Đồng Nai: Lao động phổ thông thất nghiệp cao

2017-04-22 12:14:42 0 Bình luận
Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Đồng Nai có gần 8.000 lao động thất nghiệp. Trong đó, lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề thất nghiệp chiếm tới hơn 95%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)


Từ đầu năm đến nay, tình trạng lao động thất nghiệp ở Đồng Nai diễn ra khá phổ biến và đang chiếm tỉ lệ cao. Trong đó, lao động phổ thông chiếm tỉ lệ thất nghiệp cao. 

Theo đánh giá của Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, tình trạng này là do những lao động trên không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, làm những công việc đơn giản, có tính thời vụ, thu nhập không đảm bảo nên họ thường có xu hướng tìm kiếm những công việc khác cho thu nhập cao hơn.

Trong khi đó lao động thất nghiệp do những nguyên nhân bất khả kháng như các doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu chỉ chiếm tỉ lệ thấp, khoảng 18%; tỉ lệ người lao động chủ động thất nghiệp lại cao (hơn 53%) chủ yếu là do những nguyên nhân như hết hạn hợp đồng lao động, 2 bên tự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Những lao động chủ động thất nghiệp chủ yếu hoạt động trong những ngành nghề đơn giản như dệt may, giày da, nhuộm, thiết kế thời trang, nhựa, bao bì, in…Đây là những ngành nghề không yêu cầu lao động có tay nghề cao, thu nhập thấp nên người lao động không gắn bó lâu dài và thường có xu hướng chủ động nghỉ việc khi họ tìm được những công việc khác tốt hơn. Ngoài ra, năm nay cây cao su mất mùa, đội giá lên cao, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng duy trì hoạt động trong lĩnh vực cao su dẫn đến tình trạng người lao động mất việc làm.

Như vậy, để giảm bớt tình trạng trên và để người lao động gắn bó lâu dài với công việc, các doanh nghiệp nên hạn chế tình trạng tuyển lao động thời vụ, tập trung đào tạo lao động lành nghề, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, cải thiện mức thu nhập và điều kiện làm việc để người lao động, đặc biệt là những lao động làm việc trong những ngành nghề đơn giản gắn bó với công việc hơn nhằm hạn chế tình trạng lao động bỏ việc để tìm việc khác.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...