Đồng Tháp: Cơ bản hoàn thành việc xác nhận hồ sơ người có công

2017-11-18 09:22:55 0 Bình luận
Đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp đã công nhận được trên 55.000 người hưởng chế độ, chính sách, trong đó, hiện còn sống trên 20.000 người và đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên 12.500 đối tượng. Tổng kinh phí hằng năm thực hiện chi trả trợ cấp đối với người có công và thân nhân trên 300 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp ông Bùi Thành Nhơn cho biết, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, trong chiến tranh biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của dân tộc và chịu nhiều mất mát, hy sinh.

Thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 7/3/2017 của Chính phủ, ngày 20/3/2017, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng, gồm 7 bước và quy định chặt chẽ hơn so với Kế hoạch triển khai thí điểm, quy định về hồ sơ tồn đọng cụ thể hơn. Tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch thực hiện.


Thực hiện việc Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công, hiện nay, về cơ bản đã đảm bảo các đối tượng được hưởng đúng và đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định. Qua Tổng rà soát thực hiện chế độ ưu đãi đối với 22.850người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trong 02 năm 2014 – 2015, kết quả có: 22.838 người có công và thân nhân của họ hưởng đúng, đầy đủ các chế độ ưu đãi theo quy định. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ tồn đọng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện còn tồn đọng 12 hồ sơ liệt sĩ.Đây là các trường hợp người có công và thân nhân của họ hưởng sai chế độ ưu đãi đã thực hiện xử l‎ý theo quy định.

Tỉnh đã xử lý cắt trợ cấp đối với 6 trường hợp hưởng sai chế độ ưu đãi, đã tạm đình chỉ trợ cấp 4 trường hợp chờ hoàn chỉnh thủ tục để ra quyết định cắt trợ cấp, 2 trường hợp đang chờ kết quả thẩm tra. Ngoài ra, sau tổng rà soát đã phát hiện 157 trường hợp người có công chưa được xem xét công nhận. Vấn đề này, đến nay người có công đã lập hồ sơ và được công nhận 15 trường hợp. Các huyện, thị, thành phố đã hướng dẫn người có công lập hồ sơ xong, đang chờ kết quả giải quyết từ các cơ quan có thẩm quyền53 trường hợp. Người có công và thân nhân đang lập hồ sơ 24 trường hợp, còn lại 65 trường hợp không đủ điều kiện giải quyết chế độ theo quy định.
Khó khăn chủ yếu trong giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng là do thất lạc giấy tờ. Thân nhân người có công không còn lưu giữ hồ sơ, giấy tờ gốc chứng minh có tham gia cách mạng và hy sinh, nên trong quá trình giải quyết rất phức tạp, hồ sơ không đúng theo quy định hiện hành nên chưa giải quyết được. Để làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh Đồng Tháp đã lập ban chỉ đạo để thụ lý, giải quyết cho những trường hợp này.

Ngay sau khi tổng hợp được số liệu hồ sơ người có công tồn đọng từ các huyện, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Ban Chỉ đạo xác nhận người có công cấp tỉnh, Tổ xác minh xác nhận người có công và Kế hoạch về việc giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Ngành Lao động TB&XH đã tập trung giải quyết cơ bản hồ sơ người có công với cách mạng còn tồn đọng như: chủ động phối hợp với UBND cấp huyện và các ngành có liên quan rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ từng trường hợp cụ thể để thông qua Hội đồng xét duyệt chính sách từng cấp và đề nghị về trên xem xét giải quyết những hồ sơ đủ điều kiện. Tiếp tục rà soát những hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bức xúc về nhà ở ưu tiên đề xuất hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trong năm 2017. Nếu nguồn kinh phí Trung ương chưa có, Sở tiếp tục đề nghị tỉnh cho tạm ứng nguồn kinh phí địa phương để thực hiện.

Ông Bùi Thành Nhơn – Giám đốc Sở Lao động TB&XH tỉnh Đồng Tháp khẳng định: Để thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trước hết phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Đồng Tháp đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2018 hoàn thành cơ bản công tác xác nhận hồ sơ người có công với cách mạng còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành xong công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với các mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Đề án đã được phê duyệt.

Ở Đồng Tháp các chế độ chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện kịp thời, đúng, đầy đủ đối với người có công và thân nhân của họ đang hưởng chế độ, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị đối với người có công.Ngoài trợ cấp hàng tháng và một lần còn có các chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, chế độ ưu đãi trong giáo dục – đào tạo đối với người có công và con của họ. Nhờ thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đã góp phần nâng cao mức sống người có công. Đồng Tháp hiện có 98,94% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47
Đang tải...