Đông trùng Hạ thảo Vinh Gia: Có cố tình vi phạm quảng cáo(!?)

2018-11-14 16:22:33 0 Bình luận
Nhiều sản phẩm của Công ty Đông trùng hạ thảo Vinh Gia đăng bán trên website: dongtrunghathaovinhgia.vn có dấu hiệu vi phạm do nội dung chưa được cơ quan chức năng thẩm duyệt !?

Doanh nghiệp cố tình vi phạm?

Theo quy định hiện hành, việc quảng cáo thực phẩm phải được cơ quan chức năng thẩm định nội dung quảng cáo trước khi phát hành quảng cáo. Hành vi quảng cáo khi chưa được xác nhận nội dung có thể bị xử phạt tới 40 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP).

Tuy nhiên, tại trang web http://dongtrunghathaovinhgia.vn/, sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng viên được quảng cáo có công dụng: Bổ phế, bổ thận, ích tinh tủy, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Nội dung quảng cáo này có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược vì thiếu vắng từ “hỗ trợ” như Cục An toàn thực phẩm vẫn cấp phép cho các sản phẩm khác. Sự thiếu vắng này phải chăng là cố tình để người tiêu dùng hiểu nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm?

Cụ thể, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đông trùng Hạ thảo Vinh Gia dạng viên gồm loại 1 hộp 30 viên và 60 viên; dạng lọ tươi và nhộng tươi có nhiều tác dụng khá đặc biệt tại website: dongtrunghathaovinhgia.vn.

Sản phẩm chưa được xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, quảng cáo sản phẩm đông trùng hạ thảo Vinh Gia nhãn sản phẩm dạng viên hộp 60 viên được ghi là: Tăng sức đề kháng, tăng sức khỏe tổng thể. Nội dung ghi nhãn này có thể khiến người tiêu dùng hiểu là sản phẩm thực phẩm này có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người.

Về bản chất thì các sản phẩm thuộc danh mục Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (trong đó có các sản phẩm của Cty Vinh Gia) chỉ có một vài công dụng hỗ trợ nhất định. Tuy nhiên, khi quảng cáo doanh nghiệp lại thiếu cụm từ “hỗ trợ” để hấp dẫn người tiêu dùng. Thiếu cụm từ “hỗ trợ” sẽ khiến cho nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Theo thông tin tra cứu trên cổng thông tin của Cục An toàn thực phẩm, hiện chưa có thông tin nào cho biết Cục An toàn thực phẩm cấp phép quảng cáo cho sản phẩm Đông trùng hạ thảo dạng viên của Công ty Đông Trùng Hạ thảo Vinh Gia. 

Cùng với đó, theo nguồn tin riêng Công ty Đông Trùng Hạ thảo Vinh Gia mới đang trong quá trình đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo tại Cục An toàn thực phẩm nhưng đến nay chưa được cấp phép quảng cáo. Rõ ràng, đơn vị này “ăn cơm trước kẻng”, cố tình vi phạm Luật Quảng cáo và cần được cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Lời giải thích chưa thuyết phục?

Theo thông tin từ tạp chí điện tử Thương trường, ông Đinh Văn Hà, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty thừa nhận: “website dongtrunghathaovinhgia.vn là do công ty quản lý. Đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứ không phải là thuốc. Nhưng một số sản phẩm phóng viên phản ánh được kinh doanh quảng cáo là sản phẩm bên phía công ty chuẩn bị ra mắt, chưa bán chính thức và đang trong quá trình gấp rút làm giấy phép quảng cáo”.

Sản phẩm dạng tươi không có công bố?

Ngoài các sản phẩm đông trùng hạ thảo khô hay dạng viên, Công ty Đông Trùng hạ thảo Vinh Gia còn bán các sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi, trong đó sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng nhộng tươi có giá lên tới 8 triệu đồng/100gram. Sản phẩm này được quảng cáo có công dụng tương tự dạng khô là: Bổ phế và thận khí, điều hòa âm dương, khử các gốc tự do và trấn tĩnh tinh thần, giúp cơ thể tự điều chỉnh các chức năng, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng chưa thấy thông tin công bố trên cổng thông tin của Bộ Y tế, giải thích vấn đề này ông Hà đổ lỗi, “đối với sản phẩm này chúng tôi mua lại của Công ty Cổ phần Dược thảo Thiên Phúc sau đó bán lại cho người tiêu dùng. Còn giấy xác nhận công bố an toàn thực phẩm và thẩm duyệt nội dung quảng cáo khi khách hàng yêu cầu chúng tôi sẽ lấy từ bên Công ty Thiên Phúc”. Và tất nhiên, đại diện công ty Vinh Gia không đưa ra được tài liệu nào chứng minh lời nói này.
Được biết, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đông trùng hạ thảo Vinh Gia (Adenosine>=50mcg/100g) được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận bản công bố sản phẩm số 888/2018/DKSP ngày 03/4/2018 cho Công ty Cổ phần Đông trùng Hạ thảo Vinh Gia có địa chỉ tại số 9 đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...