Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí: Liệu có lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9?

2017-04-11 10:01:36 0 Bình luận
Dù được gia hạn thêm 6 tháng, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) cũng đang ì ạch và có thể sẽ lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9 tới đây nếu như những vướng mắc giải phóng mặt bằng không được chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm, bàn giao cuối tháng Tư này.


Mặt bằng “xôi đỗ”, thi công manh mún


Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí có tổng chiều dài gần 52km được động thổ từ tháng 5/2014, dự kiến, hoàn thành vào 31/3/2017. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần làm việc với Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng đến nay dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, mặt bằng “xôi đỗ” dẫn đến việc thi công gặp nhiều trở ngại và khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó phòng PID 6, Ban Quản lý dự án 2-đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải quản lý và điều hành dự án cho biết, hiện nay, vấn đề mặt bằng đang là nỗi lo lớn nhất của dự án. Trong nhiều tháng qua, vốn của dự án không thiếu. nhà đầu tư luôn tập trung máy móc, nhân lực để khi có mặt bằng đến đâu, lập tức thi công ngay đến đó. Tuy nhiên, do bàn giao mặt bằng rải rác, nên dự án thi công khá cầm chừng.

Giải thích về lý do chậm trễ bàn giao mặt bạch sạch, ông Quỳnh cho rằng do nguồn gốc đất khá phức tạp và giá đền bù đất của địa phương thấp nên chưa thỏa thuận được với người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, tắc mặt bằng.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giải phóng mặt bằng mới đạt 94% (khoảng 3,5/3,7km). Còn vướng 24 hộ dân dọc tuyến, cổng chào thị xã Chí Linh (km46+300), 600m hạ tầng kỹ thuật và các nút giao Sao Đỏ, Côn Sơn-Kiếp Bạc chưa bàn giao mặt bằng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giải phóng mặt bằng mới đạt 89,7% (khoảng 25,8/28,7km). Mặt bằng còn vướng mắc chủ yếu tập trung trên đoạn qua thành phố Uông Bí (mới bàn giao đường 1/2,86km, còn vướng khoảng 200 hộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật). Đoạn qua thị xã Đông Triều vẫn còn vướng 32 hộ thuộc xã Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây.

Bên cạnh đó, việc di dời công trình hạ tầng cũng chưa đáp ứng tiến độ đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giải phóng mặt bằng do có những vị trí đất trống, đất nông nghiệp có thể thi công thì lại vướng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

“Việc vướng mắc giải phóng mặt bằng dẫn đến tổ chức thi công manh mún, không đồng bộ; gây khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và vệ sinh môi trường; ảnh hưởng đến hiệu quả thi công của nhà thầu, lưu thông và đời sống nhân dân khu vực,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Công nhìn nhận, nếu công tác giải phóng mặt bằng không được hoàn thành trong tháng Tư này thì dự án rất khó hoàn thành trong tháng 9/2017 như kế hoạch đồng thời sẽ làm tăng chi phí đầu tư, lãi vay, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mặt bằng của dự án giao thông chiếm đến 80% tiến độ tổng thể thi công. Nhiều người dân nghĩ rằng mặt bằng dự án BOT là tiền của doanh nghiệp nên tìm mọi cách “chây ỳ” bàn giao, nhưng thực chất lại chính là tiền của Nhà nước bởi doanh nghiệp chỉ góp 15% vốn sở hữu cho dự án.

Liệu có lỡ hẹn về đích?

Đề cập đến tiến độ dự án, ông Ngô Văn Vịnh, Phó Giám đốc Công ty BOT Phả Lại cho biết, Hiện tại, phần quan trọng nhất là phần cốt đường, nền đường đã được chủ đầu tư sơ bộ hoàn thành, hệ thống rãnh dọc và cống qua đường… đạt 80% khối lượng. Các gói thầu thi công đường đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm và đã hoàn thành được 15km thảm nhựa.

“Khi nhận được thêm mặt bằng, nhà thầu sẽ thi công ngay theo dạng cuốn chiếu để đảm bảo xong trước thời hạn thông xe từ 2-3 tháng. Tuy nhiên, lo ngại nhất vẫn là đoạn qua thành phố Uông Bí, nếu không bàn giao xong trong tháng Tư này sẽ dẫn đến việc nhà đầu tư phải tiếp tục xin Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ hoàn thành công trình vào tháng 4/2018,” ông Vịnh nói.

Tại gói thầu số 4 ở xã Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương), ông Nguyễn Kiều Hưng, chỉ huy trưởng công trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Hảo-nhà thầu thi công dự án cho biết, tại km44+020-km44+040 có 3 hộ dân thì chỉ còn duy nhất nhà ở giữa chưa nhận tiền đền bù nên không chấp nhận bàn giao mặt bằng dẫn đến cả đoạn đường phải thi công chắp vá.

“Do dự án phải cào bóc nền đường cũ nên phải thi công phía bên mặt bằng nhà dân trước để phân luồng phương tiện đi lại mới có thể thi công ở tim đường. Hiện nhà thầu khá lo vì mặt bằng bàn giao theo kiểu ‘xôi đỗ’ nên không phát huy được công năng thiết bị, các đoạn thi công chưa dứt điểm, gọn gàng. Hơn nữa, đây là tuyến đường huyết mạch của các tỉnh Đông Bắc, việc vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cũng là bài toán khó đặt ra cho các nhà thầu,” ông Hưng thành thật nói.

Để kiểm soát chặt tiến độ thi công, Công ty BOT Phả Lại cùng Tư vấn giám sát đã lập tiến độ tổng thể, tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu. Hàng tuần, các nhà thầu đều phải báo cáo, kiểm điểm tiến độ của từng gói thầu. Những nhà thầu thi công yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án đều bị nhắc nhở và kiên quyết cắt giảm khối lượng, điều chuyển công việc./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...