Dự án chung cư One 18: Nếu dự án không được cấp phép, tổn thất thuộc về khách hàng

2017-02-15 15:06:45 0 Bình luận
Mặc dù dự án chung cư One 18 (số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa được cấp GPXD, nhưng chủ đầu tư đã rao bán. Với chiêu trò quảng cáo “rầm rộ”, đến nay nhiều vị thượng đế đã “xuống tay” đặt mua căn hộ, trong khi dự án còn chưa đủ điều kiện để khởi công.

Dự án chung cư One 18 vẫn chỉ là mảnh đất trống, thế nhưng Chủ đầu tư, các sàn BĐS đã “tung hô” rao bán căn hộ rầm rộ
 
Như Báo điện tử Xây dựng thông tin ở bài viết trước, dự án trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ IDB (chung cư One 18) nằm tại vị trí số 19 ngõ 298 đường Ngọc Lâm, dự án do Cty CP đầu tư và phát triển kinh doanh (IDB) là chủ đầu tư. Dự kiến công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng hầm, 18 tầng nổi với 224 căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, hiện nay dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (GPXD). Mặc dù chưa đủ điều kiện khởi công dự án, tất cả vẫn chỉ là bãi đất trống, nhưng các sàn BĐS đã “rầm rộ” rao bán căn hộ dưới hình thức đặt tiền 10% giá trị căn hộ đặt mua.
 
Hành vi vi phạm này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt theo Quyết định số 99/QĐ-XPVPHC đối với Cty CP đầu tư và phát triển kinh doanh đại diện là ông Trần Quang Nghĩa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD mà theo quy định phải có GPXD; quy định tại điểm C khoản 6 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh BĐS, khai thác VLXD, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.
 
Để có cách nhìn khách quan, liên quan đến những rủi ro của khách hàng khi đặt mua căn hộ tại dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Luật sư Vi Văn A, Trưởng Văn phòng Luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Thời gian qua, đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng mua căn hộ chung cư gặp “nạn” về vấn đề pháp lý liên quan đến mua căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện pháp lý. Do đó, người mua căn hộ chung cư cần phải tìm hiểu kỹ về dự án, cũng như về năng lực của chủ đầu tư trước khi quyết định mua căn hộ, bởi thực tế đã cho thấy phần thua thiệt luôn thuộc về người mua. Do phần lớn hợp đồng mua bán luôn được ký theo đúng mẫu do Chủ đầu tư đưa ra, trong khi đó người mua gần như không thể sửa đổi hay hiệu chỉnh gì trong hợp đồng đó.
 
Ngoài ra, người mua căn hộ cần phải yêu cầu Chủ đầu tư dự án cung cấp đầy đủ thông tin về dự án như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó phải có ngành nghề kinh doanh BĐS; Giấy CNQSDĐ của dự án; Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất; GPXD và các giấy phép phục vụ cho việc xây dựng…
 
Ngoài ra, tùy theo quy mô của dự án để người mua căn hộ căn cứ tìm hiểu xem dự án đó đã được UBND cấp quận, huyện hoặc cấp tỉnh, thành phố chấp thuận đầu tư. Lưu ý là văn bản chấp thuận đầu tư khác với văn bản công nhận chủ đầu tư của dự án, bởi văn bản công nhận chủ đầu tư của dự án chỉ là văn bản pháp lý ban đầu để nhà đầu tư tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo để thực hiện dự án.
 
Cũng theo Luật sư Vi Văn A thì: Nếu khách hàng đã lỡ mua phải căn hộ không đảm bảo tính pháp lý, thì khách hàng có thể tự liên hệ với bên bán, yêu cầu trả lời bằng văn bản; thuê luật sư làm đại diện cho mình làm việc với bên bán hay khởi kiện bên bán ra Tòa án để đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu lại tiền đã nộp, cộng với một khoản tiền bồi thường.
 
Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nếu chủ đầu tư đáp ứng điều kiện như: Có GPXD, xong móng và lên cốt 0.0 sẽ được Sở cho phép bán hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư chưa thông qua cơ quan chức năng vẫn bán hàng. Việc thanh tra khó vì khi kiểm tra, chủ đầu tư giấu giấy đặt cọc, hợp đồng bán hàng... khiến cơ quan chức năng không thể xử phạt.
 
Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia BĐS cho rằng: Có thể thấy việc rao bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện bán là cách lách luật để huy động vốn, dưới nhiều hình thức khác nhau. Việc này thường diễn ra với những doanh nghiệp thiếu năng lực tài chính, phải dùng cách “mượn đầu heo nấu cháo” để dùng quay vòng tiền vốn của khách hàng. Những khách hàng gặp phải chủ đầu tư này phải thận trọng, bởi tính rủi ro cao. Do vậy trước khi quyết định chọn mua căn hộ của mình, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ dự án, thông tin, cũng như pháp lý của dự án. Bởi nếu có xảy ra vấn đề gì, khách hàng vẫn là người bị thiệt hại nhất. Ngoài ra, chứng thư bảo lãnh của ngân hàng cũng là yếu tố quan trọng không kém, vì đây là cứu cánh của khách hàng nếu chủ đầu tư mất khả năng tài chính.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...