Dự án chung cư Sun Square: Nhận định vi phạm dưới góc nhìn pháp lý!

2016-12-13 15:04:29 0 Bình luận
Sau loạt bài phản ánh về những vi phạm tại tổ hợp công trình dịch vụ công cộng văn phòng nhà ở Mỹ Đình (chung cư Sun Square), đến nay những vi phạm này đang là tâm điểm quan tâm của dư luận cũng như những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án. Tiếp tục tìm hiểu sự việc, phóng viên đã có những trao đổi với các chuyên gia pháp lý liên quan đến dự án trên.

Những vi phạm tại dự án chung cư Sun Square cần được làm rõ và có hình thức xử lý thích đáng
 
Vi phạm đã rõ…
 
Như đã thông tin liên quan đến dự án chung cư Sun Square, ngày 13/6/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 3043/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.
 
Tuy nhiên trước đó, ngày 9/5/2016 Cục quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có văn bản số 251/HĐXD-VP trả lời chủ đầu tư có nêu: Theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Nghị định số 59/2015 ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì “công trình khởi công xây dựng trước ngày 1/1/2015 theo quy định thuộc đối tượng không yêu cầu cấp GPXD thì được tiếp tục xây dựng”. Do đó, công trình 2 khối nhà chung cư của dự án được tiếp tục thi công xây dựng và không cần thiết phải thực hiện điều chỉnh GPXD.
 
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng một chuyên gia pháp lý của Bộ Xây dựng cho rằng: Đúng là theo quy định tại thời điểm khởi công xây dựng, công trình thuộc đối tượng miễn GPXD theo quy định tại điểm C, khoản 1 Điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, tuy nhiên dự án đã được phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Do vậy, khi được duyệt tổng mặt bằng 1/500 đã nêu rõ các tòa nhà trong dự án này được xây dựng cụ thể bao nhiêu tầng, khi muốn thay đổi tầng số tầng thì Chủ đầu tư phải làm thủ tục xin thay đổi lại quy hoạch, hoặc thay đổi tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500. Nghĩa là Chủ đầu tư có thể được miễn phép, tuy nhiên phải xin thay đổi lại tổng mặt bằng, hoặc quy hoạch 1/500.
 
Vấn đề đặt ra ở đây là điều kiện được miễn phép là căn cứ vào phê duyệt tổng mặt bằng 1/500, đúng ra phải có quy hoạch 1/500 do không có quy hoạch nên phải căn cứ vào tổng mặt bằng 1/500, do vậy khi có thay đổi số tầng trong dự án thì chủ đầu tư phải được các cơ quan có thẩm quyền duyệt lại tổng mặt bằng 1/500.
 
Về việc UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền là 80 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung GPXD đã được cấp. Vị chuyên gia pháp lý cũng cho rằng: Việc này là một trong những xung đột, do vậy một trong hai bên, sẽ có bên sai. Tuy nhiên, việc này cần nói rõ, theo quy định thì dự án sẽ được miễn phép, chủ đầu tư mặc nhiên thừa nhận việc xây dựng 30 tầng theo phê duyệt là đúng, trong khi đó quận, huyện xử phạt hành vi xây dựng từ 30 lên 34 tầng là sai GPXD, chủ đầu tư cũng chấp hành nộp phạt thì đã thừa nhận hành vi sai.
 
Không hiểu luật, hay cố tình vi phạm!
 
Như đã thông tin ở bài viết trước, tại buổi làm việc ngày 2/12/2016 với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Trần Quốc Trung, Giám đốc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long đã cung cấp cho phóng viên một số hồ sơ liên quan, trong đó có giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc ký ngày 28/6/2016. Tuy nhiên theo quy định, giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc chỉ là văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc của Sở chuyên môn về việc cho phép điều chỉnh nâng tầng, sau đó UBND thành phố Hà Nội sẽ căn cứ vào văn bản này ra các quyết định điều chỉnh theo quy định của pháp luật.
 
Cụ thể, giấy phép quy hoạch số 3497/GPQH của Sở Quy hoạch – kiến trúc cũng yêu cầu: Giấy phép quy hoạch được cấp làm cơ sở để Chủ đầu tư nghiên cứu lập tổng mặt bằng phương án kiến trúc, lập dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định…Các khối công trình chung cư điều chỉnh nâng tầng, công trình văn phòng+dịch vụ+căn hộ du lịch, bể bơi+dịch vụ trong dự án chỉ thực hiện thi công xây dựng sau khi đã hoàn thiện xong các thủ tục đầu tư theo đúng quy định, đảm bảo đủ điều kiện thi công xây dựng.
 
Tuy nhiên, hiện nay hai khối nhà chung cư của dự án đã được Chủ đầu tư là Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long xây dựng lên 34 tầng, (trước đó, theo phê duyệt hai tòa nhà này chỉ được xây dựng 30 tầng+3 tầng hầm); trong khi dự án chưa được UBND thành phố Hà Nội ra Quyết định điều chỉnh phê duyệt tổng mặt bằng, hay quy hoạch tỷ lệ 1/500.
 
Ngoài ra, cũng tại văn bản số 251/HĐXD-VP của Cục quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) yêu cầu: Đề nghị chủ đầu tư thực hiện các thủ tục về thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng và các thủ tục về thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật. Trong quá trình tiếp tục thi công xây dựng, đề nghị Cty nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan. Trường hợp có nhu cầu, Cty liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội để được điều chỉnh GPXD theo quy định.
 
Như vậy, văn bản của Cục quản lý Hoạt động xây dựng đã hướng dẫn rất cụ thể các thủ tục để Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long làm các thủ tục điều chỉnh pháp lý cho dự án theo quy định, tuy nhiên sau khi có công văn này, phía Cty đã coi công văn này như một “lá bùa” để tiếp tục thi công xây dựng sai quy định. Trong khi đó, tại Điều 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ việc xử lý công trình xây dựng sai thiết kế, sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền thẩm định hoặc phê duyệt đối với những trường hợp được miễn cấp GPXD. Theo đó, công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị sau đây phải bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ gồm: Công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở hoặc thiết kế kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; Công trình xây dựng thuộc dự án KĐT mới, khu công nghiệp, khu nhà ở sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được phê duyệt.
 
Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng công trình thì bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc tự phá dỡ công trình vi phạm đồng thời áp dụng biện pháp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định này. Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm, công trình phải bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.
 
Cũng theo công văn số 585/TTr-KHTH của Thanh tra Sở Xây dựng hướng dẫn Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm xử lý vi phạm tại dự án này đã nêu rõ: Về việc biên bản vi phạm hành chính: Các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng đã được nêu tại Điều 5 Nghị định 180/2007/NĐ-CP (Điều 12, 13, 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP) là trình tự xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.
 
Có thể thấy, việc Cty CP đầu tư và phát triển đô thị Thăng Long tổ chức xây dựng hai tòa chung cư từ 30 lên 34 tầng tại dự án chung cư Sun Square trong khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đã thể hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng. Đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho thanh tra dự án, vào cuộc xử lý những vi phạm, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...