Dự án Thủ Thiêm Dragon: Qua mặt cơ quan chức năng mở bán khi chưa đủ điều kiện?

2018-06-27 09:49:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thủ Thiêm Dragon (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2), được Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm đầu tư và Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Bất Động Sản Rio Land (Rio Land) phát triển dự án. Giấy phép xây dựng chưa có, pháp lý mập mờ nhưng đã bán và nhận tiền cọc của rất nhiều khách hàng.

Điều tiên quyết để có thể xây dựng một dự án là phải được sự cho phép của cơ quan quản lý sau khi đã hoàn thành các thủ tục cần thiết thông qua một giấy phép xây dựng.
  
Để mở bán được sản phẩm là nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó (Khoản 1, Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản).

Thủ Thiêm Dragon được giới thiệu và biết đến là một dự án quy mô 5.163,8 m², gồm 2 Block - 23 tầng, 274 căn hộ và 54 căn office-tel. Sở hữu vị trí rất đẹp, view sông Sài Gòn, gần trung tâm hành chính quận 2, kết nối ba khu đô thị lớn Phú Mỹ Hưng - Thủ Thiêm - Thạnh Mỹ Lợi nên khi mở bán đã nhanh chóng bán hết hàng. 


Dự án Thủ Thiêm Dragon (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) “mập mờ” pháp lý rao bán rầm rộ.


“Thủ Thiêm Dragon mở bán đợt 1 tháng 10 và đợt 2 tháng 12, đã “cháy hàng” ngay trong ngày mở bán. Các căn hộ đều đã được khách hàng hàng đặt cọc giữ chỗ. Khách hàng mua căn hộ tại dự án ký hợp đồng đảm bảo quyền mua, hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư, đóng 10% ngay sau khi ký. Nếu muốn mua thì chỉ còn cách sang lại từ khách hàng khác thôi.

Hiện tại, dự án đang cất nóc và hoàn thiện phần thô bên trong. Dự kiến vào quý II/2020 sẽ bàn giao căn hộ tại Thủ Thiêm Dragon cho khách hàng” - Nhân viên bán hàng Rio Land khẳng định. 

Đây là dấu hiệu đáng mừng cho chủ đầu tư, cho đơn vị phân phối và khách hàng đã chọn mua được sản phẩm tốt.

Nhưng, theo ghi nhận của Hòa Nhập Online vào thời điểm hiện tại, công trường dự án Thủ Thiêm Dragon đang thi công đổ cát, san lấp mặt bằng, ép cọc, thử tải... chưa có dấu hiệu “cất nóc” như tư vấn bán hàng cung cấp.

Đại diện UBND P.Thạnh Mỹ Lợi cho biết, “Dự án Thủ Thiêm Dragon được UBND TP.HCM ký Quyết định số 1142/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án vào ngày 26/3/2018. Dự án này đã nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng theo giấy tiếp nhận hồ sơ số 0101180160/TNHS-CPXD ngày 22/5/2018”.

Dự án chưa có giấy phép xây dựng, chỉ mới bắt đầu san lấp, ép cọc, thử tải nhưng lại rao bán rầm rộ và công khai, ký hợp đồng và nhận tiền cọc của khách hàng.




Bên trong đang tiến hành thi công “cất nóc” theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng của Rio Land.


Đã có quá nhiều các bài học về câu chuyện mua các sản phẩm chưa hoàn tiện pháp lý dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Tiền đã trả, nhà không thấy đâu vì chủ đầu tư không có khả năng giải quyết tranh chấp, vướng mắc để hoàn thiện sản phẩm.

Bên cạnh đó luật cũng đã quy định rất rõ: “Đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu - 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng”.

Bất chấp sự rủi ro mà khách hàng có thể phải nhận, Rio Land đã vì lợi nhuận mà tìm cách “vẽ” với khách hàng để bán cho được các sản phẩm khác xa với thực tế và chưa được công nhận đủ điều kiện mở bán.

Thiết nghĩ, việc giám sát quản lý các dự án, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan chức năng nên đặt lên hàng đầu tránh việc phải giải quyết các rắc rối về sau.

Đồng thời, cũng đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nên kiểm tra xem xét những dự án chưa hoàn thành các thủ tục về pháp lý và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng theo qui định đã đưa sản phẩm bán ra thị trường sai qui định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29
Đang tải...