Dự án TMS Grand City Phúc Yên: Chào bán cả đất ruộng, dấu hỏi lớn về năng lực tài chính của chủ đầu tư

2018-04-13 18:18:57 0 Bình luận
Hài hước đang diễn ra tại dự án TMS Grand City Phúc Yên do Công ty Cổ phần TMS Bất động sản (TMS Land - Thành viên Tập đoàn TMS) làm chủ đầu tư. Đất ruộng chưa giải phóng mặt bằng xong cũng bị chào bán, lo nhà đầu tư thiệt hại, chính quyền địa phương phải "ra quân" dẹp các điểm chào bán tự phát mọc lên xung quanh dự án. Cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì người của công ty bất động sản lại ôm bàn ghế bỏ chạy như...vịt.

1 lô đất nền… 3 khách hàng ‘đặt chỗ ưu tiên’

Theo khảo sát thực tế của PV, phần lớn khách hàng quan tâm, săn đón và hiện đã tiến hành ‘đặt chỗ’ mua đất nền tại dự án TMS Grand City Phúc Yên đều là những nhà đầu cơ bất động sản từ các tỉnh thành khác tìm đến với mục đích ‘ghém hàng’, chờ đất sốt mới bán ra để ăn chênh lệch.

‘Bây giờ giai đoạn 1 chỉ còn duy nhất 2 lô đất nền có vị trí đẹp nằm ở mặt đường chính và đường nội bộ dự án, thế nhưng đã có người đặt chỗ rồi, nếu anh chị muốn mua thì vẫn có thể mua được nhưng mỗi mét vuông sẽ cao hơn giá chủ đầu tư bán ra khoảng 3,5 triệu/1m, tính ra mỗi lô sẽ đắt hơn giá ban đầu khoảng 300-400 triệu. Nhưng bây giờ không mua thì vài tháng nữa giá sẽ còn tăng hơn nữa. Nếu không thì anh chị mua giai đoạn 2 đi, đầu tháng 4 là ra hàng rồi, nộp 50 triệu để làm hợp đồng đặt chỗ thôi.’ – Nhân viên môi giới BĐS tên Ngà(số điện thoại 097369xxxx) cho biết.

Dự án vẫn chưa xong hạ tầng, giải phóng mặt bằng chưa xong nhưng chủ đầu tư đã rao bán

Thắc mắc về hợp đồng đặt chỗ này, anh Ngà giải thích: ‘Hiện tại giai đoạn 2 mới ra hàng nhưng chưa có giá cụ thể, đây là hợp đồng đặt chỗ không thưởng phạt, anh chị ưng lô nào thì công ty em sẽ làm hợp đồng đặt chỗ ưu tiên cho anh chị, khi có giá chính thức thì làm hợp đồng góp vốn. Sau này nếu anh chị không có nhu cầu mua nữa thì báo với công ty, công ty sẽ trả lại nguyên 50 triệu cho anh chị, không thiếu một nghìn nào. Còn nếu anh chị vẫn quyết định mua thì 50 triệu này sẽ được trừ vào tiền đóng đợt 1’.

Mẫu hợp đồng mà Chủ đầu tư cho nhân viên tư vấn sử dụng để mồi chài khách hàng mua dự án tại TMS Grand City

‘Mỗi lô đất nền bên em sẽ nhận tiền đặt chỗ của 3 khách hàng. Ví dụ như anh chị nộp tiền đặt chỗ luôn từ bây giờ cho một lô đất thuộc giai đoạn 2 thì anh chị sẽ được hưởng quyền ưu tiên số 1 để được làm hợp đồng góp vốn và mua lô đất đó. Quyền ưu tiên số 2 và số 3 sau đó mới là dành cho hai khách hàng còn lại. Ai đến trước, đặt chỗ trước được hưởng ưu tiên trước, ai đến sau thì phải chấp nhận sự chênh lệch giá cả. Vì dự án này đang rất ‘hot’ mà, khi chính thức lên thành phố Phúc Yên thì giá sẽ còn tăng nữa, anh chị nên cân nhắc kỹ và quyết định sớm’ – Anh này cho hay.

Chính quyền địa phương: TMS tiến hành mở bán dự án là hoàn toàn trái phép!

Trao đổi với phóng viên Ngày Nay, bà Nghiêm Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Vương, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: ‘Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tỉnh, được UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt. Chủ đầu tư hiện vẫn đang trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, chưa có bất kỳ kế hoạch gì về giai đoạn 2 của dự án này. Mới đây chúng tôi cũng có nắm được thông tin từ quần chúng nhân dân và các cơ quan báo chí về việc chủ đầu tư đã tiến hành chào bán dự án TMS Grand City, việc này là trái với các quy định. Một số điểm chào bán tự phát mọc lên xung quanh dự án, UBND phường cũng đã lên kế hoạch dẹp bỏ, nhưng cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì người của công ty bất động sản lại ôm bàn ghế bỏ chạy, rất khó khăn trong việc xử lý triệt để’.

Bà Nghiêm Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc 

Bà Hà khẳng định: ‘Sai phạm về việc dự án chưa đủ điều kiện pháp lý đã tiến hành mở bán là sai phạm thuộc về Công ty TMS chứ không phải sai phạm thuộc về UBND phường. Khoảng tháng 1/2018, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp về địa phương để thẩm định dự án thế nhưng cho đến nay, UBND phường chưa nhận được bất kỳ văn bản nào quy định về giá bán đất nền của dự án TMS Grand City Phúc Yên. Việc Công ty TMS, chủ đầu tư dự án tiến hành mở bán là hoàn toàn trái phép’.

Vị Phó Chủ tịch UBND phường cũng cho hay: Hiện dự án mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng 90%, 10% còn lại là đất ruộng chưa nhận đền bù. Một số hộ dân có đất ruộng nằm ngay sát với giai đoạn 2 của dự án hiện vẫn chưa nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư. 

Theo khẳng định của lãnh đạo Phường Hùng Vương thì việc chào bán tại dự án TMS Grand City ở thời điểm là trái với quy định

Phường cũng đã nhiều lần nhận được đơn thư của người dân về việc dù Công ty TMS chưa đạt được thoả thuận về việc giải phóng mặt bằng, chưa tiến hành đền bù đất nhưng vẫn tự ý tiến hành đổ đất lên diện tích đất ruộng của người dân để tiến hành san nền cho giai đoạn 2 của dự án. Việc làm này gây thiệt hại một số hoa màu đang canh tác trên đất ruộng của người dân.

UBND phường cũng đã yêu cầu công ty TMS không được đổ đất vào các diện tích ruộng chưa được người dân đồng ý giải phóng mặt bằng. Công ty TMS cho biết, việc này do bên công ty được TMS thuê để đổ đất không biết nên khi đổ đã làm tràn đất vào các diện tích ruộng liền kề dự án.

‘Người mua dự án này toàn ở các nơi khác đổ về chứ người dân ở đây thì không ai mua cả. Rất nhiều người dân hỏi tôi về dự án, tôi chỉ trả lời đúng theo thẩm quyền rằng việc mở bán khi mới chỉ tiến hành san nền, chưa có cơ sở hạ tầng này của công ty TMS là không đúng quy định. Nếu là hợp đồng vay vốn thì người dân thiệt thôi. Việc này không được báo cáo lên UBND phường nên UBND phường không nắm được và không có thẩm quyền để giải quyết’ – Bà Nghiêm Thị Thu Hà kết luận.

Dấu hỏi lớn về năng lực tài chính của chủ đầu tư 

TMS Grand City Phúc Yên là dự án nhà ở đầu tay của Công ty Cổ phần TMS Bất động sản (TMS Land - Thành viên Tập đoàn TMS- một doanh nghiệp có xuất phát điểm là công ty làm dịch vụ xuất khẩu lao động có nhiều tai tiếng). Ngoài TMS Grand City Phúc Yên, TMS Land còn có một số dự án bất động sản ở Đà Nẵng và Quy Nhơn và các dự án này đều "có chuyện".

Cùng với những lình xình tại các dự án đang triển khai, việc TMS Land "lách luật" bán "lúa non", huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý để mở bán đặt ra dấu hỏi lớn về năng lực tài chính của chủ đầu tư. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...