Du lịch Trekking chưa được quan tâm đầu tư khai thác

2017-09-27 15:20:34 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Du lịch Trekking là một môn thể thao leo núi đang được ưa chuộng thế giới, có ngày đỉnh Everest có 234 khách chinh phục đỉnh núi mặc dù số người bỏ mạng rất lớn và số tiền leo núi vài ngàn đô la Mỹ nhưng không vì thế số khách leo núi giảm sút.

Tắc đường leo đỉnh Everest. (Ảnh: Internet)


Tại Việt Nam vài năm gần đây giới trẻ có phong trào thi xem ai chinh phục được nhiều đỉnh nhất, nước ta có tài nguyên dồi dào cho môn du lịch trekking vừa sức người Châu Á nhưng chưa được đầu tư khai thác.

Trước khi khánh thành Cáp treo, dân phượt cả người Việt và khách Tây chủ yếu chinh phục đỉnh Phan xi păng nóc nhà Đông Dương cao 3143m, sau khi Cáp treo Phan xi păng đi vào hoạt động dân phượt đổ sang chinh phục các đỉnh cao khác vùng núi Tây Bắc. Tuy không cao bằng Phan nhưng độ hiểm trở và khó khăn có thể trên Phan, lượng khách leo Phan không nhiều như xưa nhưng vẫn ổn định nhờ có lán nghỉ đêm được hoàn thành năm 2014.


Lán nghỉ gỗ. (Ảnh: Internet)


Lán nghỉ (hiện mới chỉ có tại tuyến Phan xi păng và Bạch Mộc) là một lán bằng gỗ được dựng theo kiểu nhà cấp 4, trong đó được ngăn thành nhiều gian, sàn gỗ cao hơn mặt đất 40cm dân phượt có thể nằm ngủ ngon giấc không sợ mưa gió, đây chính là nơi cung cấp nước uống và các bữa ăn cho khách. Từ ngày tuyến Bạch Mộc có lán nghỉ khách trekking đỉnh này ngày càng nhiều, trung bình mỗi đêm lán đón 40 - 60 khách ăn nghỉ, nhiều đoàn không đặt trước đành ngủ ngoài lều vì hết chỗ. Còn lại các đỉnh núi khác như Pu Ta Leng, Tả Liên, Lảo Thẩn, Tà Xùa, Tà Chì Nhù, Nam Kang Ho Tao, Lùng Cúng, Nhìu Cồ San... dân phượt vẫn phải dựng lều bạt ngủ qua đêm vì vậy chưa thu hút được nhiều khách, mỗi ngày trung bình có 20 - 30 khách chinh phục. Trên đường leo núi rất vất vả và hiểm trở, ban đêm cả đoàn thường phải ngủ lều, nếu gặp mưa to thì chắc chắn ướt hết cả người và túi ngủ, tuy vậy năm 2016 mới chỉ có tuyến Bạch Mộc Lương Tử có dựng lán nghỉ cho anh em phượt thủ, còn các đỉnh khác vẫn chưa thấy gì.

Tại nhiều tỉnh khác trên cả nước có mức vốn đầu tư du lịch thật khổng lồ, lên đến cả ngàn tỷ đồng ví dụ như đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Lào Cai ( Sapa)… ấy vậy mà hàng vạn phượt tử trên cả nước mong chờ một lán nghỉ đêm trên đường chinh phục các ngọn núi phía Bắc mấy năm nay vẫn không có kết quả gì. Qua tìm hiểu người dân địa phương cho biết có mấy nguyên nhân, thứ nhất là chính quyền cấm không cho phép dựng lán nghỉ vì đây vẫn thuộc rừng quốc gia, thứ hai chỗ được dựng thì người dân quá nghèo không có quan hệ và không ai đủ số vốn vài ba trăm triệu để xây dựng, do độ cao trên 2000m nên giá thành lắp dựng cũng gấp vài lần dưới đồng bằng.


Tour leo Kinabalu Malayxia có doanh thu gấp 10 tour Phanxipan. (Ảnh: Internet)


Nhìn sang Malaixia khai thác hiệu quả du lịch trekking đỉnh KINABALU mang lại doanh thu lớn (12tr/khách gấp 10 lần tại Việt Nam là 1.2 tr/khách), không những có nhà nghỉ mà họ có cả nhà hàng cho khách du lịch. Mong rằng thời gian tới những nút thắt trong ngành du lịch được Chính quyền tháo gỡ và giải quyết, nếu được như vậy ngành du lịch trekking mới có cơ hội phát triển gấp nhiều lần hiện nay để cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...