Đưa mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp vận hành theo luật mới

2016-06-25 18:26:54 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhiều năm qua, mô hình hợp tác xã (HTX) ở Nghệ An hoạt động còn kém hiệu quả. Nguyên nhân một phần do xã viên (nay gọi là thành viên) hiểu chưa đúng về bản chất, vai trò của mô hình kinh tế tập thể này. Bên cạnh đó, đảng ủy và chính quyền địa phương, lãnh đạo các huyện, thậm chí, kể cả một số cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh chưa thật sự vào cuộc để hỗ trợ HTX phát triển đúng hướng, đúng luật…
Trước yêu cầu xây dựng nông thôn mới (NTM), từ năm 2010 đến nay, mô hình HTX bắt đầu được các địa phương coi trọng. Trong 19 tiêu chí để xem xét, đánh giá một xã đạt chuẩn NTM, mô hình HTX được xem là một trong những tiêu chí quan trọng (tiêu chí 13- Hình thức tổ chức sản xuất). 

Liên Thành (Yên Thành, Nghệ An) là xã thuần nông, mô hình Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở và HTX dịch vụ nông nghiệp ra đời từ lâu. Tuy nhiên, mô hình Quỹ tín dụng cơ sở hoạt động hiệu quả nhờ bám sát những quy định của luật, còn HTX thì gần như tồn tại theo kiểu cũ, nghĩa là chưa xác định lại được trách nhiệm, quyền lợi của xã viên, chưa xác định lại được vốn điều lệ... 

Đưa mô hình HTX dịch vụ nông nghiệp vận hành theo luật mới
Thu hoạt lúa giống ở xóm Chùa Thàng
Để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động HTX dịch vụ nông nghiệp theo yêu cầu của mục tiêu phát triển NTM, Đảng ủy và chính quyền xã Liên Thành đã mạnh dạn, chủ động học hỏi, tự đưa ra hướng giải quyết cho loại hình kinh doanh dịch vụ vì lợi ích tập thể và lợi ích cộng đồng này.

Với mục tiêu đưa HTX hoạt động theo đúng nguyên tắc: “Tụ chủ, tự nguyện, tự chịu trách nhiệm” theo luật mới, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên, từ năm 2015, Đảng ủy, chính quyền xã Liên Thành đã coi việc nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX là nhiệm vụ quan trọng. Lãnh đạo xã đã gợi ý, định hướng lại mục tiêu, phương thức hoạt động của HTX. 

Năm 2016, HTX dịch vụ nông nghiệm Liên Thành đã tổ chức đại hội thường niên. Tại đại hội này, Hội đồng quản trị HTX đã công bố đề án đổi mới HTX theo quy định của Luật Hợp tác xã 2012. Theo đó, Hội đồng quản trị đã chủ động vận động các thành viên tiếp tục tham gia HTX. Mỗi thành viên tiếp tục tham gia HTX sẽ đóng góp “cổ phần” ở mức 500 ngàn đồng/thành viên. Những thành viên không muốn tham gia HTX nữa, có quyền làm đơn xin rút. Số nợ cũ của HTX tạm thời “khoanh lại”. 


Mỗi năm, HTX dịch vụ nông nghiệp Liên Thanh cung cấp cho thị trường khoảng 1000 tấn lúa giống các loại.
HTX tiếp tục được sử dụng trụ sở hiện tại và sẽ làm thủ tục xin thuê đất lâu dài theo quy định của luật Đất đai. 

Bên cạnh các dịch vụ về cưng ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ thủy lợi, vệ sinh môi trường, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ khuyến nông, từ năm 2004,  HTX dịch vụ nông nghiệp Liên Thành đã chủ động được việc sản xuất, cung ứng giống lúa cho các thành viên và nhân dân trong xã. Bên cạnh đó, HTX cũng đã phối hợp với 1 doanh nghiệp sản xuất giống lúa của tỉnh Thái Bình, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 1000 tấn lúa giống các loại như: DT66, Nếp N97, Q5, Thiên ưu 8, Bắc Thơm 7, Khang Dân 18… 

Điều đáng nói là các thành viên của HTX tại 13 xóm ở Liên Thành đều được tham gia sản xuất lúa giống và đều được HTX bao tiêu sản phẩm. 

Các thành viên của HTX được cung ứng giống lúa, giống ngô, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu tới tận xóm và được khấu trừ khi thu hoạch. Nhờ vậy, hầu hết thành viên HTX cũ đều muốn tiếp tục góp cổ phần để trở thành thành viên của HTX theo luật mới. 


Gia đình ông Phan Doãn Nga - thành viên HTX ở xóm Liên Giang xã Liên Thành thu về hàng chục triệu đồng từ sản xuất lúa giống.
Ông Đặng Ngọc Công- Chủ tịch UBND xã Liên Thành khẳng định: “Đảng ủy, UBND xã Liên Thành hoàn toàn ủng hộ mục tiêu đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp Liên Thành. Sau khi tái cơ cấu lại mô hình và đổi mới phương thức hoạt động của HTX theo luật, UBND xã Liên Thành sẽ giúp HTX làm thủ tục thuê đất. Đảng ủy, UBND xã Liên Thành xác định rất rõ vai trì, lợi thế của mô hình HTX cũng như Quỹ tin dụng nhân dân cơ sở là nòng cốt đối với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. 

Ông Nguyễn Bá Tứ - giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Liên Thành chia sẻ: “HTX luôn coi trọng quyền lợi của thành viên, lấy lợi ích của thành viên làm mục tiêu phát triển. Tuy nhiên, để mang lại lợi ích cao hơn cho thành viên, những năm tới, HTX cần nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ. Hàng năm, HTX sẽ công khai hoạt động về tài chính, để các thành viên yên tâm đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào mục tiêu phát triển HTX.

Nhìn lại bức tranh về mô hình HTX trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng như tại huyện Yên Thành, những nỗ lực của HTX dịch vụ nông nghiệp Liên Thành trong việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, có những kinh nghiệm, cách làm cần được nhân rộng.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...