Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giá vé được trợ giá nên sẽ không quá cao

10/08/2018 | 14:40:48
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh-Hà Đông của Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Đoàn tàu chạy qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)


Nhiều người cũng thắc mắc về mức giá vé, đại diện Metro Hà Nội cho biết, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao.

Giá vé cao hơn buýt 37%

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội vận hành thế nào?” vào sáng nay (10/8), theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%, còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành.

Ban Quản lý dự án đường sắt đang chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngày 1/8 vừa qua, Ban đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu.

Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu; hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu.

Đề cập về nhân sự vận hành đoàn tàu khi đưa vào khai thác, ông Phương cho biết, hiện nay, tất cả nhân sự được đào tạo cho dự án đã được đào tạo lý thuyết hoàn chỉnh đồng thời tiếp tục đào tạo, thực hành, sẽ tiếp nhận các chuyên ngành trong toàn dự án để sau khi dự án đảm bảo đủ điều kiện vận hành khai thác thì tiếp nhận lực lượng này.

“Sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo. Lực lượng này được Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với tuyển dụng, đào tạo, tới đây sẽ được đưa lên tuyến trong giai đoạn vận hành,” ông Phương nói.

Nhìn nhận việc từ xe buýt thường lên BRT và tàu điện trên cao là bước tiến của văn minh nhân loại, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, với Hà Nội, chỉ một tuyến đưa vào khai thác chưa giải quyết được nhiều, nhưng là dấu hiệu cho một phương thức vận tải mới rất văn minh.

Ông Trường tiết lộ, qua khảo sát, 98% người dân được hỏi đều có biết đến dự án này. Cùng đó, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi ít nhất là một lần đi thử.

Về giá vé, theo khảo sát, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35-37%. Tuy nhiên, số đông người dân thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10-15% xe buýt.

Đề cập về giá vé cụ thể, theo ông Trường, mức giá vé là do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe buýt phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Không phải đối thủ cạnh tranh taxi, xe buýt

Khẳng định việc kết nối thuận tiện giữa đường sắt đô thị với các loại hình khác sẽ thu hút sự quan tâm và nhu cầu đi lại của người dân, ông Chu Quang Trung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho rằng, Dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 34 tuyến buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.

Sau khi đường sắt đô thị đi vào hoạt động, các tuyến buýt nói trên có vai trò cung cấp và giải toả tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố.


Đoàn tàu chạy theo trục đường Nguyễn Trãi giúp giảm ùn tắc giao thông đô thị. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)


Ngoài việc kết nối xe buýt, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), đường sắt đô thị sẽ tiếp cận, kết nối với người đi bộ dọc hành lang tuyến; các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ôtô bằng cách có điểm đỗ xe, gửi xe để đi đường sắt.

Đặt câu hỏi đến việc đường sắt đô thị khi đi vào vận hành sẽ “vét sạch” khách của xe taxi, xe buýt, đại diện các đơn vị này thừa nhận, đường sắt đô thị không phải đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, muốn khai thác nhanh, mạnh hệ thống metro, các đầu cung cấp và giải phóng hành khách phải nhanh, muốn như vậy cần kết nối với các phương tiện vận tải công cộng khác, trong đó có cả taxi và cần có đường ra vào cho taxi đón, trả khách.

“Hà Nội sắp có một tuyến metro đầu tiên vận hành, nếu có 8 tuyến hoạt động, ùn tắc giao thông Hà Nội sẽ cải thiện lập tức,” ông Phi nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), với đường sắt này thì một lượng khách xe buýt chuyển lên đường sắt, chính đó là cơ hội cho buýt tăng hành khách.

Ông Nhật cũng kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp để tránh tình trạng khách cần nhiều vé để di chuyển trên các tuyến, các loại hình giao thông công cộng.

Thừa nhận ý tưởng đưa tuyến buýt nhỏ vào hoạt động đã được Hà Nội tính tới, Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, buýt nhỏ là tuyến buýt gom khách cho tuyến buýt khác và đường sắt đô thị.

“Thời gian tới, theo đề án giảm phương tiện cá nhân, việc tăng cường xe buýt gom là cần thiết. Do đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu đưa vào để phù hợp nhất," ông Tuấn chia sẻ.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Các tin khác

Nghệ An: Chuyện “không nhỏ” ở một xã nghèo

Nghệ An: Chuyện “không nhỏ” ở một xã nghèo

HOANHAP.VN - Ngày 19/6/2018, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Nghệ An: Cán bộ sai phạm vẫn được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳ Hợp”. Sau khi bài báo được đăng tải, ngày 28/6/2018, ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳ Hợp đã có văn bản số 687-CV/HU gửi UBND huyện, yêu cầu chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề báo nêu.

Triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo vẫn gặp khó

Triển khai hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo vẫn gặp khó

Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa làm việc với các Bộ, ngành về kết quả thực hiện Nghị quyết số 76/2014/QH13 về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo giai đoạn 2011 - 2015 gặp nhiều khó khăn.

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở 088.8996970 và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn để người dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định trong năm học 2018-2019.

Thể thao   
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL thưởng nóng đội tuyển Olympic Việt Nam

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL thưởng nóng đội tuyển Olympic Việt Nam

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã quyết định thưởng cho toàn đội Olympic Việt Nam 200 triệu đồng sau trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng vòng bảng D môn bóng đá nam ASIAD 18.

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở 088.8996970 và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn để người dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định trong năm học 2018-2019.

Du lịch   
Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Ngày 30/7, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tính đến hết tháng 7 đã đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 7 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Gạo, thủy sản vượt rào cản bảo hộ vươn ra thị trường thế giới

Gạo, thủy sản vượt rào cản bảo hộ vươn ra thị trường thế giới

HOANHAP.VN - Ảnh hưởng từ xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng nhiệt là một trong những nguyên nhân được cho là “làm khó” cho xuất khẩu của Việt Nam nhất là đối với những mặt hàng nông, thủy sản.

AMM 51: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị liên quan

AMM 51: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị liên quan

Ngày 4/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 25 đã diễn ra tại Singapore. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017