ERC20 là gì? Hợp đồng thông minh là gì?

2018-10-04 14:45:53 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những ai tham gia thị trường kỹ thuật số, chắc hẳn đã từng nghe đến thuật ngữ ERC20 là gì? Hay các token xây dựng trên nền tảng ERC20 là như thế nào?

ERC20 là viết tắt của cụm từ “Etherum Request for Comments 20”và nó bao gồm những hàm số, quy chuẩn lập trình, và tiêu chuẩn của các ngôn ngữ lập trình mà các tokens trong mạng lưới Ethereum cần tuân thủ. Đây là một định dạng đồng nhất được phát triển bởi các lập trình viên giàu kinh nghiệm và am hiểu sâu về nền tảng blockchain.

ERC20 Đã Trở Thành Tiêu Chuẩn Như Thế Nào?

Hiện nay, ERC20 chiếm đến 90% các tokens hiện hữu. Trước khi token ERC20 được hình thành, mọi token khác hoạt động dựa trên nhiều hàm số, ngôn ngữ lập trình, và tiêu chuẩn khác nhau. Những khác biệt này tạo nên khó khăn cho các lập trình viên cũng như người dùng trong việc hiểu và dự đoán cách tokens có thể được khởi tạo và sử dụng. ERC20 được xem là định dạng đơn giản và hoàn chỉnh nhất cho việc khởi tạo và sử dụng một token. Vì vậy, ERC20 đã dần trở nên phổ biến hơn và ngày nay được xem như là tiêu chuẩn token mặc định.

Một ví dụ đơn giản để hiểu được sự thành công của token ERC20 là ngôn ngữ. Mặc dù trên thế giới có rất nhiều ngôn ngữ khác nhau, mọi người cần có một ngôn ngữ chung để hội tụ và chia sẻ ý tưởng và thông tin. Có rất nhiều ngôn ngữ có thể làm được điều này do những yếu tố khác nhau, nhưng chỉ có một ngôn ngữ đã trở thành một tiêu chuẩn toàn cầu: tiếng Anh. Tương tự, ERC20 đã trở thành một định dạng mặc định cho token để ủng hộ các nền tảng.

Và các loại Token này đều mua bằng ETH. Các loại Token này bạn có thể lưu trữ tại ví MyEtherWallet một cách dễ dàng và xài chung một địa chỉ ví ETH.

Khi bạn truy cập một ứng dụng ví Ethereum, bạn hoàn toàn có thể show thấy các token mình đang được nắm giữ, và các tài sản ERC20 này đều được chia sẻ cùng một địa chỉ nhận là địa chỉ Ethereum của bạn.

Các Token sử dụng công nghệ ERC20 khi bạn muốn gửi cho ai đó đều mất một chút khoản phí nhỏ cho mỗi lần giao dịch. Tuy nhiên tốc độ xử lý cho mỗi giao dịch là cực kỳ nhanh mà các loại Token không thể so sánh được. Một ưu điểm ở công nghệ ERC20 là sự kết hợp với hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh là gì?

Hợp đồng thông minh giúp bạn chuyển tiền, tài sản, cổ phiếu hay bất cứ thứ gì có giá trị theo một cách minh bạch, đồng thời tránh sự tham gia của bên thứ ba.

Ví dụ:

Giả dụ bạn thuê một căn hộ từ tôi. Bạn có thể trả tiền thuê nhà bằng tiền kỹ thuật số qua Blockchain. Sau đó biên nhận sẽ được đưa vào hợp đồng kỹ thuật số của chúng tôi; Tôi đưa bạn chìa khóa kỹ thuật số vào một ngày nhất định. Nếu chìa khóa không đến đúng giờ, Blockchain sẽ trả lại tiền. Nếu nó đến trước hạn, hệ thống sẽ giữ lại cả tiền và chìa khóa cho đến kì hạn. Hệ thống hoạt động dựa trên mệnh đề If-Then và được giám sát bởi hàng trăm người, vì vậy sẽ không thể có lỗi sai xảy ra trong việc giao nhận. Tài liệu sẽ tự động bị hủy sau một thời gian và không ai có thể đơn phương can thiệp vào mã này.

Bạn có thể sử dụng hợp đồng thông minh cho tất cả các tình huống từ tài chính đến phí bảo hiểm, vi phạm hợp đồng, luật về tài sản, thực thi tín dụng, dịch vụ tài chính, các quy trình pháp lý và thỏa thuận gây quỹ đám đông.

Điều này sẽ giúp bạn giao dịch an toàn hơn, trong trường hợp bạn gửi Token cho người khác nhưng sai địa chỉ ví thì công nghệ này nó sẽ báo lỗi địa chỉ ví và bạn không thể gửi Token cho người khác được. Điều này rất tuyệt, nó sẽ giúp bạn bảo vệ tài sản của mình tốt nhất có thể.

Tất các các loại Token sử dụng công nghệ ERC20 đều được xây dựng trên nền tảng BlockChain của Ethereum Network. Địa chỉ ví của ETH cũng chính là địa chỉ của các Token sử dụng nền tảng ERC20.

Các Token sử dụng công nghệ ERC20 ngày càng trở nên phổ biến hơn. Thống kê vào đầu năm 2018 thì hầu hết các Token ban hành ra thị trường đều sử dụng trên nên tảng ERC20. Trong tương lai công nghệ này sẽ chiếm lĩnh thị trường và sẽ là nền tảng tốt nhất để phát triển các loại Token mới.

Và một trong số những Token đó là CATER của Newcater.

CEO Nguyễn Bá Khang – Newcater trong sự kiện Cryptocurrencies &Digital Assets Dialogue (CDAD) 2018 vào 15-17/09


CEO Nguyễn Bá Khang – người sang lập ra Newcater cho biết: Về công nghệ, Newcater xây dựng hạ tầng Blockchain tối ưu tốc độ cao và khả năng mở rộng, giúp xác thực giao dịch cực nhanh với chi phí giao dịch gần bằng 0. Hỗ trợ API cho đối tác phát triển cũng như các hợp đồng thông minh tương tác với mạng lưới Blockchain Ethereum. Blockchain của Newcater được tối ưu để xây dựng các ứng dụng phân tán phục vụ cho:

- Đấu giá và thương mại điện tử.
- Số hoá di sản và Sưu tập kĩ thuật số.
- Quản lí quỹ cộng đồng phi tập trung.



Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...