Ethereum: Đã làm được gì tại Nga, Trung Quốc và Việt Nam

2018-10-01 14:59:52 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vào tháng 3 năm 2017, nhiều công ty khởi nghiệp Blockchain, Fortune 500 công ty, các nhà nghiên cứu và các nhà cung cấp công nghệ đã công bố thành lập Liên minh doanh nghiệp Ethereum (EEA), lúc đó có 30 thành viên sáng lập. Hiện tại có hơn 150 thành viên trong liên minh, bao gồm các công ty khổng lồ trên toàn thế giới như MasterCard, Cisco Systems, Samsung SDS, Microsoft, Intel và nhiều công ty khác.

Tại Trung Quốc

Mặc dù với lập trường cứng rắn và thường xuyên mâu thuẫn của chính phủ Trung Quốc về Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, công nghệ Blockchain và nền tảng Ethereum đang được các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực áp dụng trên toàn quốc. Cá tính của Vitalik cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển đó, đặc biệt là khi anh ấy học tiếng Trung chỉ trong vài tháng bằng ứng dụng trên điện thoại của anh ấy.

Ở Trung Quốc, Ethereum đang được nghiên cứu và tích hợp ở các cấp độ thể chế. Ví dụ, Đại học Bắc Kinh, một trường đại học được xếp hạng số 1 ở Trung Quốc đang tạo ra Phòng thí nghiệm Ethereum, sẽ làm việc trên các cải tiến giao thức và các trường hợp sử dụng ứng dụng để sử dụng chuỗi cung ứng và thị trường năng lượng của Trung Quốc. Royal Mint là một đơn vị trực thuộc của China Banknote Printing và Minting, đang thử nghiệm tiêu chuẩn mã thông báo ERC20 của Ethereum và các hợp đồng thông minh để số hóa Nhân dân tệ Trung Quốc. Ngoài ra còn có nhiều công ty và công ty khởi nghiệp, một số trong số đó là thành viên sáng lập của Liên minh doanh nghiệp Ethereum, tập trung rất nhiều nguồn lực và nhân lực của họ vào nghiên cứu và thực hiện các khía cạnh khác nhau của nền tảng Ethereum.

Vào tháng 5 năm 2016, 11 sàn giao dịch hàng hóa khu vực, trao đổi vốn cổ phần và trao đổi tài sản tài chính đã tạo ra một Liên minh ChinaLedger. Mục tiêu để thiết lập một giao thức khối mã nguồn mở mà các nhà phát triển có thể xây dựng thêm trong tương lai, theo cách tuân thủ các yêu cầu quy định của Trung Quốc khá độc đáo. Ủy ban Internet của Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc đang tư vấn với các thành viên nổi bật của cộng đồng Blockchain, trong đóVitalik Buterin đóng vai trò cố vấn.

Hơn nữa, Vitalik cũng là một đối tác chung tại Fenbushi Venture Capital, công ty đầu tiên và lớn nhất ở Trung Quốc vốn đầu tư độc quyền vào các công ty có hỗ trợ Blockchain.

Tại Nga

Họ quan niệm về tiền điện tử - bản chất phi tập trung và không kiểm soát được - có phần nổi loạn và chống thành lập, luôn có xu hướng tấn công với người Nga. Hơn nữa, Nga là quê hương của một số lượng lớn những người tiếp xúc với máy tính từ nhỏ, với Buterin là một ví dụ điển hình, mặc dù anh ta đã sang Canada khi mới sáu tuổi. Tất cả những yếu tố đó khiến anh trở thành một người vô cùng nổi bật và được đánh giá cao ở Nga.

Vào tháng 8 năm 2017, hơn 5.000 người đã tụ tập tại Skolkovo cho bài phát biểu của Vitalik. Trong số những thứ khác, ông đã đề cập rằng Nga là một trong ba nước hàng đầu khi nói đến nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ Blockchain, cùng với Anh và Singapore. Hơn nữa, Moscow tự hào có một trong những cụm nút lớn nhất trên toàn bộ mạng Ethereum.

Vitalik cũng nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận thức được Blockchain, nói rằng điều này có nghĩa là sự phát triển công nghệ Blockchain đang ở đỉnh cao của nó. Buterin đã gặp Putin trong chuyến thăm của ông, với một số hãng truyền thông tuyên bố cuộc họp này là một trong những điều kiện của Vitalik cho chuyến đi. Trong cuộc họp, Buterin đã mô tả cơ hội sử dụng các công nghệ mà ông đã phát triển ở Nga, và Tổng thống dường như ủng hộ ý tưởng này. Trước đó, Putin rất quan tâm đến ý tưởng kinh tế kỹ thuật số và Nga hiện đang nghiên cứu các cơ hội liên quan đến Blockchain để theo dõi kỹ thuật số hàng hóa, nhận dạng cá nhân và bảo vệ quyền của chủ sở hữu kỹ thuật số.

Vào tháng 10 năm 2017, ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank thông báo rằng họ đã gia nhập Liên minh doanh nghiệp Ethereum. Trước đó, công ty duy nhất của Nga trong liên minh là QIWI - một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Đã có, Sberbank báo cáo rằng họ đã hợp tác với các nhà quản lý, bộ trưởng kinh tế, các ngân hàng Nga khác và Phòng Thương mại Quốc tế của Nga và hoàn thành thử nghiệm trên thư tín dụng 'thông minh' và thư bảo lãnh.

Trong chuyến thăm Nga vào tháng 8 năm 2017, Buterin cũng đã ký một hợp đồng với Vladislav Martynov, Giám đốc điều hành của Yota Services, một công ty thiết bị kết nối và truyền thông di động có trụ sở tại Nga. Thỏa thuận này đòi hỏi phải tạo ra một thực thể mới - Ethereum Nga - sẽ cung cấp giáo dục, sự kiện và đánh giá kiến trúc cho một ngân hàng phát triển của nhà nước Nga là Vneshtorgbank.Hơn nữa, ngân hàng sẽ tài trợ cho sự phát triển của trung tâm mới cho nghiên cứu Blockchain tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (MISIS), sự phát triển của nó cũng sẽ được hỗ trợ bởi Ethereum Nga. Trung tâm mới sẽ hướng đến việc cung cấp các giải pháp cho các dịch vụ của chính phủ, cộng tác với cả chính phủ và cơ quan công ty.

Tại Việt Nam

Sau thành công của Blockchain Festival Vietnam vào tháng 05/2018, Regulus cũng đã tổ chức hội nghị tiền mã hóa quy mô lớn lần đầu tiên: Đối thoại về Tiền mã hoá và Tài sản số 2018 tại Hà Nội vào ngày 15 và16/09. Đây là hội nghị mở ra sự phát triển dành cho lĩnh vực tiền mã hóa ở Việt Nam. Cryptocurrencies & Digital Assets Dialogue (CDAD) 2018 là sự kiện đối thoại chính thức cấp nhà nước để thảo luận về tương lai cũng như hướng phát triển của tiền mã hóa và công nghệ blockchain ở Việt Nam. Bộ Tư pháp Việt Nam chủ trì hội thảo.

Nhiều quan chức chính phủ cũng như nhà quản lý đã tham dự hội thảo và Vitalik Buterin cũng tham gia. Các nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực blockchain tại Việt Nam và thế giới như tiến sỹ Nguyễn Quang Vũ (chủ tịch của Regulus và Midas Protocol), tiến sỹ Vương Quang Long (giám đốc điều hành Tomochain), tiến sỹ Lưu Thế Lợi (giám đốc của Kyber Network).

Bộ Tư Pháp Việt Nam công bố bản thảo dự luật cho lĩnh vực tiền mã hóa tại Việt Nam, bao gồm các vấn đề liên quan tới sàn giao dịch, tiếp nhận góp ý, phản hồi từ các bên liên quan. Đồng thời cập nhật những giải pháp, thay đổi công nghệ mới nhất từ Ethereum, Tomochain, Kyber Network, Midas Protocol, Kambria, Newcater …

CEO Newcater Nguyễn Khang – bên trái cùng Vitalik Buterin trong sự kiện CDAD 2018


Nguyễn Khang - Giám đốc điều hành công ty Newcater và là một trong những doanh nhân đã tham gia hội thảo. Anh cho biết: “Newcater cũng dựa trên công nghệ Blockchain ERC 20 để phát triển các ứng dụng phân tán cho thương mại điện tử, đấu giá và sưu tập kỹ thuật số. Với tầm nhìn và sứ mệnh của mình Newcater Blockchain được tối ưu để xây dựng các ứng dụng phân tán cho:

● Thương mại điện tử và đấu giá
● Số hoá di sản, sưu tập kỹ thuật số
● Gọi vốn khởi nghiệp và quản lý quỹ cộng đồng phi tập trung”

Và chúng ta hãy cùng chờ những thay đổi mang chiều hướng tích cực tiếp theo của Ethereum cũng như những sản phẩm dựa trên công nghệ này do chính cộng đồng Blockchain Việt Nam tạo ra, trong một tương lai gần nhất để góp phần phát triển kinh tế Việt Nam trên con đường tiến đến thời kì công nghiệp 4.0.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...