Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Gây khó cho người khuyết tật!

23/10/2017 | 10:02:04
Người khuyết tật ở Việt Nam khi tham gia giao thông gặp không ít khó khăn do hệ thống giao thông công cộng và công trình công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại
Trưa 20-10, trên đường Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), anh Vũ Thịnh (27 tuổi, người khuyết tật - NKT) vất vả điều khiển xe lăn từ lòng đường lên vỉa hè để bán vé số. Rất may, cuối cùng cũng suôn sẻ.
Trở ngại trên nhiều tuyến đường

Tâm sự với chúng tôi, anh Thịnh cho biết đã nhiều lần bị ngã xuống đường do bó vỉa không phù hợp. Rất nhiều tuyến đường có bó vỉa cao, người đi xe lăn phải tốn nhiều sức mới có thể lên vỉa hè. Những người sức tay yếu, phải lấy trớn vài lần, chỉ cần sai sót nhỏ là ngã. Có nhiều tuyến đường vát bó vỉa để xe lăn lên khá thuận lợi nhưng đến đoạn cuối thì lại vuông góc. Lúc đó, NKT phải đi ngược lại đoạn vỉa hè có lối xuống và điều khiển xe lăn dưới lòng đường. "Muốn sử dụng nhà vệ sinh công cộng cũng rất khó, xe lăn không thể điều khiển vào bên trong, phải để ở ngoài rồi lết vào. Tuy hơi dơ một tí nhưng đành chấp nhận vì không còn cách nào khác" - anh Thịnh nói.

Đúng như lời anh Thịnh đã chia sẻ, ghi nhận trên nhiều tuyến đường ở TP HCM có thể thấy NKT hiện gặp nhiều trở ngại trong việc sử dụng các công trình xây dựng và giao thông công cộng.

Nhà chờ xe buýt ở một số tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt đã được khoét lối đi cho người khuyết tật sử dụng xe lăn nhưng các bảng thông tin hướng dẫn, hệ thống âm thanh... còn hạn chếẢnh: Gia Minh

Dù đã có các quy chuẩn, tiêu chuẩn về việc xây dựng các công trình, đường phố với những yêu cầu, nguyên tắc cơ bản nhằm tạo điều kiện để NKT tiếp cận sử dụng nhưng trên thực tế, nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm TP HCM không có thiết kế lối đi dành cho người khiếm thị (lát gạch nổi). Ở khu vực ngoại thành, nhiều tuyến đường còn không có vỉa hè, NKT phải tràn xuống lòng đường đi chung với các phương tiện khác. Chưa kể, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, để xe càng gây thêm nhiều khó khăn cho NKT đi lại. Các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, chung cư... nếu có theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thì cũng chỉ hạ thấp vỉa hè, tạo làn đường thuận tiện cho việc đi lại bằng xe lăn; rất hiếm những nhà vệ sinh công cộng có tay vịn cho NKT.

Tại một số tỉnh, thành khác như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu..., NKT cũng gặp những khó khăn tương tự. "Toàn bộ người mù ở Bình Dương không ai dám đi trên vỉa hè vì vướng đủ thứ, có thể đụng đầu vô trụ điện hoặc đạp phải miệng cống hư; chưa kể người ta để xe, buôn bán trên vỉa hè. Việc băng qua đường đối với người mù thật sự nguy hiểm vì không có trụ báo hoặc biển báo chữ nổi để chúng tôi biết chỗ dành cho người đi bộ băng qua đường nên cứ băng liều" - ông Nguyễn Đình Phương, làm việc tại Hội Người mù tỉnh Bình Dương, chia sẻ.

Không dễ tiếp cận xe buýt


11 năm qua, TP HCM đã triển khai chương trình hỗ trợ NKT tiếp cận, sử dụng xe buýt nhưng hiện NKT còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận, trạm dừng ở một số tuyến đường được khoét lõm, gắn bảng thông tin hướng dẫn, tạo lối đi cho người sử dụng xe lăn... nhưng chưa đồng bộ. Chủ yếu chỉ thực hiện ở các tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Trỗi, cùng một số tuyến ở khu vực trung tâm TP. Thế nhưng, trên hầu hết các tuyến đường này, trạm dừng xe buýt do được xây dựng ở làn ô tô nên khi muốn đón xe, hành khách phải băng ngang làn xe 2 bánh. Việc này càng trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn đối với NKT.

Trong khi đó, ở nhiều tuyến đường khác, việc đầu tư, cải tạo hệ thống trạm dừng còn quá nhiều hạn chế, không đủ điều kiện kỹ thuật cho NKT sử dụng. Nhiều trạm dừng ở đoạn vỉa hè được xây thành bậc thẳng đứng, không có lối lên xuống cho người sử dụng xe lăn hoặc nếu có cũng cách xa điểm đón xe buýt. Chưa kể, nhiều đoạn vỉa hè ở các trạm dừng lồi lõm, bị chiếm dụng để kinh doanh, chưa có các bảng chỉ dẫn và hệ thống âm thanh cung cấp thông tin hành trình hoặc các bảng báo hiệu bằng chữ nổi...

Vấn đề cũng gây trở ngại rất lớn cho NKT khi sử dụng xe buýt là cửa lên xuống xe được thiết kế theo bậc và khá hẹp, không có dụng cụ nâng hỗ trợ. Mặt khác, tài xế, tiếp viên trên xe buýt không có sự hiểu biết trong giao tiếp, hướng dẫn hay hỗ trợ NKT; thái độ, cách ứng xử chưa chuẩn mực, thậm chí là phân biệt đối xử.

"Vé miễn phí có những tài xế rất vui vẻ chấp nhận nhưng ngược lại, nhiều người không muốn. Những vé xe buýt miễn phí đôi khi phải trả tiền vì nếu không sẽ nhận thái độ và lời lẽ không thân thiện từ nhân viên và tài xế xe buýt" - Quang Kỳ, người khiếm thị đang là sinh viên một trường âm nhạc trên địa bàn TP HCM, kể.

Ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu..., NKT cũng bị phân biệt đối xử, gặp khó khăn trong việc sử dụng phương tiện này.

Các tin khác

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Dù đã có quy định dự án bất động sản phải có bảo lãnh từ ngân hàng mới được bán nhà hình thành trong tương lai, song thực tế nhiều dự án không có bảo lãnh, các giao dịch mua bán vẫn diễn ra và rủi ro luôn được đẩy về phía người mua.

Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội là 113,2/100, so với cả nước, mức chênh lệch về giới tính khi sinh ở Thủ đô còn cao.

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Thể thao   
Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Nếu như đội cử tạ sớm hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, trọng trách săn tìm huy chương vẫn đè nặng lên các đội điền kinh và bơi lội thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam tại Asian Paragames (Đại hội TTNKT châu Á 3 -2018).

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Du lịch   
Hà Giang! Ngày tôi đến...

Hà Giang! Ngày tôi đến...

HOANHAP.VN - Lỗi hẹn với Hà Giang đã mấy lần, cái khát khao được đặt chân lên mảnh đất xa xôi nơi địa đầu của Tổ quốc ấy, được đến với những huyện vùng cao - nơi tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số nhất cả nước, được khám phá và tìm hiểu sâu sắc hơn về đời sống của bà con dân tộc miền núi nay đã thành hiện thực...

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng sâu rộng, mang tính cải cách cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội và ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017