Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

GD trẻ khuyết tật: Giáo viên cần điều chỉnh phù hợp với từng học sinh

12/03/2018 | 09:58:07
Như mọi trẻ em khuyết tật, trẻ khuyết tật học tập cũng có năng lực, tiềm năng phát triển và ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của mọi người xung quanh.

Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên và phụ huynh

Nâng cao nhận thức pháp lí và nhận thức xã hội

Các em có quyền được thụ hưởng một nền giáo dục chất lượng, thân thiện và bình đẳng. Công ước Quốc tế về Quyền của Người khuyết tật cũng như Hiến pháp, pháp luật của Việt Nam đều khẳng định rằng người khuyết tật có quyền được đi học. Không ai có thể từ chối quyền được đi học của các em. Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ GD&ĐT có những ban hành về chính sách, thông tư hướng dẫn, hành động cần thiết để trẻ khuyết tật được thụ hưởng quyền được giáo dục của mình.

Học sinh khuyết tật học tập là một dạng rối loạn phát triển cần được đưa vào Luật Người khuyết tật để các em được hưởng chế độ như các khuyết tật khác.


Học sinh khuyết tật học tập được học tập trong môi trường giáo dục hòa nhập thân thiện, bình đẳng và có chất lượng. Việc các em được học tập cùng với các học sinh khác sẽ góp phần tạo ra một xã hội không kì thị, nơi có thể nuôi dưỡng các giá trị công bằng về quyền và cơ hội.

Nâng cao năng lực nhận diện học sinh khuyết tật học tập đang học trong nhà trường phổ thông

Để học sinh khuyết tật học tập học hòa nhập tốt trong trường phổ thông nơi các em ở hiệu quả thì khâu đầu tiên là giáo viên phải nhận diện được học sinh khuyết tật học tập. Giáo viên cần nắm được khả năng và nhu cầu của các em. Việc đánh giá, nhận diện cần qua 3 bước:

Đánh giá nhận diện: Đánh giá ban đầu cung cấp cho giáo viên những thông tin về học sinh: Khả năng và nhu cầu của học sinh, các biểu hiện khó khăn; Chỉ ra nguyên nhân khuyết tật học tập; Điều kiện, hoàn cảnh sống của học sinh. Đánh giá sàng lọc, nhận diên thường là một bảng kiểm dành cho giáo viên. Điều kiện được đưa ra khi giáo viên sử dụng bảng kiểm là dạy học lớp có học sinh tham gia đánh giá ít nhất hai tháng. Hiện nay, bảng kiểm sàng lọc học sinh khuyết tật học tập được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Giáo dục xây dựng và triển khai đánh giá ở diện rộng trên toàn quốc.

Trong Bảng kiểm, ngoài các tiêu chí nhận diện học sinh khuyết tật học tập còn đưa ra các tiêu chí loại trừ không phải là học sinh khuyết tật học tập như: Khó khăn về nhìn (HS khiếm thị), khó khăn về nghe – nói (HS khiếm thính), khó khăn lĩnh hội kiến thức (HS khuyết tật trí tuệ), HS có biểu hiện rối loạn phát triển (ADHD, tự kỉ,...), khuyết tật vận động, HS có hoàn cảnh khó khăn, HS bị bỏ rơi giáo dục, HS là người nước ngoài.

Đánh giá chỉ số trí tuệ (IQ): để loại trừ các trường hợp học sinh khó khăn đặc thù do khuyết tật trí tuệ.

Đánh giá những khó khăn của trẻ và mức độ khó khăn: Sau khi hỗ trợ và can thiệp, đánh giá cuối cùng là sự tiến bộ của trẻ.

Điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học và cách thức đánh giá

Điều chỉnh được hiểu là: Thay đổi về mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức và đánh giá kết quả dạy học phù hợp với nhu cầu, khả năng và hứng thú nhằm phát triển đến mức tối đa tiềm năng và năng lực của học sinh.

Đối với học sinh khuyết tật học tập, sự điều chỉnh là rất cần thiết. Tùy theo khả năng nhận thức và mức độ khó khăn của học sinh mà giáo viên lựa chọn cách thức điều chỉnh.

Các điều chỉnh phải đạt được yêu cầu sau: Các điều chỉnh đều được thực hiện trên bản KHGD cá nhân của học sinh; Nội dung dạy học cần điều chỉnh không được xây dựng riêng rẽ mà dựa trên nội dung dạy học của môn học và chuẩn kiến thức kĩ năng môn học đó; Việc điều chỉnh phải thích ứng với trình độ nhận thức, khả năng học tập của học sinh; Điều chỉnh được tiến hành từ mục tiêu, kiến thức, kĩ năng và đánh giá kết quả học tập của các em, cùng với các điều kiện đảm bảo thực hiện về cơ sở vật chất, đồ dùng và phương tiện dạy học.

Cần bồi dưỡng năng lực chuyên môn về GD đặc biệt cho giáo viên

Trên cơ sở thực tế trường phổ thông Việt Nam đang tồn tại học sinh khuyết tật học tập, ngành GD&ĐT cần tiến hành các hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các hoạt động này nên được đưa vào kế hoạch và chương trình hành động chung cho ngành Giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông (bậc Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông). Đối với giáo dục đại học, cần đưa vào chương trình học cho sinh viên sư phạm các ngành Giáo dục Đặc biệt, Giáo dục Tiểu học; các ngành Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội,… những học phần về Khuyết tật học tập đặc thù.

Đối với học sinh khuyết tật học tập, sự điều chỉnh là rất cần thiết. Tùy theo khả năng nhận thức và mức độ khó khăn của học sinh mà giáo viên lựa chọn cách thức điều chỉnh.

Các tin khác

Nghệ An: Khởi tố “4 sâu đất” ở xã Phúc Thành

Nghệ An: Khởi tố “4 sâu đất” ở xã Phúc Thành

HOANHAP.VN - Sau một thời gian xác minh, thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ do Thanh tra UBND huyện chuyển sang, vừa qua Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Đinh Văn Dương, ông Nguyễn Văn Quyết, ông Tống Hữu Tình và ông Nguyễn Văn Trung về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo điều 357 Bộ luật Hình sự.

Chính thức ra mắt dự án Phú Đông Premier

Chính thức ra mắt dự án Phú Đông Premier

HOANHAP.VN - Ngày 26/5, Phú Đông Group ra mắt dự án khu căn hộ Phú Đông Premier với sự tham dự của hơn 1000 lượt khách, trong đó đã có hơn 90% tổng số căn hộ được khách hàng đặt quyền mua thành công.

Ford tích hợp ứng dụng dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói của Waze

Ford tích hợp ứng dụng dẫn đường và điều khiển bằng giọng nói của Waze

HOANHAP.VN - Người dùng Waze trên toàn thế giới giờ đây có thể sử dụng dịch vụ định vị và tính năng cập nhật tình trạng giao thông theo thời gian thực của ứng dụng này ngay trên màn hình cảm ứng của các xe Ford thông qua tính năng SYNC AppLink, và điều khiển bằng chính giọng nói của mình. Đối với những chủ sở hữu của xe Ford có trang bị SYNC3, điều này sẽ cho phép truy cập các tính năng của Waze dễ dàng hơn, bao gồm việc tìm kiếm chặng đường tối ưu nhất, định vị trạm xăng có mức giá thấp và thông báo về các khu vực xảy ra tai nạn giao thông.

Lấy sáng tạo làm bệ phóng khởi nghiệp

Lấy sáng tạo làm bệ phóng khởi nghiệp

Dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi mới sáng tạo để chớp lấy cơ hội thị trường giúp startup Việt tạo lợi thế nhờ sự khác biệt, đột phá trong tăng trưởng và vượt trội trong cạnh tranh.

Thể thao   
Hành trình chinh phục marathon của một người khiếm thị

Hành trình chinh phục marathon của một người khiếm thị

Anh Việt, người khiếm thị đầu tiên quyết tâm chinh phục marathon cũng đến với chạy bộ, đến với một thế giới mới của người khiếm thị như thế, qua một cái nắm tay.

Hỗ trợ giảng viên, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ giảng viên, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 18/5/2018, tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Hỗ trợ Giảng viên, Sinh viên khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp” và “Ngày hội việc làm của sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội” do Sở KH&CN Hà Nội phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tổ chức. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các chương trình nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Du lịch   
Festival Huế 2018 đã sẵn sàng chào đón du khách

Festival Huế 2018 đã sẵn sàng chào đón du khách

HOANHAP.VN - Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - 1 điểm đến 5 di sản”, Festival Huế diễn ra từ ngày 27-4-2018 đến 02-5-2018. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng chào mừng du khách.

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng "nóng"

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng "nóng"

HOANHAP.VN - Thị trường tín dụng tiêu dùng đang ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng từ cả phía cung và phía cầu. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những rủi ro đến từ thói quen quản lý tài chính cá nhân của người đi vay và áp lực quản lý nợ xấu.

An ninh mạng chủ động là xu thế bắt buộc trong Cách mạng công nghiệp 4.0

An ninh mạng chủ động là xu thế bắt buộc trong Cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo diện mạo mới cho thế giới, xóa bỏ nhiều khâu trung gian nhằm thúc đẩy tăng trưởng các nền kinh tế. Tuy nhiên, rủi ro thông tin là vấn đề được quan tâm nhất khi tin tặc vẫn là mối đe dọa tiềm tàng cho Big data.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017