Giải đáp về đối tượng là thân nhân người có công

2018-01-29 16:04:41 0 Bình luận
Đối với người đã kết hôn muốn nhận nuôi con nuôi thì phải cả hai vợ chồng cùng đồng ý và nhận cháu bé làm con nuôi của cả 2 vợ chồng. Trường hợp sau khi liệt sĩ hy sinh, vợ liệt sĩ mới nhận nuôi con nuôi thì đây chỉ là con nuôi của vợ liệt sĩ, Do vậy, không đặt ra vấn đề bổ sung người con nuôi của vợ trong hồ sơ liệt sĩ.

Ông Hoàng Văn Kiên (tỉnh Thái Bình) đề nghị giải đáp các thắc mắc sau: Sau khi liệt sĩ hy sinh, vợ liệt sĩ mới nhận nuôi con nuôi nên trong giấy xác nhận thân nhân liệt sĩ không có tên của người con nuôi. Nay, người con nuôi muốn đề nghị bổ sung tình hình thân nhân trong giấy chứng nhận thân nhân liệt sĩ có được không? Người con nuôi này được chính quyền địa phương, người làm chứng xác nhận, có giấy khai sinh đầy đủ tên cha (là tên liệt sĩ) và tên mẹ.

Một người khi lên 9 tuổi thì mẹ đẻ chết bố lấy mẹ kế về chăm sóc nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành, tham gia quân đội khi xuất ngũ đã được Nhà nước công nhận là bệnh binh suy giảm khả năng lao động trên 81% (bệnh binh nặng). Bố được hưởng chế độ người phục vụ, bản thân không có vợ. Nay bố và bệnh binh đã chết còn lại mẹ kế năm nay ngoài 70 tuổi. Vậy, mẹ kế đó có được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng không?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Như vậy, đối với người đã kết hôn muốn nhận nuôi con nuôi thì phải cả hai vợ chồng cùng đồng ý và nhận cháu bé làm con nuôi của cả 2 vợ chồng, không thể nhận làm con nuôi của riêng vợ hoặc chồng. Trường hợp sau khi liệt sĩ hy sinh, vợ liệt sĩ mới nhận nuôi con nuôi thì đây chỉ là con nuôi của vợ liệt sĩ, Do vậy, không đặt ra vấn đề bổ sung người con nuôi của vợ trong hồ sơ liệt sĩ.

Tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định: “Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ”.

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 37, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP quy định: “Cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ; con dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng từ tháng liền kề khi bệnh binh chết”.

Căn cứ các quy định nêu trên thì mẹ kế không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với bệnh binh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...