Cần “xem lại” bảng xếp hạng PCI

2018-04-02 15:00:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 23/3/2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đây là thước đo sự hài lòng của các doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp của thương binh thuộc Hiệp hội VAIDE về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh trên địa bàn: tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… Theo bảng công bố, Hưng Yên xếp gần cuối bảng, đứng thứ 56/63 tỉnh, thành. Thế nhưng mới đây, tại địa phương này, PV Hoanhap.vn đã phát hiện có những dự án lập kỷ lục một cách siêu nhanh về thời gian, từ thủ tục thẩm định, tiếp nhận dự án, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất… đến lúc cấp sổ đỏ chỉ vẻn vẹn trong vòng hơn 20 ngày!

Bài I: Bất tuân thượng lệnh?

Câu chuyện bắt đầu từ việc, Công ty cổ phần nhôm Austdoor phát hiện và có báo cáo số 03/2018/CV-AUS gửi UBND tỉnh Hưng Yên về việc xuất hiện công trình xây dựng trái phép trong khuôn viên khu đất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp. Trên cơ sở báo cáo của Austdoor, ngày 8/3/2018, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Văn bản số 511/UBND-KT2 gửi các sở: Tài nguyên môi trường; Xây dựng; Kế hoạch đầu tư và UBND huyện Mỹ Hào yêu cầu kiểm tra và chỉ đạo dừng ngay việc thi công xây dựng công trình trên khuôn viên khu đất thuộc địa phận xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào.

Văn bản số 511/UBND-KT2 cũng yêu cầu kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/3/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Hoanhap.vn thì tại thời điểm bài báo này đến với độc giả, khu đất nói trên đã có dấu hiệu được sang nhượng và công trình xây dựng trong khuôn viên khu đất này vẫn đang được thi công hối hả và gấp rút hoàn thành như không hề có chuyện gì xảy ra.

Văn bản chỉ đạo kiểm tra việc xây dựng trái phép của UBND tỉnh Hưng Yên


Vì sao lại có chuyện bất tuân thượng lệnh như vậy? Qua tìm hiểu được biết, khu đất nói trên có diện tích xấp xỉ 01 ha thuộc địa phận thôn Trên, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào. Tiền thân đây là diện tích thuộc quỹ đất nông nghiệp công ích do UBND xã Dị Sử quản lý. Điều trớ trêu là trước khi UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận cho Austdoor đầu tư, ngày 5/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào đã “nhanh tay” ban hành 2 quyết định, Quyết định số 4230a/QĐ-UBND và Quyết định số 4230b/QĐ-UBND chấp thuận và phê duyệt dự án xưởng sản xuất và kinh doanh tổng hợp Tám Nhàn do ông Nguyễn Văn Tám trú tại thị trấn Bần, Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư và dự án xưởng sản xuất và dịch vụ thương mại Vân Anh do bà Nguyễn Thị Vân Anh trú tại Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội làm chủ đầu tư vào khu đất như nói trên.

Sau khi phê duyệt dự án đầu tư cho bà Nguyễn Thị Vân Anh và ông Nguyễn Văn Tám, ngày 27/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào đã chia khu đất này làm 2 lô và ra 2 quyết định thu hồi, Quyết định số 4311/QĐ-UBND thu hồi 4.659,5m² đất, thuộc thửa đất số 109, tờ bản đồ địa chính số 10, loại đất bằng trồng cây hàng năm khác (BHK) để giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án xưởng sản xuất và dịch vụ thương mại Vân Anh; Quyết định số 4313/QĐ-UBND thu hồi 4.656,5 m² đất cũng thuộc thửa đất số 109, tờ bản đồ địa chính số 10, loại đất BHK để giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án sản xuất và kinh doanh tổng hợp Tám Nhàn.

Cũng liên quan đến hai dự án này, ngoài hai quyết định nêu trên, cùng trong một ngày 27/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào lại ban hành tiếp 2 quyết định, Quyết định số 4312/QĐ-UBND phê duyệt phương án hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất cho UBND xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào để thực hiện dự án xưởng sản xuất và dịch vụ thương mại Vân Anh với số tiền là 330,8 triệu đồng tương đương 71.000đ/m². Tương tự, Quyết định số 4314/QĐ-UBND thì phê duyệt phương án hỗ trợ cho UBND xã Dị Sử khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xưởng sản xuất và kinh doanh tổng hợp Tám Nhàn với số tiền 330,6 triệu đồng, tính ra cũng bằng 71.000đ/m².

Đúng một ngày sau đó, đến ngày 28/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào lại ban hành tiếp hai quyết định, Quyết định số 4332/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng diện tích đất đã thu hồi tương ứng, cho bà Nguyễn Thị Vân Anh thuê với thời hạn 49 năm để thực hiện dự án xưởng sản xuất và dịch vụ thương mại Vân Anh; Quyết định số 4334/QĐ-UBND thì chuyển mục đích sử dụng diện tích như đã thu hồi và cho ông Nguyễn Văn Tám thuê, thời gian thuê 49 năm để thực hiện dự án xưởng sản xuất và kinh doanh tổng hợp Tám Nhàn.

Rất nhanh, cũng lại liên quan đến hai dự án và lại chỉ một ngày sau, đến ngày 29/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào lại “vui tay” ban hành tiếp 2 quyết định nữa là Quyết định số 4345/QĐ-UBND và Quyết định số 4347/QĐ-UBND lần lượt phê duyệt đơn giá thuê đất cho bà Nguyễn Thị Vân Anh và ông Nguyễn Văn Tám với mức giá là 7.000đ/m²/năm.

Căn cứ vào các quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và cho thuê đất… nêu trên của UBND huyện, ngay ngày hôm sau 30/12/2016, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Mỹ Hào đã tiến hành ký hợp đồng thuê đất với bà Nguyễn Thị Vân Anh và ông Nguyễn Văn Tám. Và rất thần tốc, trong cùng ngày 30/12/2016, UBND huyện Mỹ Hào đã đồng loạt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hai nhà đầu tư là bà Nguyễn Thị Vân Anh và ông Nguyễn Văn Tám.



Công trình xây dựng tại khu đất vẫn đang hối hả thi công bất chấp văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên


Như vậy, qua các mốc thời gian, có thể thấy chỉ vẻn vẹn trong vòng 25 ngày kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, UBND huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đã làm việc hết lòng vì các nhà đầu tư, hoàn thành mọi thủ tục từ thẩm định, phê duyệt dự án, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xong xuôi cho 2 dự án của bà Nguyễn Thị Vân Anh và ông Nguyễn Văn Tám - một kỷ lục siêu nhanh về mặt thời gian và thủ tục hành chính. Ấy thế mà, báo cáo đánh giá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, VCCI vừa công bố lại xếp Hưng Yên gần áp chót bảng, đứng thứ 56/63 tỉnh, thành (?!).

Có lẽ đã đến lúc VCCI phải “xem xét” lại một cách cẩn trọng báo cáo đánh giá này để… giải oan cho Hưng Yên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...