Giám đốc thương binh Nguyễn Thanh Đoàn: “Tôi vẫn chưa làm được gì nhiều”

2017-07-24 18:10:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mang tác phong quân đội năng động, nhiệt tình, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với ông. Là người đứng đầu của công ty thương binh tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động nhưng khi được hỏi thì ông lại rất kiệm lời và không muốn nói nhiều về mình, ông cho rằng mình vẫn chưa làm được gì nhiều. Ông là thương binh 2/4 Nguyễn Thanh Đoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương binh Trường Sơn (Cụm 3, xã Hải thành, huyện Dương Kinh, TP Hải Phòng).

Giám đốc, thương binh Nguyễn Thanh Đoàn


Năm 1969, chàng trai trẻ Nguyễn Thanh Đoàn mới tròn 16 tuổi đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. Vào chiến trường, ông tham gia nhiều trận đánh ác liệt ở miền Trung và mang trên mình vết thương ở bả vai trong một trận đánh ác liệt ở Gò Vàng - Hoài Nhơn - Bình Định. Ngoài vết thương có thể nhìn thấy thì trí tuệ của ông cũng bị ảnh hưởng và giảm sút do nhiều lần bị sức ép bom mìn của chiến tranh để lại. Những vết thương ấy vẫn thường hành hạ ông, nhất là khi trái gió trở trời. Dấn thân vào cuộc chiến tranh khốc liệt, ông mang nhiều kỷ niệm bi tráng của những trận đánh, của đồng đội với điếu thuốc chia đôi, đêm rét chung chăn nhưng khi được hỏi kỷ niệm nào khiến ông nhớ nhất thì thương binh Nguyễn Thanh Đoàn lại xúc động kể về một tình cảm giữa quân và dân. Ông kể, khi đơn vị đóng quân ở Ân Tín - Hoài Nhơn - Bình Định, ông ở nhờ trong một gia đình có ba anh em tên là Thắng, Tổng và Quân. Lúc đó vì đói quá ông định ra ngoài kiếm gì về ăn tạm thì em Thắng lúc đó khoảng 14 tuổi bảo ông: “Anh không quen đường đâu, để em đi cho”. Không may trên đường đi em giẫm phải mìn và không bao giờ trở về nữa.

Ông tham gia cuộc chiến tranh chống mỹ rồi chiến tranh biên giới. Năm 1982 ông ra quân và tham gia công tác ở xã Hải Thành - huyện Dương Kinh với cương vị là bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân .Năm 2004 ông và 11 anh em thương binh thành lập Công ty Cổ phần Thương binh Trường Sơn, hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, xây dựng, vận tải. Vốn ban đầu khoảng 7 tỉ được huy động đóng góp từ 12 anh em thương binh. Thời gian đầu các anh gặp bộn bề những khó khăn như trình độ, sức khỏe, nguồn vốn… nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và ý chí của anh bộ đội cụ Hồ, những thương binh đã tự mình khắc phục, tự mày mò học hỏi để vươn lên. Hiện nay Công ty tạo công ăn việc làm cho hơn 100 lao động trong đó chủ yếu là thương. bệnh binh và con em các gia đình chính sách với mức lương trung bình từ 4 - 5 triệu đồng. Với doanh thu gần 100 tỉ đồng Công ty đóng góp ngân sách cho Nhà nước và cũng là đơn vị không nợ một đồng tiền thuế nào. Hàng năm, Công ty dành khoảng 40 - 50 triệu đồng cho công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Ngoài lĩnh vực kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, xây dựng, vận tải, hiện Công ty còn mở rộng sang lĩnh vực chế biến phế liệu. Phế liệu được nhập khẩu từ Hàn Quốc sau đó được chế biến thành hạt nhựa và được xuất khẩu ngược lại. Để có được những thành quả như ngày hôm nay không thể không nói đến người Giám đốc có tâm huyết Nguyễn Thanh Đoàn. Không chỉ nhạy bén, năng động, sáng tạo ông còn biết huy động được sức mạnh đoàn kết của anh em thương binh để cùng phát triển Công ty.


Ông Nguyễn Thanh Đoàn giới thiệu về máy móc và quy trình chế biến rác thải


Ngồi tâm sự với ông chúng tôi luôn nghe ông nhắc đến hai từ may mắn. Ông nói mình thật may mắn khi còn được trở về với gia đình, với quê hương và dù là thương binh nhưng vẫn còn có sức khỏe để lao động và cống hiến. Còn đồng đội của ông đã ngã xuống, máu của các anh nhuộm thắm lá cờ vinh quang của tổ quốc, nhiều người còn chưa được về với đất mẹ, nhiều chiến sĩ vô danh đang nằm ở các nghĩa trang chưa tìm được thân nhân. Thương binh Nguyễn Thanh Đoàn không lúc nào không xót xa nhớ tới đồng đội của mình. Vì vậy, dù có những lúc Công ty kinh doanh thuận lợi hay gặp khó khăn thì công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ năm nào cũng được ông quan tâm. Ông cho rằng những việc làm nhỏ bé của mình như một nén hương thơm thành kính gửi đến đồng đội.

Khi chúng tôi đến làm việc với thương binh Nguyễn Thanh Đoàn, cũng được biết xuất phát từ nhu cầu thực tế ông đang tâm huyết muốn thành lập Hiệp Hội Doanh nghiệp của Thương binh và Bệnh binh Hải Phòng. Như ông nói ở Hải Phòng có đến gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã của thương binh, bệnh binh nhưng chưa có một tổ chức nào đại diện để bảo vệ, hỗ trợ quyền lợi chính đáng hợp pháp của thương bệnh binh. Qua tổ chức này, các doanh nghiệp của thương bệnh binh thể hiện được những tâm tư, nguyện vọng của mình đồng thời là cầu nối giữa các doanh nghiệp cũng như xây dựng một ngôi nhà chung để quan tâm chia sẻ lẫn, học hỏi lẫn nhau… Mong muốn của ông được các sở ngành TP Hải Phòng quan tâm và như các doanh nghiệp thương bệnh binh đồng tình ủng hộ vì nó chính đáng, thiết thực đúng với tâm tư nguyện vọng của thương bệnh binh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...