Giảm tỷ lệ đóng BHTN, cả chủ sử dụng và người lao động đều hưởng lợi

2017-04-15 16:14:30 0 Bình luận
Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một chính sách rất nhân văn của Nhà nước đối với người lao động. Sau một thời gian thực hiện, BHTN đã hỗ trợ, giúp hàng triệu người lao động giảm bớt khó khăn khi bị mất việc làm.

Tại Điều 57 Luật Việc làm, khi tham gia BHTN doanh nghiệp phải trích 1% từ quỹ tiền lương để đóng cho người lao động. Với những doanh nghiệp nhỏ, sử dụng ít lao động thì không sao nhưng với những doanh nghiệp lớn, nơi có hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn lao động thì đây là một khoản tiền khá lớn phải nộp hàng tháng. Chính vì vậy, dù luật được triển khai đã được gần 10 năm nhưng không phải không có tình trạng trốn đóng ở một số địa phương, cơ sở.


Nhiều địa phương đã mở định kỳ các phiên giao dịch việc làm để tuyển lao động mới


Việc trốn đóng BHTN cũng rất phức tạp, có những doanh nghiệp kê khai số lao động ít để không tham gia, phổ biến hơn là có tham gia nhưng khai ít hơn số lao động thực tế trong doanh nghiệp. Cũng có tình trạng bản thân người lao động không muốn tham gia BHTN vì chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt.

Vừa qua, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 3-2017, Chính phủ đã thống nhất đề xuất điều chỉnh mức đóng BHTN đối với người sử dụng lao động quy định tại Điều 57 Luật Việc làm từ 1% xuống còn 0,5% quỹ tiền lương tháng của người lao động đang tham gia BHTN, để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp. Việc này, theo thống kê thì tổng thu BHTN mỗi năm giảm khoảng 25%. Như vậy, mỗi năm doanh nghiệp đã được hỗ trợ khoảng 3.000 tỷ đồng từ việc giảm mức đóng BHTN.

Đón nhận thông tin này đang có nhiều ý kiến nhưng khá đồng thuận, việc này sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí đầu ra, giảm áp lực lên giá thành sản phẩm, nâng cao cạnh tranh và phát triển trong bối cảnh kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn hiện nay.


Phòng BHTN đã giải quyết trợ cấp thất nghiệp kịp thời cho người mất việc làm


Anh Nguyễn Quốc Quân – Giám đốc Công ty Thái Nguyên ở thành phố Cần Thơ cho biết: Chúng tôi là doanh nghiệp nhỏ chỉ có hơn 10 lao động nên cũng ít quan tâm. Tuy nhiên tôi nghĩ giảm tỷ lệ đóng BHTN cho doanh nghiệp là rất tốt vì hiện nay kinh tế khó khăn, rất cần sự hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Trợ lý Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Công nghiệp DESCON - 146 Nguyễn Công Trứ (Lầu 5), Q.1, TP. HCM khẳng định. Đây là một chính sách đúng đắn và kịp thời, nó sẽ gỡ khó, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp không chỉ trụ vững trong thời buổi khó khăn mà còn có cơ hội để phát triển mạnh hơn. Công ty DESCON hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, sản xuất, kinh doanh thiết bị xây dựng..., sử dụng hàng ngàn lao động nên số tiền đóng BHTN hàng tháng khá lớn. Nguồn tiền tích lũy từ việc giảm tỷ lệ đóng BHTN cho người lao động sẽ được Công ty đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng quỹ phúc lợi cho người lao động hoặc cũng có thể tuyển thêm người vào làm việc.


Sàn giao dịch việc làm cho sinh viên


Cùng quan điểm trên, ông Hà Văn Tự - Giám đốc Công ty Bảo vệ Thăng Long ở Quận 12 – Tp Hồ Chí Minh cho rằng: Doanh nghiệp chúng tôi có gần 500 lao động, mức lương bình quân là 6 triệu đồng/người/tháng với mức giảm này mỗi năm chúng tôi tiết kiệm được vài trăm triệu. Với chúng tôi số tiền này tuy không lớn nhưng cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, có điều kiện hỗ trợ lại cho người lao động khi cần thiết.

Ông Nguyễn Đại Hải – Giám đốc Công ty hóa chất thí nghiệm Long Hải, số 70 Thành Thái, phường 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Công ty của ông kinh doanh không chỉ trong nước mà cả với nước ngoài như Pháp, Đức. Tuy nhiên do khó khăn nên số lao động trước đây là 20 người giờ giảm xuống chỉ còn 12 người. Nay được hỗ trợ giảm phần trăm đóng BHTN ông sẽ tính toán để tuyển thêm lao động, mở thêm đại lý kinh doanh và đương nhiên không có chuyện sa thải thêm người lao động nữa.

Như vậy có thể khẳng định việc giảm mức đóng BHTN đối với người sử dụng lao động cũng là hỗ trợ giải quyết việc làm, tạo điều kiện để bảo vệ vị trí việc làm và phòng tránh thất nghiệp cho người lao động tại doanh nghiệp. Quỹ BHTN là quỹ có tính ngắn hạn sẽ tăng giảm theo từng thời kỳ. Do đó, việc giảm mức đóng BHTN đối với người sử dụng lao động là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động vẫn được bảo đảm đầy đủ khi mức đóng BHTN của người sử dụng lao động giảm.

Thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chính sách BHTN đến được với đông đảo người lao động. Tránh tình trạng người lao động không làm thủ tục vì ngại đi lại, tốn kém hoặc chưa biết quyền lợi mà mình được hưởng. Đồng thời cũng làm sao không để xảy ra tình trạng người thất nghiệp gặp khó khăn, mất thời gian khi làm hồ sơ xin trợ cấp. Cần đơn giản hóa khi việc khai báo, nhận trợ cấp được, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý lao động, khai báo thất nghiệp và chi trả trợ cấp thất nghiệp để người sử dụng và người lao động đều được hưởng lợi từ chính sách nhân văn này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...