Giảm xe công thì sắp xếp đội ngũ lái xe dôi dư vào đâu?

2016-11-04 09:14:27 0 Bình luận
Sau khi giảm xe công thì số lái xe dôi dư cần được đào tạo lại để sắp xếp, nếu không đáp ứng được công việc thì phải tinh giản.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

Một trong những nội dung của Chỉ thị là yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sửa đổi đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phù hợp cho từng nhóm chức danh có tiêu chuẩn sử dụng và định mức xe ô tô phục vụ công tác chung; phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng từ 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các Bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng thời xác định lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung.

Trao đổi với báo chí, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội bày tỏ hoàn toàn ủng hộ Chỉ thị của Thủ tướng, bởi hiện nay vấn đề sử dụng xe công còn lãng phí.

Giảm xe công thì sắp xếp đội ngũ lái xe dôi dư vào đâu?
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Theo lộ trình thì Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành xây dựng đề án, trong đó phải đánh giá lại toàn bộ hiện trạng sử dụng xe công hiện nay như thế nào, rồi vấn đề về lao động, an sinh xã hội, đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm cho đội ngũ lái xe hiện nay của các bộ ngành, các cơ quan nhà nước Trung ương, cũng như của địa phương.

“Vấn đề giảm xe công, có thể xem xét đưa số xe dôi dư để đấu giá. Theo tôi vấn đề quan trọng là giải quyết công ăn việc làm cho những lao động dôi dư đang là lái xe trong các cơ quan nhà nước. Cần phải nghiên cứu kỹ về tính đặc thù của đội ngũ lái xe này để đào tạo lại nhằm sắp xếp, nếu không đáp ứng được sẽ thực hiện tinh giản” - ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Đại biểu Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng nhấn mạnh hai yếu tố liên quan đến vấn đề này là phương tiện và người lao động.

Về phương tiện, theo ông Thắng, sau khi rà soát, tính toán nhu cầu sử dụng của từng cơ quan thì số xe cần phải giảm sẽ mang ra đấu giá để thu lại một phần tài sản cho nhà nước.

Bên cạnh đó, phải nghiên cứu phương thức khoán xe công phù hợp với thực tế để khuyến khích những người có tiêu chuẩn sử dụng xe công thực hiện việc khoán xe. Ngoài ra, cần quy định chặt chẽ việc mua sắm xe công để tránh tăng số xe công trong tương lai.

Đặc biệt là qua việc giảm xe công sẽ đồng nghĩa việc dư thừa lái xe, do vậy sắp xếp lại đội ngũ lao động là rất quan trọng. Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, đối với những trường hợp lái xe đã có thâm niên công tác, nhiều tuổi thì nên khuyến khích họ xin nghỉ hưu trước tuổi. Còn đối với những lái xe còn nhiều thời gian công tác thì nên có phương án đào tạo để chuyển đổi nghề hay bố trí lại công việc khác, nếu không đáp ứng được thì cơ quan, đơn vị nên mạnh dạn chấm dứt hợp đồng để tinh giản biên chế.

“Để thực hiện được Chỉ thị của Thủ tướng đến năm 2020 thì chỉ còn hơn 3 năm nữa, do vậy cần có một quyết tâm chính trị rất lớn của các cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch -Đầu tư và Bộ Nội vụ phải sớm có hướng dẫn, lộ trình cụ thể trong mỗi năm giảm bao nhiêu xe, bao nhiêu người thì mới thực hiện theo mục tiêu đã đề ra” - đại biểu Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...