Gian nan chống cát tặc trên sông Đồng Nai

2017-07-13 23:48:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thời gian gần đây, hàng đêm cát tặc sử dụng máy móc công suất lớn với những chiếc vòi to để hút cát dọc bờ sông. Cát tặc hoạt động hoành hành tàn phá dòng sông Lớn nhất nhì Đông Nam Bộ, chúng thách thức chính quyền và dư luận sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ.

Công an Đồng Nai kiểm tra xử lý bên bãi cát lậu dọc sông Đồng Nai


Nửa đêm về sáng trên sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai thường xuyên diễn ra hoạt động bơm hút và mua bán cát trái phép. Tình trạng bơm hút cát trái phép hoành hành cả ngày lẫn đêm, nhiều nhất là tại các đoạn thuộc phường, xã Long Hưng, Bửu Long, Tân Hạnh, Long Bình Tân, Hiệp Hòa, Tân Vạn…. ông Lê Văn Tài - Người dân xã Hiệp Hòa- Tp Biên Hòa- Đồng Nai bức xúc cho biết, bọn hút trộm cát bắt đầu hoạt động từ 1 đến 4 giờ sáng là nhiều nhất và hầu như đêm nào cũng có. Có khi chúng đi một đoàn có 3 đến 4 ghe có khi chỉ có 1 ghe vừa chạy vừa bơm hút cát. Mới đây nhất ngày 8-6 Phòng cảnh sát giao thông đường thủy Đồng Nai đã phát hiện 7 ghe thuyền bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai đoạn thuộc xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa. Khi phát hiện lực lượng chức năng các đối tượng đã rút lù nhấn chìm 2 ghe thuyền bơm hút cát trái phép xuống đáy sông rồi nhảy lên bờ tẩu thoát. Hiện trường để lại 4 thuyền lớn vận chuyển cát còn 1 ghe ghe bơm hút cát khu cùng 2 chủ ghe và người điều khiển ghe thuyền. Đây là vụ bơm hút vận chuyển cát trái phép lớn nhất được phát hiện tính từ đầu năm 2017 đến nay trên sông Đồng Nai đoạn qua Tp Biên Hòa. Lực lượng chức năng đã đã lập biên bản vi phạm xử phạt hành chính, ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép và chứng chỉ hành nghề đối với các chủ phương tiện trên.


Xà lan khai thác cát trái phép bị bắt trên sông Đồng Nai


Để đối phó với nạn cát tặc đang hoành hành, ngoài huy động lực lượng tại địa phương, UBND thành phố Biên Hòa còn phối hợp với chính quyền quận 9 - TP HCM, các địa phương giáp ranh của tỉnh Bình Dương ký kết quy chế phối hợp kiểm tra xử lý các hoạt động khai thác bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai. Thế nhưng vì lợi lớn, cát tặc đã tìm mọi cách đối phó. Và hệ quả nhãn tiền là nhiều đoạn bờ sông Đồng Nai qua địa bàn Tp. Biên Hòa bị sạt lở, theo thống kê tình trạng sạt lở ăn vào khu dân cư 15m đến 20m so với 2 năm trước. Theo lãnh đạo một số phường xã ven sông Đồng Nai của thành phố Biên Hòa việc phối hợp truy bắt cát tặc vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi đối tượng bơm hút cát rất là manh động, thường xuyên chống trả lực lượng chức năng khi kiểm tra truy bắt bằng các hung khí như mã tấu, dao lê và đá cục xanh thủ sẵn trên ghe thuyền. Thực tế đã có một dân phòng phường Tân Vạn- Tp Biên Hòa bị các đối tượng cát tặc ném đá trọng thương trong quá trình truy bắt.


Xà lan ngang nhiên khai thác cát trên sông Đồng Nai kể cả giữa ban ngày


Theo ông Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, cho biết cử tri bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai diễn ra ngang nhiên và ngày càng phức tạp, bất chấp pháp luật. Việc khai thác cát trái phép khiến nguồn nước bị ô nhiễm, đất đai, nhà cửa của người dân bị sạt lở xuống sông, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân sống ven sông. Trong khi đó việc tuần tra, xử phạt đối với hành vi bơm hút cát trái phép trên sông chỉ như “bắt cóc bỏ dĩa”. Tình trạng bơm hút cát dường như vẫn hoạt động công khai, các tàu ghe hoạt động suốt đêm. Do lợi nhuận của việc bơm hút cát trái phép quá lớn, nên những đối tượng này vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngoài ra, các bến bãi hoạt động ven bờ diễn biến phức tạp. Có đến 49 điểm hoạt động không phép, trong đó có 35 điểm có biểu hiện mua cát từ các đối tượng “cát tặc”. Do đó các cơ quan chức năng cần tăng cường, bổ sung thêm lực lượng để tuần tra, kiểm tra, kiểm soát xử lý kịp thời các đối tượng khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai. Đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động các chủ bến, bãi không thu mua cát lậu; có các chế tài xử phạt đối với các chủ bến bãi hoạt động không phép có hành vi mua bán cát từ các đối tượng hút cát lậu. Trong 6 tháng đầu năm 2017 lực lượng Công an Đồng Nai phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý tình trạng khai thác cát trái phép. Qua đó, phát hiện 58 trường hợp vi phạm, bắt giữ và xử lý 34 vụ khai thác cát trái phép, xử phạt hành chính và tịch thu tang vật theo quy định. Còn theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trong tháng cuối năm 2017 sẽ kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Như vậy, nếu các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai không nhanh chóng vào cuộc quyết liệt thì nạn khai thác cát trên sông Đồng Nai sẽ tiếp tục bị hoành hành bất kể ngày đêm. Sông Đồng Nai tiếp tục đứng trước báo động đỏ về sạt lở và tài nguyên quốc gia bị đánh cắp. Bên cạnh đó chừng nào chưa chấn chỉnh tình trạng chui của các bến bãi núp bóng kinh doanh vật liệu xây dựng thì chừng ấy lực lượng chức năng khó tìm ra giải pháp khả thi nhất trong cuộc chiến với cát tặc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...