“Giáo viên nhí”, dạy miễn phí cho “học sinh” nghèo cùng trường

2018-11-19 10:23:22 0 Bình luận
Đang là học sinh lớp 8, Trường THCS Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, (Hà Tĩnh), nhưng em Hoàng Hiền Thảo đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho nhiều “học sinh” là bạn cùng lớp và các em lớp 4, lớp 5 trong tổ dân phố.

Thành tích đáng ngưỡng mộ

Sinh ra trong một gia đình có ba chị em, Thảo là con út. Hai chị gái đã tốt nghiệp Đại học, hiện đang làm việc trong những cơ quan nhà nước. Bố Thảo làm nghề buôn bán, mẹ là giáo viên Tiểu học.

Những năm đầu học Tiểu học, Thảo chưa có biểu hiện gì về năng khiếu ngoại ngữ, em cũng không hứng thú với môn học này. Tuy nhiên bắt đầu từ năm học lớp 3, Thảo được chị gái là Hoàng Quỳnh Trang (sinh năm 1991, có chứng chỉ tiếng Anh IELTS) kèm cặp, cùng sự giúp đỡ của cô giáo Kim Oanh, đã tạo nên động lực, kích thích niềm đam mê, khơi dậy năng khiếu tiếng Anh trong em.


Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tặng em bởi thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Giao lưu Tuổi thơ khám phá”


Từ đó, em đã tiến bộ vượt bậc. Các kỳ thi học sinh giỏi qua mạng ở Trường Tiểu học, em đều đạt giải cao. Đặc biệt, vào năm 2015, em đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Giao lưu Tuổi thơ khám phá”, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tặng giấy khen.

Cũng trong năm 2016, khi đang là học sinh lớp 5, Thảo tham gia cuộc thi Flyers do Trường Đại học Cambidge English tổ chức tại Hà Tĩnh. Đối tượng dự thi là học sinh thuộc 03 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Nội dung thi gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Thời gian thi từ 7h đến 11h, do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh thuộc Trường Đại học Cambidge (Vương Quốc Anh) trực tiếp chấm điểm. Kết quả đạt 14/15 Shields, còn gọi là Khiên (cách tính điểm thi tiếng Anh Quốc tế).


Chứng chỉ Flyers (tương đương bậc Sơ cấp A2), theo Khung trình độ chung Châu Âu đạt kết quả 14/15 Shields


Tiêu chuẩn để đánh giá Flyers (tương đương bậc Sơ cấp A2), theo Khung trình độ chung Châu Âu. Đạt được trình độ này, thí sinh có thể hiểu được các câu hỏi và hướng dẫn đơn giản; trình bày những ý kiến hoặc nhu cầu đơn giản; hoàn thành các mẫu đơn và đoạn văn ngắn, những lá thư hoặc bưu thiếp đơn giản liên quan đến thông tin cá nhân.

Tháng 6 vừa qua, Thảo tham gia cuộc thi PASS (tương đương bậc Trung cấp B1), do Trường Đại học Cambidge tổ chức tại thành phố Vinh cho học sinh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tại cuộc thi này, điểm trung bình của Thảo đạt 149/160 điểm. Trong đó điểm Reading 140; Writing 154; Listening 149; Speaking 151.


Chứng chỉ Pass (tương đương bậc Trung cấp B1), điểm trung bình đạt 149/160 điểm

Hiện tại, Thảo đang theo học FCE (tương đương Trung cao cấp B2) ở Trung tâm Anh ngữ AMA - TP. Vinh (Nghệ An) để chuẩn bị thi IELTS vào cuối năm 2019.

Được biết, thi ngoại ngữ tiếng Anh theo Khung trình độ chung Châu Âu gồm 6 cấp độ: Căn bản A1 (YLE Movers), Sơ cấp A2 (YLE Flyers), Trung cấp B1 (PET), Trung cao cấp B2 (FCE), Cao cấp C1 (CAE), Thành thạo C2 (CPE).

Dạy bạn để rèn luyện mình

Từ đầu tháng 10/2018, Hoàng Hiền Thảo xin phép bố mẹ mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn cùng lớp và các em lớp 4, lớp 5 trong tổ dân phố. Lớp học của Thảo diễn ra từ 19h - 21h vào tối thứ 5 hàng tuần, có khoảng 10 người. Ban đầu, Thảo lấy phòng khách của gia đình làm lớp học, nhưng vì bố làm nghề kinh doanh nên mẹ em đã chuyển lớp học lên hành lang tầng 2.


Hoàng Hiền Thảo trong lễ trao chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge tại Hà Tĩnh


PV đặt câu hỏi, động cơ nào dẫn đến việc đang là học sinh lớp 8 mà Thảo lại mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí? Thảo chia sẻ: “Học trò của mẹ em có nhiều bạn rất nghèo, không có điều kiện đi học thêm nên mẹ em đưa về kèm cặp trong nhà. Những lúc rỗi, em thường giúp đỡ các bạn học tiếng Việt, Toán và tiếng Anh. Lâu dần thành quen, từ đó em thấy cần mở lớp dạy tiếng Anh để có môi trường giao tiếp, cũng cố và trau dồi kiến thức cho bản thân. Đồng thời giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Thắc mắc về việc lịch học tập rất dày, làm sao em có thể sắp xếp thời gian để “dạy” các bạn? Thảo nở nụ cười hiền lành: “Buổi sáng hàng ngày em đi học ở trường, buổi chiều thì đi học thêm thầy cô hoặc các trung tâm tiếng Anh. Riêng ngày thứ 5 hàng tuần, em phải tranh thủ ôn bài vào buổi trưa, lúc chập tối hoặc vào đêm khuya để dành thời gian dạy cho các bạn”.


“Cô trò” rất gần gũi, thân thiện


“Ước mơ của em là lớn lên được đi du học ở Canada và sau này sẽ được đi đến nhiều quốc gia trên thế giới”, Thảo tâm sự thêm.

Nói về khó khăn trong việc tổ chức và triển khai buổi học, Thảo hồn nhiên trả lời: “Khi dạy, cháu vẫn cố gắng tạo cho các bạn một không khí thoải mái, nhưng nhiều bạn còn làm ồn. Đôi khi bực mình thì nạt nhưng sau đó thì xoa dịu ngay. Cái khó nhất là điều khiển cảm xúc từ hai phía”.

Trò chuyện với các cháu là “học sinh” của Thảo, ai cũng cho rằng, học lớp chị Thảo rất vui, dạy dễ hiểu, nắm được nhiều kiến thức.


Hiền Thảo đang tận tình chỉ bảo cho các em học sinh lớp 5


Chúng tôi không khỏi băn khoăn liệu lớp học của Thảo tồn tại đến bao lâu trong khi càng ngày em càng phải dành nhiều thời gian cho việc học. Thảo không ngần ngại cho biết: “Ít nhất, em sẽ duy trì lớp học này cho hết thời gian em học THCS. Sau đó có thể vì nhiều lý do khác nhau mà chưa thể nói trước được”.

Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Lương, mẹ cháu Thảo chia sẻ: “Khi thấy cháu có năng khiếu về ngoại ngữ, tôi luôn động viên và tạo mọi điều kiện để cháu được tiếp xúc ở nhiều môi trường khác nhau. Kể cả những cuộc giao lưu bằng tiếng Anh ở TP. Hà Tĩnh, cách nhà 30km, tôi vẫn bắt taxi đưa cháu đi tham gia cho đến tận khuya mới về”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...