Hà Nội: Bao giờ những kẻ huỷ hoại tài sản của thương binh mới được đưa ra ánh sáng?

2018-03-16 16:01:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Như Hoà Nhập đã phản ánh, tháng 10/2017, Tạp chí điện tử Hoà Nhập nhận được đơn của ông Lê Xuân Chữ, thương binh 2/4, phản ảnh việc có một nhóm người nghi là công nhân của Công ty CP Đầu tư Him Lam BC đã ngang nhiên đập phá tường rào khu đất gia đình ông. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Chữ đã làm đơn tố cáo hành vi trên gửi tới Công an phường Long Biên và Công an quận Long Biên. Đến nay, đã gần 7 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chìm trong im lặng…

Mặc dù chưa thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng Công ty CP Đầu tư Him Lam BC vẫn triển khai dự án bất chấp quy định pháp luật
 
Kẻ gây án đang ở đâu?

Nhận đươc đơn của thương binh Lê Xuân Chữ, phóng viên Hoà Nhập đã điều tra xác minh và đã có bài phản ánh về nguồn gốc đất, nguyên nhân xảy ra tranh chấp giữa Công ty CP Đầu tư Him Lam BC và các hộ dân tại khu vực này. Liền kề với khu đất của ông Chữ là ngôi nhà khung sắt, mái tôn của ông Nguyễn Khương Lân, do không có người ở nên cũng bị kẻ xấu phá sập vào đêm 7/9/2017. Ông Lân cũng đã có đơn tố cáo hành vi trên của nhóm đối tượng gửi cho Công an phường Long Biên và Công an quận Long Biên ngay sau đó. 

Nhận được đơn, Trưởng Công an quận Long Biên đã giao cho Đội Điều tra tổng hợp thụ lý giải quyết. Trung tá Nguyễn Hoàng Anh được giao điều tra vụ án này. Được giao nhiệm vụ, điều tra viên Hoàng Anh đã mời ông Chữ, ông Lân và các đối tượng có nghi vấn theo đơn tố cáo của người bị hại tới Công an quận Long Biên để lấy lời khai, thu thập chứng cứ, tài liệu để hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật. 

Về phía người bị hại, ông Chữ và ông Lân đã cung cấp các giấy tờ, hình ảnh thể hiện quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất đối với vị trí có tài sản bị huỷ hoại. Trong lời khai cũng như trong đơn, cả ông Chữ và ông Lân đều “khoanh vùng” các đối tượng nghi vấn nhằm giúp điều tra viên phá nhanh vụ án.
 



Ngôi nhà khung sắt, mái tôn của ông Nguyễn Khương Lân (trị giá hơn 100 triệu đồng) đã bị những kẻ cướp đất phá sập vào đêm 07/9/2017
 
Ông Chữ khẳng định: Tại hiện trường, vào thời điểm xảy ra hành vi huỷ hoại tài sản của gia đình ông Chữ và ông Lân, Công ty CP Đầu tư Him Lam BC đang thi công tuyến đường nội bộ dự án liền kề khu đất nên có 3 nhân viên nam làm bảo vệ trực 24/24 giờ trong ngày. Vị trí của 3 nhân viên bảo vệ chốt trực sát ngay khu đất có tài sản của ông Chữ, ông Lân bị huỷ hoại. Theo lẽ thông thường, hơn ai hết, 3 nhân viên bảo vệ này phải biết rõ ai là kẻ phá sập tường rào và ngôi nhà trên thửa đất đó.  
 
Những lý do thiếu thuyết phục?

Đang nằm trên giường bệnh do vết thương tái phát, ông Chữ gọi điện cho phóng viên nhờ phản ánh tiếp về vụ việc. Theo ông Chữ, cho đến thời điểm này,  Công an quận Long Biên vẫn chưa hề có bất cứ văn bản nào gửi cho ông Chữ và ông Lân. Trong khi quy định tại điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự, thời hạn tối đa trả lời đơn tố giác tội phạm là 4 tháng 20 ngày.

Trả lời phóng viên, điều tra viên Hoàng Anh cho rằng: “ Do chưa xác định được giá trị tài sản bị thiệt hại của ông Chử và ông Lân nên… chưa thể kết luận được”. Điều tra viên Hoàng Anh yêu cầu: “ông Chữ, ông Lân phải thông kê chi tiết chi phí xây dựng các công trình trên thì mới khởi tố được vụ án”. Trả lời yêu cầu này của điều tra viên Hoàng Anh do phóng viên chuyển tới, ông Chữ và ông Lân không kìm được bức xúc: “Công trình của 2 gia đình chúng tôi xây dựng từ năm 2005, bây giờ yêu cầu như thế thì có mà… đánh đố”. 
 



Đã 7 tháng trôi qua, các điều tra viên Công an quận Long Biên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm gây án. Do năng lực điều tra viên hay do bao che tội phạm?
 
Phóng viên Hoà Nhập trao đổi vụ việc với thượng tá Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Công an quận Long Biên. Theo chỉ đạo của thượng tá Hùng, ngày 15/3/2018, ông Lân được điều tra viên Hoàng Anh mời tới Công an quận Long Biên để làm việc tiếp. Tuy nhiên, khi tới Công an quận Long Biên, ông Lân được điều tra viên Hoàng Anh “đẩy” lên gặp trung tá Trương Quốc Hiên- Đội phó Đội điều tra tổng hợp để nghe giải thích. Phóng viên Hoà Nhập đi cùng ông Lân với mong muốn được nghe trung tá Hiên trả lời công dân, nhưng ông Hiên không đồng ý.

Kết thúc buổi làm việc, ông Lân cho biết, trung tá Hiên ngỏ lời xin lỗi công dân vì để vụ việc kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, trung tá Hiên cho biết, Công an quận Long Biên sẽ ra quyết định tạm đình chị điều tra vụ án để xác định lại giá trị tài sản của ông Chữ và ông Lân bị huỷ hoại, sau đó sẽ… điều tra xác minh tiếp.
 
Điều tra viên hay… hòa giải viên?

Nằm trên giường bệnh, thương binh Lê Xuân Chữ cho hay: Sau khi Hoà Nhập đăng bài: “Công ty CP Đầu tư Him Lam BC (Hà Nội): Mập mờ “quy trình” đền bù dự án Long Biên”, điều tra viên Hoàng Anh có mời ông Chữ lên 1 lần để thương lượng mức giá đền bù với Công ty CP Đầu tư Him Lam BC. Tại buổi làm việc hôm đó, điều tra viên Hoàng Anh làm trọng tài, đại diện Công ty CP Đầu tư Him Lam BC có trợ lý của ông Trần Lương Dũng (Tổng giám đốc) là ông Cường và ông Trần Tuấn Anh (phụ trách đền bù giải phóng mặt bằng dự án này). Sau buổi làm việc này, Công ty CP Đầu tư Him Lam BC có mời vợ chồng ông Chữ sang văn phòng công ty (tại sân gold Long Biên) để “chốt” về mức giá đền bù. Tại đây, đại diện công ty vẫn là ông Cường và ông Trần Tuấn Anh, đã đưa ra mức giá đền bù là 40 triệu đồng/m2 (giá giao dịch tại thời điểm đó của khu đất là 100 triệu/m2) nhưng vợ chồng ông Chữ không chấp nhận. Từ đó đến nay, vụ việc vẫn chìm trong im lặng…
 

Người mua sẵn sang trả 100 triệu đồng/m2 nhưng Công ty CP Đầu tư Him Lam BC chỉ đưa ra mức đền bù 40 triệu đồng/m2 đối với thửa đất của ông Chử, ông Lân. 
 
Sau khi Hoà Nhập có bài phản ánh nêu trên, ngày 17/11/2017, ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo (văn bản số 10936/VP-ĐT) gửi UBND quận Long Biên. Nôi dung ý kiến chỉ đạo của ông Hùng nêu rõ: “Giao UBND quận Long Biên kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh nêu trên Tạp chí điện tử Hoà Nhập; báo cáo UBND thành phố (trước ngày 30/11/2017) và thông tin cho Tạp chí điện tử Hoà Nhập được biết”. Thế nhưng cho đến nay, ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vẫn chưa được UBND quận Long Biên thực hiện.   

Phải chăng, dự án của Công ty CP Đầu tư Him Lam BC tại phường Long Biên, quận Long Biên (TP Hà Nội) đang tồn tại “lợi ích nhóm” nên ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội không được thực hiện nghiêm túc? Và cũng vì vậy, những kẻ phạm tôi, chà đạp lên hình ảnh, quyền lợi của thương binh vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...