Hà Nội: Bùng phát bệnh dịch sốt xuất huyết

2017-05-27 15:05:18 0 Bình luận
HOANHAP.VN Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại Hà Nội đã tăng rất cao so với cùng kỳ năm trước, nhiều địa bàn trở thành “điểm nóng” của dịch bệnh. Đáng lo hơn, đã có bệnh nhân tử vong do SXH.

Theo Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội, trường hợp đầu tiên tử vong do SXH trong năm 2017 là một nữ sinh 19 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng, thuê trọ tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới quốc gia và xác định tử vong do sốc Đen-gơ với kết quả PCR Đen-gơ: dương tính tuýp 1. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin ca tử vong này, TTYT dự phòng Hà Nội đã phối hợp TTYT quận Đống Đa và phường Trung Liệt điều tra côn trùng, vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt bọ gậy quy mô toàn phường. 


Ảnh minh họa


 Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 669 người mắc SXH, tăng so cùng kỳ năm 2016. Số mắc tập trung chủ yếu ở quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân...

Theo thống kê của TTYT quận Hoàng Mai, tính đến ngày 17/5, trên địa bàn quận ghi nhận 143 bệnh nhân SXH, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2016. Số ổ dịch được xác định là 36 tăng 22 ổ dịch, hiện còn 15 ổ dịch đang hoạt động; 94% ổ dịch là 1-2 bệnh nhân. Số bệnh nhân có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 5, đặc biệt trong 2 tuần gần đây ghi nhận 27 bệnh nhân SXH.

Quận Đống Đa đang là điểm nóng về tình hình dịch bệnh SXH. Từ đầu năm đến nay, đã xuất hiện 37 ổ dịch với 165 ca mắc SXH ở 18 phường, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trên địa bàn có nhiều công trường xây dựng, nhiều khu vực giải tỏa bị bỏ hoang thiếu người quản lý. Bên cạnh đó, nhiều bể chứa nước bằng xi-măng không có nắp đậy ở khu A tập thể Văn Chương, khu E tập thể Trung Liệt, khu Láng Hạ, Láng Thượng. Nhiều khu nhà ở bị bỏ hoang, không có người trông coi, quản lý… khiến cho dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp từ năm này qua năm khác.

Ngày 16/5/2017, ngành y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH để dịch bệnh không bùng phát trên địa bàn thành phố. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tổ chức họp dân để thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân cách phòng, chống. Tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh SXH tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng; điều tra, xử lý dịch theo quy định. Tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy để huy động cộng đồng tham gia phòng, chống dịch. Tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch cũng như cấp cứu, điều trị người bệnh để hạn chế dịch bệnh bùng phát và lan rộng, giảm số người chết do SXH.
  
Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền và tổ chức khám sàng lọc, phát hiện kịp thời, điều trị tích cực cho người bệnh SXH.

Để chủ động phòng bệnh SXH cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy (như bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, thùng, xô, chậu, các dụng cụ khác như chai, lọ…) để muỗi không vào đẻ trứng.

Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy  bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng, bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng.

Hằng tuần loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà để tránh tử vong.

SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn.

Chính vì vậy, việc tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy của muỗi truyền bệnh SXH là vô cùng quan trọng

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...