Hà Nội: Cẩn trọng với nguy cơ bệnh sởi lan thành dịch

2017-11-03 15:27:17 0 Bình luận
Người dân Hà Nội chưa kịp thở phào vì bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã cơ bản được khống chế, thì lại phải đối mặt với nguy cơ bệnh sởi lan thành dịch do tiêm phòng không đầy đủ.

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm do virus


Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay, bệnh SXH tại Thủ đô đã cơ bản được khống chế khi có tới 5.042/5.243 ổ dịch đã trải qua 14 ngày mà không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới. Hà Nội cũng đã trải qua 11 tuần liên tiếp ghi nhận số ca mắc SXH liên tục giảm.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm hy vọng hết tháng 11, Thành phố sẽ chấm dứt dịch bệnh SXH và chỉ duy trì ở mức lưu hành từ 500-600 ca/tháng.

Mặc dù dịch SXH đã giảm mạnh, nhưng không vì thế mà các cơ quan chức năng cũng như người dân chủ quan, lơ là trong việc phòng dịch. Sở Y tế Hà Nội vẫn tiếp tục đẩy mạnh giám sát và triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động phòng chống SXH. Người dân vẫn cần thường xuyên vệ sinh nơi ở, tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt và tiếp tục phối hợp với cán bộ y tế, chính quyền trong các hoạt động phòng chống dịch.

Gần 170 người mắc sởi, 1 trường hợp tử vong

Người dân Hà Nội chưa kịp thở phào vì bệnh SXH đã cơ bản được khống chế, thì lại phải đối mặt với nguy cơ bệnh sởi lan rộng thành dịch khi số lượng người mắc có chiều hướng gia tăng.

Đến nay toàn Thành phố đã ghi nhận 168 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 ca tử vong (bệnh nhi 8 tháng tuổi, ở huyện Đan Phượng).

Điều đáng nói là rất nhiều trẻ mắc sởi do chưa tiêm phòng. Chẳng hạn, Bệnh viện (BV) Saint Paul ghi nhận 17 ca mắc sởi đều do chưa tiêm vaccine, trong đó một số trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng. Còn BV Nhi Trung ương, trong 2 tháng gần đây mỗi tháng tiếp nhận hơn 20 bệnh nhi mắc sởi, chủ yếu ở độ tuổi dưới 9 tháng. Hiện BV đang điều trị cho trên 10 cháu, phần lớn là dưới 1 tuổi và hầu hết đã bị biến chứng viêm phổi.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do virus sởi gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi, hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh hay xảy ra vào mùa Đông-Xuân, rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

Cũng theo ông Phu, hiện nay tỉ lệ tiêm phòng vaccine sởi dù ở mức cao nhưng không thể đạt 100%. Hằng năm ngoài 97-98% số trẻ được tiêm chủng đầy đủ thì vẫn còn 2-3% chưa được tiêm, chưa có kháng thể bảo vệ.

Trước tình hình bệnh sởi đang có nguy cơ bùng phát thành dịch, Bộ Y tế đang triển khai các đợt tiêm vét vaccine sởi để bảo đảm các trẻ trì hoãn tiêm được tiêm chủng đầy đủ phòng ngừa dịch bệnh.

Để ngăn chặn bệnh sởi bùng phát thành dịch, Sở Y tế Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện vệ sinh môi trường, điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh sởi đã ghi nhận; chỉ đạo các BV tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để bảo đảm công tác cấp cứu điều trị kịp thời bệnh nhân sởi và các dịch bệnh khác.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng về các biện pháp chủ động phòng chống dịch. Hướng dẫn người dân tiêm chủng đầy đủ vaccine sởi cho trẻ để phòng bệnh.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tổ chức tiêm vaccine phòng sởi cho trẻ 1 tuần/lần thay vì 1 tháng/lần như hiện nay.

Khuyến cáo phòng bệnh sởi của Cục Y tế dự phòng

Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine sởi, hoặc trẻ từ 1-14 tuổi tiêm vaccine sởi -rubella đầy đủ và đúng lịch.

Bệnh sởi rất dễ lây, vì thế không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc bệnh sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ.

Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hằng ngày. Bảo đảm nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Nhà trẻ, mẫu giáo, trường học nơi tập trung đông trẻ em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải BV và lây nhiễm chéo trong BV.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...