Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Hà Nội: Không tăng thêm lượng xe, đơn vị thí điểm taxi công nghệ

28/06/2017 | 10:32:58
Với sự bùng phát nhanh chóng của số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hoạt động, Hà Nội tính toán đến việc tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm từ ngày 15/7 tới đây.

Hành khách gọi xe thông qua ứng dụng phần mềm của Uber. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)


Bùng phát xe “chạy giống taxi”

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến hết ngày 31/5/2017, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cho 25.366 phương tiện. Trong đó, xe có trọng tải dưới 9 chỗ là 11.243 xe. Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.

Báo cáo của các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố cho thấy, tính đến hết ngày 30/5/2017, các đơn vị đã sử dụng 7.310 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Qua quá trình triển khai và thực hiện ứng dụng thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận, nhu cầu sử dụng dịch vụ của hành khách tăng dẫn đến số lượng phương tiện vận tải tham gia thí điểm liên tục tăng nhanh (bao gồm cả xe biển kiểm soát các tỉnh khác về Hà Nội tham gia hoạt động).

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đánh giá, thực tế, các phương tiện tham gia hoạt động thí điểm phục vụ đối tượng hành khách tương tự như xe taxi. Do chưa có quy hoạch số lượng phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng, để có cơ sở xác định số lượng xe phương tiện tham gia thí điểm phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định về số lượng hợp đồng thí điểm trong phạm vi số lượng xe taxi của Đề án quản lý vận tải hành khách bằng xe taxi theo từng giai đoạn (năm 2015 khoảng 20.000 xe; năm 2020 khoảng 25.000 xe; năm 2030 khoảng 30.000 xe).

“Do đó, số lượng phương tiện hợp đồng tham gia thí điểm sẽ được tính bằng số lượng xe taxi đã định hướng theo từng giai đoạn giảm trừ đi lượng xe taxi hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố (19.265 xe),” ông Quang khẳng định.

Trong quá trình thực hiện thí điểm, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.

Những bất cập này, vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Khống chế đơn vị, số lượng xe hợp đồng

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Công an thành phố và chính quyền địa phương tiến hành rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp, cung cấp danh sách toàn bộ biển số xe, đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng được cấp phù hiệu cho các lực lượng chức năng để tra cứu trong quá trình tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Phía Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thành phố tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm (tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi) từ ngày 15/7 tới đây.

Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe đảm bảo dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm…

Do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự xe taxi, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn thành phố sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải.

Các tin khác

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Chưa được công nhận thương binh vì vướng thông tư

Theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP thì người bị thương lập bản khai cá nhân kèm theo giấy tờ chứng minh tham gia cách mạng kèm theo giấy tờ, tài liệu chứng minh bị thương, tức là phải có giấy ra viện mà điều này rất khó với các trường hợp tham gia chiến đấu tại địa phương vì làm gì có giấy ra viện.

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Bảo lãnh nhà ở: Chủ đầu tư và ngân hàng đều đang "làm xiếc" với người mua?

Dù đã có quy định dự án bất động sản phải có bảo lãnh từ ngân hàng mới được bán nhà hình thành trong tương lai, song thực tế nhiều dự án không có bảo lãnh, các giao dịch mua bán vẫn diễn ra và rủi ro luôn được đẩy về phía người mua.

Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội là 113,2/100, so với cả nước, mức chênh lệch về giới tính khi sinh ở Thủ đô còn cao.

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Thể thao   
Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Võ Thanh Tùng giành HCV, phá kỷ lục châu Á bơi người khuyết tật

Nếu như đội cử tạ sớm hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, trọng trách săn tìm huy chương vẫn đè nặng lên các đội điền kinh và bơi lội thể thao người khuyết tật (TTNKT) Việt Nam tại Asian Paragames (Đại hội TTNKT châu Á 3 -2018).

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ LĐTBXH đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo chia sẻ dữ liệu tuyển sinh

Bộ Lao động Thương binh xã hội vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục Đào tạo đề nghị phối hợp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung trong tuyển sinh.

Du lịch   
Hà Giang! Ngày tôi đến...

Hà Giang! Ngày tôi đến...

HOANHAP.VN - Lỗi hẹn với Hà Giang đã mấy lần, cái khát khao được đặt chân lên mảnh đất xa xôi nơi địa đầu của Tổ quốc ấy, được đến với những huyện vùng cao - nơi tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số nhất cả nước, được khám phá và tìm hiểu sâu sắc hơn về đời sống của bà con dân tộc miền núi nay đã thành hiện thực...

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành Ngân hàng với cách mạng công nghiệp 4.0

HOANHAP.VN - Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng sâu rộng, mang tính cải cách cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội và ngành ngân hàng không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Thủ tướng đề nghị IMF, WB tư vấn xây dựng cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô cho ASEAN

Trước các biến động khó lường của kinh tế thế giới, Thủ tướng đề nghị IMF, WB hợp tác và tư vấn cho các nước ASEAN xây dựng một cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực để giúp nâng cao năng lực tự cường và thích ứng của kinh tế ASEAN.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017