Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Hà Nội: Ùn tắc giao thông không giảm vì “loạn” xe chở khách kiểu taxi

08/07/2016 | 14:34:01
Với việc gia tăng đột biến số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải dưới hình thức “xe hợp đồng,” xe “taxi dù” và chưa kể các phương tiện xe taxi truyền thống tham gia vận chuyển khách tại thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội không cho tăng thêm xe tại các quận trung tâm đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải khống chế quy định rõ số lượng và khống chế tổng số xe dưới 9 chỗ được cấp phù hiệu “xe hợp đồng.”

Hiện tại, Hà Nội có 19.141 phương tiện được cấp phù hiệu "Taxi Hà Nội", chưa kể “xe hợp đồng” dưới 9 chỗ và “taxi dù”. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Gia tăng đột biến xe giống taxi


Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay, phương tiện ôtô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố có nhiều hình thức như phương tiện được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”; phương tiện được Sở Giao thông Vận tải các tỉnh khác cấp phù hiệu “xe taxi” về hoạt động tại Hà Nội; phương tiện được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” hoạt động thí điểm và xe “taxi dù”.

Đến thời điểm này, thống kê của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, trên địa bàn thành phố có 19.141 phương tiện được cấp phù hiệu "Taxi Hà Nội" thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, giảm đáng kể so với thời điểm năm 2012 là ​114 đơn vị sau các cuộc sáp nhập.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, tại Hà Nội xuất hiện thêm một loại hình kinh doanh vận tải khách hợp đồng theo hình thức taxi với danh nghĩa cung cấp qua phần mềm ứng dụng. Việc này đã làm tăng đột xuất số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi đăng ký kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng.

“Loại hình vận chuyển hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi là loại hình tách biệt hẳn với loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi và các phương tiện này được cấp phù hiệu ‘xe hợp đồng.’. Hầu hết các phương tiện này tuy mang danh nghĩa là ‘xe hợp đồng’ nhưng thực chất lại hoạt động như xe taxi thông thường với phần mềm ứng dụng kết nối với khách hàng,” ông Linh đánh giá.

Tính đến tháng 6/2016, số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi đăng ký cấp phù hiệu “xe hợp đồng” với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội là 4.012 xe. Các phương tiện này đang được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng (từ tháng 01/2016 đến 01/2018).

Bên cạnh đó, một nguyên nhân dẫn đến lượng xe taxi ồ ạt gia tăng được Sở Giao thông Vận tải chỉ rõ là do các đơn vị vận tải mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân trên địa bàn Hà Nội nên một số doanh nghiệp có Giấy phẻp kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam... để di chuyển phương tiện của đơn vị đầu Hà Nội, đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm hiện này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xác nhận 7.598 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Qua rà soát, một phần lớn các phương tiện này được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội (khoảng gần 3.000 xe).

Khống chế “xe hợp đồng” dưới 9 chỗ

Theo Đề án taxi đã được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của thành phố sẽ phát triển 20.000 xe; đến năm 2020 lên tới 25.000 xe. Hiện, số taxi trên địa bàn Hà Nội phân bố khồng đồng đều. Tại các quận nội thành taxi tập trung đông chiếm 85% số xe đang hoạt động.

Đặc biệt, tại các huyện xa trung tâm, đặc biệt các huyện như Đông Anh, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín lại không có hoặc không đủ taxi phục vụ, dù người dân ở đây có nhu cầu sử dụng dịch vụ, trong khi các loại hình vận tải khách khác lại chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân.

Trước sự gia tăng lượng xe ôtô dưới 9 chỗ và để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tạm thời không phát triển thêm số lượng xe taxi tại các quận trung tâm thành phố và các huyện giáp ranh khu vực trung tâm.



Hà Nội sẽ không phát triển thêm số lượng xe taxi tại các quận trung tâm thành phố. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)


Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân tại các huyện xa trung tâm thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố nghiên cứu và xem xét cho phép tiếp tục phát triển số lượng xe taxi tại các khu vực này.

“Sở sẽ tăng cường theo dõi, kiểm soát hoạt động và xử lý vi phạm (nếu có) đối với các phương tiện tăng thêm đưa vào hoạt động vận chuyển khách tại các khu vực này, đảm bảo theo đúng phương án đã đăng ký và không tập trung kinh doanh tại các khu vực trung tâm thành phố,” ông Linh khẳng định.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, quy định rõ và khống chế số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ được cấp phù hiệu “xe hợp đồng” tham gia ứng dụng phần mềm (Grab và Uber-PV) tại Hà Nội; có cơ chế quản lý các phương tiện taxi được Sở Giao thông Vận tải các địa phương khác cấp phù hiệu “xe taxi” về hoạt động tại địa bàn thành phố Hà Nội./.

Các tin khác

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

Vụ án tai nạn giao thông ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau: Luật sư đã đi đến tận cùng của sự thật

HOANHAP.VN - Vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB) xảy ra tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã qua 3 phiên tòa sơ thẩm nhưng vẫn chưa có điểm dừng, trong đó, 2 lần đại diện Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa và xin rút hồ sơ để tiếp tục làm rõ những tình tiết quan trọng của vụ án. Đây là vụ án được dư luận người dân ở địa phương rất quan tâm (Hoanhap ngày 13/9/2018 đã phản ánh).

Chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

Chấm dứt hoạt động các cơ sở sản xuất vôi bằng lò nung thủ công gây ô nhiễm môi trường

HOANHAP.VN - Với mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, quy hoạch xây dựng đô thị văn minh, đáp ứng yêu cầu chất lượng cuộc sống ngày càng cao của cộng đồng dân cư. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn, TP Uông Bí tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp, đảm bảo lộ trình đến hết 31/12/2018 sẽ hoàn thành xong công tác này. Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố có tổng số 51 cơ sở, 68 lò, với 115 ống lò sản xuất vôi thủ công, trong đó có 44 cơ sở sản xuất, với 57 lò, 96 ống lò vẫn đang hoạt động.

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Nằm ở giữa thung lũng quanh năm sương mù bao phủ, điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt nên Trường phổ thông Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) kể từ khi thành lập đến ngày nay chưa một lần có giáo viên nữ về đây giảng dạy.

Thể thao   
Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu.

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Chuyện về ngôi trường chưa bao giờ có giáo viên nữ ở Thanh Hóa

Nằm ở giữa thung lũng quanh năm sương mù bao phủ, điều kiện vô cùng khó khăn và khắc nghiệt nên Trường phổ thông Cao Sơn (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) kể từ khi thành lập đến ngày nay chưa một lần có giáo viên nữ về đây giảng dạy.

Du lịch   
Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

Bãi Ông Lang - “Maldives” của Phú Quốc sắp có gì đặc biệt?

HOANHAP.VN - Nếu như Bãi Sao đẹp nổi tiếng với dáng cong thoải tựa vầng trăng; Bãi Trường là khu phức hợp du lịch lớn nhất trên đảo... thì Bãi Ông Lang sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn tìm về nơi tĩnh lặng để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của tự nhiên.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

HOANHAP.VN - Mục tiêu phát triển BHXH trong những năm tới là tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH. Theo dự báo đến năm 2020, lực lượng lao động đạt khoảng 58 triệu người, như vậy mục tiêu đặt ra là có khoảng 29 triệu người tham gia BHXH, trong đó BHXH tự nguyện có khoảng 3 triệu người.

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Dấu ấn Việt Nam tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Tối 15/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017