Hà Nội liên tục điều chuyển luồng tuyến xe khách: Làm khó doanh nghiệp?

2016-11-07 14:29:27 0 Bình luận
Cuối tháng 10-2016, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có một báo cáo về công tác sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn TP Hà Nội gửi tới Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Điều bất ngờ nhất ở đây chính là, chỉ trong một thời gian ngắn, văn bản cũ chưa kịp triển khai thì văn bản mới đã lại thay đổi, nên vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các hiệp hội, doanh nghiệp và dư luận.

Sắp xếp, điều chỉnh gần 40.000 chuyến/tháng sẽ rất phức tạp

Do tình hình phát triển đô thị nhanh chóng và lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh trên một số tuyến đường, một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có hành trình hoạt động trên đường vành đai 3 (đoạn từ nút giao đại lộ Thăng Long đến Pháp Vân) thời điểm này không hợp lý.

Vì vậy Sở GTVT đã có báo cáo và được Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh, bố trí lại một cách hợp lý, khoa học một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh không đi xuyên tâm, không đi vào các tuyến có lưu lượng giao thông lớn góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghiên cứu, ngày 17-5-2016, Sở GTVT xây dựng phương án và có Văn bản số 583/BC-SGTVT đề xuất Bộ GTVT và UBND thành phố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (điều chuyển trước các tuyến đi 4 tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm với tổng số 88 lượt xe/ngày; Thanh Hoá 68 lượt xe/ngày).

Đề xuất đã được Bộ GTVT đồng thuận về mặt chủ trương và đề nghị làm việc với các tỉnh để thống nhất trước khi phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, sau khi phương án này được công bố, các tỉnh đã có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phương án điều chuyển chưa hợp lý và đề nghị giữ ổn định các tuyến đang hoạt động không thực hiện điều chuyển.

Trước kiến nghị này, Sở GTVT Hà Nội đã xem xét lại và tự nhận thấy phương án điều chuyển tại Văn bản số 583/BC-Sở GTVT còn một số bất cập, chưa hợp lý như: chưa đồng bộ về hướng tuyến; chưa đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải; chưa hợp lý để giảm ùn tắc giao thông…

Để thực hiện việc rà soát tổng thể luồng tuyến vận tải và có phương án sắp xếp đồng bộ, hợp lý, khoa học và công khai, minh bạch, ngày 5-8-2016, một lần nữa Sở GTVT Hà Nội quyết định thành lập tổ công tác gồm đại diện của Bộ GTVT, Phòng CSGT Hà Nội, Sở GTVT, Thanh tra giao thông.

Sau đó, tổ công tác đã xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố, điều chỉnh toàn bộ các tuyến vận tải phù hợp với định hướng quy hoạch chi tiết đối với 39.817 chuyến/tháng, trong đó điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm 15.271 chuyến/tháng; Mỹ Đình về Yên Nghĩa 5.713 chuyến/tháng; Mỹ Đình về Gia Lâm 300 chuyến/tháng; Yên Nghĩa về Mỹ Đình 2.212 chuyến/tháng; Yên Nghĩa về Nước Ngầm 9.304 chuyến/tháng…

Tuy nhiên việc sắp xếp, điều chỉnh ngay một lúc gần 40.000 chuyến/tháng sẽ rất phức tạp vì vậy Sở GTVT đã có đề xuất phương án điều chuyển gồm 3 giai đoạn:

Một là điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm (dự kiến thực hiện quý IV/2016); giai đoạn 2 điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ ban ngày (quý I/2017); giai đoạn 3 thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chưa phù hợp theo định hướng Quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (thực hiện từ quý II/2017 đến quý IV/2017).

Trên cơ sở thống nhất liên ngành, ngày 12-10-2016, Sở GTVT đã có Báo cáo số 1246/BC-Sở GTVT trình TP Hà Nội.

Hà Nội liên tục điều chuyển luồng tuyến xe khách: Làm khó doanh nghiệp?
Việc điều chuyển sắp xếp luồng tuyến bến xe khách tại Hà Nội đang gặp phải sự phản đối của nhiều doanh nghiệp.

Đừng để hành khách, doanh nghiệp vận tải mất lòng tin

Ngay sau khi Báo cáo số 1246/BC-SGTVT của Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP, Hiệp hội doanh nghiệp vận tải khá bức xúc vì đã làm đảo lộn các kế hoạch điều chỉnh so với trước đây.

Ngày 31-10, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi văn bản tới UBND TP Hà Nội với nhiều “tâm tư”.

Từ tháng 5-2016, Sở GTVT Hà Nội đã có các văn bản số 538/BC-SGTVT và 2400/BC-SGTVT về “Công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến, phương tiện vận tải từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm”. Bộ GTVT đã có Văn bản số 6737/VT-BGTVT đồng thuận với phương án của Sở GTVT Hà Nội.

Ngày 20-7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp chủ trì cuộc họp chỉ đạo phải sớm thực hiện nội dung này đúng quy hoạch. Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo đến ngày 1-10-2016, Sở GTVT Hà Nội phải hoàn thành nhiệm vụ trên.

“Thế nhưng, khi những kế hoạch trên chưa được triển khai thực hiện, Sở GTVT Hà Nội lại trình Báo cáo số 1246/BC-SGTVT thay thế kế hoạch trước. Điều này làm cho thời gian thực hiện kéo dài, không đúng với Quy hoạch tuyến vận tải khách liên tỉnh và sẽ không phát huy được tác dụng của việc sắp xếp lại luồng tuyến”, ông Thanh cho biết.

Mặt khác, ông Thanh cũng cho rằng: Nếu không triển khai thực hiện Kế hoạch 538/BC-SGTVT và 2400/BC-SGTVT sẽ đi ngược với chủ trương UBND TP Hà Nội, mà đặc biệt sẽ làm mất lòng tin với các đơn vị vận tải, bến xe và hành khách.

"Vì thế, Hiệp hội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội thực hiện sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo đúng phương án đã xây dựng, có sự đồng thuận của các cơ quan liên quan”, ông Thanh kiến nghị.

Xung quanh vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: Sở GTVT Hà Nội báo cáo phương án mới là để cố tình kéo dài thời gian giữ xe các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk lại bến Mỹ Đình.

Cũng theo ông Liên, việc bẻ hướng xe các tuyến đi Phạm Hùng – đại lộ Thăng Long – đường Hồ Chí Minh là trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ GTVT và chủ trương của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Ngoài ra, nếu theo đúng quy hoạch, các xe khách tuyến cố định chạy đường Hồ Chí Minh phải được điều về Bến xe Yên Nghĩa chứ không thể được giữ lại bến Mỹ Đình. Việc vẫn cố tình giữ các xe trái tuyến tại bến Mỹ Đình lại chỉ làm cho giao thông khu trung tâm Mỹ Đình thêm ùn tắc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...