Hà Tĩnh: Một gia đình liệt sỹ 13 năm chờ đợi chế độ, chính sách

2018-05-16 09:10:02 0 Bình luận
Lãnh đạo huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông Nguyễn Phi Lý, sinh năm 1928, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà được Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công (ngày 25/7/2005), đến nay đã 13 năm trôi qua nhưng bản thân liệt sỹ Nguyễn Phi Lý vẫn chưa được làm lễ truy điệu.

Ngoài ra, thân nhân gia đình liệt sỹ cũng chưa nhận được bất cứ chế độ, chính sách nào đối với người có công với cách mạng.

Theo anh Nguyễn Phi Ngụ (con trai liệt sỹ Nguyễn Phi Lý), ngày 26/6/1967, bố anh được Ủy ban Nhân dân xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà giao nhiệm vụ đi chặt lá để ngụy trang cầu Đông và trận địa pháo kết hợp với gánh vôi về cho hợp tác xã. Trên đường về, ông bị máy bay Mỹ ném bom và hy sinh.


Hồ sơ của liệt sỹ Nguyễn Phi Lý được xác lập năm 2004 và đã được Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công. Điều đáng nói, từ ngày ông Nguyễn Phi Lý được Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công đến nay đã 13 trôi qua nhưng bản thân liệt sỹ Nguyễn Phi Lý vẫn chưa được làm lễ truy điệu.

Thân nhân gia đình liệt sỹ cũng chưa nhận được bất cứ một chế độ, chính sách nào đối với người có công với cách mạng. Suốt 13 năm qua, gia đình liệt sỹ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Hải, con gái ông Lý nói: Ngày 15/12/2017, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc tiếp công dân định kỳ, cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tại buổi tiếp dân, chị Hải trình bày về việc bố mình đã được công nhận liệt sỹ, Nhà nước truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công nhưng đến nay vẫn chưa được làm lễ truy điệu và hưởng các chế độ theo quy định.

Tại đây, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương và những người có liên quan đã phát biểu, đưa ra quan điểm về trường hợp ông Nguyễn Phi Lý. Nhìn chung, các ý kiến đều thống nhất việc ông Nguyễn Phi Lý hy sinh trong khi phục vụ chiến đấu và việc công nhận, truy điệu liệt sỹ là có cơ sở.

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp dân ngày 15/12/2017, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng: Việc tồn đọng đã rất nhiều năm như vậy nhưng vẫn chưa được giải quyết là lỗi của các cấp chính quyền, cần xem xét và xử lý vai trò, trách nhiệm những người có liên quan.

Việc xác lập hồ sơ liệt sỹ cơ bản là đúng nhưng vẫn còn ý kiến hoài nghi vì quá trình làm chưa chặt chẽ, chưa có sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, chưa tuyên truyền tốt cho nhân dân để tạo sự đồng thuận từ cơ sở.

Do vậy để giải quyết dứt điểm vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh thành lập Tổ công tác kiểm tra, xác minh, soát xét hồ sơ chính xác, khách quan, đầy đủ căn cứ pháp lý; chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan thẩm tra, xác minh làm rõ, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Cần giải quyết dứt điểm để trả lời cho gia đình, người dân biết, nếu ông Nguyễn Phi Lý hy sinh khi đang phục vụ chiến đấu phải thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách.

Tuy nhiên, đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc khiến thân nhân liệt sỹ Nguyễn Phi Lý hết sức bất bình.

Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh mới giải quyết dứt điểm vụ việc để ghi nhận sự hy sinh mất mát của liệt sỹ Nguyễn Phi Lý, trả lại công bằng cho người đã khuất cũng như thân nhân gia đình liệt sỹ?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...