Hà Tĩnh: Người phụ nữ mang nghị lực “thép”

2017-09-11 09:49:40 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ở Hà Tĩnh, hiếm người phụ nữ nào có tinh thần và nghị lực “thép” như chị. Từ một người bình thường, qua cuộc sống mưu sinh chị đã tôi luyện để trở thành một nữ doanh nhân thành đạt. Nhưng đó chưa phải là tất cả, bởi đến nay chị đã có nhiều danh hiệu mà bất cứ ai cũng đều phải ngưỡng mộ. Chị là Trần Thị Thuận, giám đốc HTX may mặc Thuận Phát. Nữ doanh nhân tỉnh Hà Tĩnh, người tiên phong thay đổi cuộc đời cho các bóng hồng ở thị trấn Voi.

Cơ sở HTX Thuận Phát 3

Thị trấn Voi của huyện nghèo Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh những năm trước đây do trình độ học vấn thấp và tình trạng thất nghiệp nhiều nên nhiều chị em trong địa bàn huyện Kỳ Anh nói chung, thị trấn Voi nói riêng đã tìm đến cái nghề mà xã hội Việt Nam vẫn gọi là nghề “không mất vốn”. Nhưng đến Voi hôm nay khung cảnh những chị em trang điểm xinh đẹp, đứng hai bên đường để mời chào khách không còn nữa mà thay vào đó là nhiều cơ sở may mặc của HTX Thuận Phát thu hút hàng trăm công nhân. Trao đổi với phóng viên chi Trần Thị Thuận cho biết: Bây giờ cuộc sống của chị em trong địa bàn huyện đã ổn định hơn và các cơ sở của HTX cũng dần đi qua khó khăn nhưng vẫn còn nhiều cái phải lo lắm cô ạ.


Chị Trần Thị Thuận, Giám đốc HTX (người ngồi bên phải) đang trao đổi với PV.


Xuất phát là một nông dân của huyện nghèo Kỳ Anh, chị Trần Thị Thuận sinh năm 1963 lại không may mắn như người khác, chồng mất sớm, để lại cho chị hai đứa con thơ, hai gia đình ông bà nội ngoại cũng không mấy dư giả. Cuộc sống mất đi người chồng, mất đi trụ cột trong gia đình, lúc đó tất cả những gánh nặng của cuộc sống và hai đứa con thơ đè nặng lên vai người phụ nữ yếu đuối như chị. Hình ảnh hai đứa con thơ nheo nhóc vì cái đói, nhiều đêm chị không cầm được nước mắt, thương con rất nhiều nhưng chị đành phải gửi con cho ông bà chăm sóc. Một mình chị với 70.000 trong tay chị quyết tâm vào thành phố Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng chị quyết không cam chịu, ai thuê gì chị cũng làm mà không quản khó khăn. Có nhiều đêm đi làm về đến phòng đã 11 giờ đêm, mọi người đã ngủ hết. Nỗi nhớ con cũng như những lo toan cuộc sống để đêm đêm chị lại nuốt nước mắt vào trong và không cho mình lùi bước. Lúc nào chị cũng tự nhắc nhở mình không được bỏ cuộc. Rồi cuộc sống cũng đỡ phần vất vả hơn khi các con dần khôn lớn và chị được nhận vào làm ở công nhân cho công ty may mặc. Khi thành thạo nghề may, cũng như có quan hệ trong lĩnh vực may mặc và có ít vốn trong tay. Năm 2013 chị quyết định về quê xây dựng sự nghiệp với sự động viên của gia đình và chính quyền địa phương cái tên HTX may mặc Thuận Phát đã có mặt ở huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.


Một góc nhỏ của Hợp tác xã


HTX may mặc Thuận Phát là doanh nghiệp tiên phong trong ngành may ở huyện Kỳ Anh, cũng là một trong số rất ít những doanh nghiệp đầu tiên của Hà Tĩnh tham gia sản xuất và xuất khẩu trực tiếp quần áo ra thị trường nước ngoài. Chị Thuận - Giám đốc HTX, người phụ nữ năng động, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đầu tư và biết nắm lấy thời cơ. Đây cũng là một nguyên nhân để người phụ nữ tài ba này thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Buổi đầu, doanh nghiệp chỉ là một cơ sở sản xuất nhỏ, thiếu vốn, nhưng chị đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của lĩnh vực may mặc ở Việt Nam để thay đổi cách nghĩ, mạnh dạn đầu tư. “Để sản phẩm quần áo Việt Nam vươn ra thị trường thế giới thì kiểu làm ăn nhỏ lẻ, manh mún là không thể chấp nhận. Làm ăn lớn công nhân phải lành nghề, nguồn nguyên liệu phải đảm bảo và ổn định, dây chuyền sản xuất phải hiện đại. Sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường thì khách hàng dù khó tính đến mấy họ cũng tìm đến. Nguyên tắc chung là uy tín chất lượng cho sản phẩm, công nghệ luôn cải tiến” - chị Thuận trải lòng về công ty. Cũng từ thay đổi cách nghĩ, cách làm, chị Thuận đã dành công sức, thời gian thuê đội ngũ công nhân có tay nghề về dạy cho công nhân của mình. Sau nhiều thử thách, sóng gió nay các cơ sở của chị đã dần hoàn thiện và vận hành ổn định. Đời sống cán bộ, công nhân viên công ty được cải thiện. Sản phẩm do doanh nghiệp làm ra đã được người dân khắp thế giới ưa chuộng. Thu nhập bình quân của lao động trong công ty hiện đạt trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Như bông hoa dã quỳ tràn đầy sức sống mãnh liệt giữa đại ngàn mênh mông, chị Trần Thị Thuận đang từng ngày khẳng định vai trò, vị trí người phụ nữ trong xã hội, xứng đáng là tấm gương sáng về ý thức cộng đồng chia sẻ, giàu nghị lực, bản lĩnh cho những người cùng cảnh ngộ nói riêng, cộng đồng nói chung noi theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...