Hà Tĩnh: Tòa nhà 15 tầng Winhouse 'chen nhau' với nhà dân liệu có an toàn?

2018-10-18 13:55:25 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tường và móng tòa nhà 15 tầng được xây sát với móng nhà dân xung quanh khiến tòa nhà đồ sộ như đang đè vào nhà dân. Tuy nhiên, tòa nhà này đang bị người dân xung quanh phản ánh thi công mất an toàn, từ đó khiến họ đặt ra nhiều nghi vấn về tính pháp lý của dự án.

Dự án Tòa nhà Thương mại Dịch vụ tổng hợp căn hộ chung cư khởi nghiệp bán hoặc cho thuê Winhouse cao 15 tầng nằm chen giữa khu dân cư phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được ông Đặng Quốc Khánh (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 10/2017. Theo tìm hiểu, chủ đầu tư là Công ty CP Winhouse mới thành lập hơn 1 năm, Chủ tịch HĐQT là ông Lê Hoàng Dương, được nhiều người dân ở Hà Tĩnh biết đến là doanh nghiệp in ấn.

Tính pháp lý của dự án khiến người dân đặt nhiều câu hỏi? 

Theo hồ sơ dự án, tổng diện tích đất chỉ rộng hơn 900m2 lại không vuông vắn, phần đất xây dựng tòa nhà rộng khoảng 680m2. Theo đó, phần móng và tường tòa nhà được xây thò ra thụt vào sát rạt với móng các nhà dân xung quanh. Từ khi dự án triển khai, một số hộ dân xung quanh đã bị nứt nhà, vỡ ngói,...

Núi công trình cao tầng được thi công ngay bên cạnh giường ngủ khiến gia đình chị Nguyễn Thị Th. mất ăn mất ngủ nhiều tháng nay. Gia đình chị Th. đã làm đơn gửi chính quyền địa phương kêu cứu vì những ảnh hưởng quá nghiêm trọng mà tòa nhà này gây ra. Cũng từ đó đến nay, đã rất nhiều lần công trình bị rơi vật liệu, gạch đá xuống nhà anh làm thủng mái. Vậy nhưng anh kêu cứu mãi mà chính quyền không giải quyết.

Người dân phàn nàn về công trình gây ảnh hưởng đến

Anh T. (một hàng xóm của chị Th.) cũng cho biết, nhà anh cũng bị móng và tường tòa nhà 15 tâng "chèn ép", tường ngôi nhà 2 tầng của anh đã bị nứt nẻ. Nhưng anh chưa thấy chủ đầu tư bồi thường. Theo anh T., việc nứt tường mới chỉ là điều nhìn thấy hiện tại, nhưng hệ lụy về sau của các hộ dân xung quanh tòa nhà mới đáng lo ngại.

Người dân còn cho hay, công trình này đã gây hư hỏng, tắc nghẽn hệ thông thoát nước của khu dân phố. Lối vào khu phố thường xuyên bị chặn do xe vật liệu và xe chở vậy liệu xây dựng gây ra. Đường bị bồi đắp lên cao gây ngập úng.

Người dân đặt nghi vấn liệu tòa nhà đồ sộ nằm trên khoảng đất hơn 900m2 chen giữa khu dân cư có phù hợp?

Tòa nhà Winhouse được xây trên thửa đất rộng hơn 900m2. Phần đất xây dựng tòa nhà rộng khoảng 680m2. Tuy nhiên, vì phần đất dự án nhỏ lại không vuông vắn, để cho đủ tỷ lệ diện tích xây dựng, móng tòa nhà được cấp phép theo kiểu lồi ra rồi lại lõm vào. Theo đó móng và tường nằm sát sàn sạt nhà của các hộ dân xung quanh. Thậm chí, có phần ranh giới đất gấp khúc hình chữ L thì tường của tòa nhà cũng bẻ theo để tận dụng đất. Như vậy liệu có đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy?

Anh T. (chồng chị Tn.) cho biết, khu đất này mua từ nhà ở của 3 hộ dân, diện tích mỗi nhà không lớn lắm. Liệu cộng lại có đủ hơn 900m2 như chủ đầu tư đã hợp thửa. Trong khu đất này, có hơn 110m2 là đất 50 năm. Vậy phần công trình xây dựng nằm ở đâu, đất 50 năm nằm ở đâu, chưa được chỉ rõ.

Công trình nguy nga được thi công liệu có ảnh hưởng đến người dân? 

Ngoài ra, hồ sơ thiết kế ghi: Khu đất lập quy hoạch là hơn 956,4m2, trong đó hơn 83m2 là đất do phường quản lý. Tuy nhiên diện tích trong GCNQSD đất của chủ đầu tư cũng là 956,4m2 và có hơn 110m2 là đất 50 năm. Vậy phần nào được xây dựng, phần nào của chủ đầu tư, chủ đầu tư có được sử dụng phần đất phường quản lý hay không?

Cũng theo quy chuẩn xây dựng, trạm biến áp phải nằm cách xa nhà dân ít nhất 2m đến 3m. Nhưng theo bản vẽ thiết kế, trạm biến áp của tòa Winhouse chỉ nằm cách nhà chị Th. chưa đến 1m.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia xây dựng bày tỏ quan ngại về vấn đề an toàn cháy nổ với các công trình nằm sát nhà dân. Nếu xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa và cứu hộ sẽ không có lối tiếp cận xung quanh tòa nhà.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đại hội MTTQ thành phố Hạ Long: Đoàn kết, kỷ cương, dân chủ, đổi mới, phát triển

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/4 đã thành công tốt đẹp. Đây là đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh với khát vọng: Xây dựng thành phố Hạ Long kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.
2024-04-20 19:27:03

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00
Đang tải...