Hải Phòng: Cấp phép hoạt động cho Bảo tàng Quang Minh

2019-01-18 09:57:02 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 18/1, UBND TP Hải Phòng đã trao quyết định cấp giấy phép hoạt động bảo tàng ngoài công lập cho Bảo tàng Quang Minh thuộc Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh.

Đến dự buổi lễ có Thiếu tướng Lê Mã Lương, AHLLVTND, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam; Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng; Ông Dương Minh Đỗ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT TP Hà Nội; Ông Trần Thanh Bình, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam; Ông Nguyễn Ngọc Quyết, Tổng Biên tập Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập cùng nhiều ban, ngành địa phương.


Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trao quyết định cấp giấy phép hoạt động bảo tàng cho Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh


Đến dự buổi lễ, Thiếu tướng Lê Mã Lương, AHLLVTND, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh Hải Phòng và AHLĐ Trần Hồng Quảng trong việc nỗ lực triển khai thực hiện Dự án Bảo tàng Quang Minh - nơi lưu giữ những hiện vật vô cùng quý giá, mang dấu ấn của lịch sử, của thời đại. 

Trong thời gian tới, Bảo tàng Quang Minh cần chủ động xây dựng bộ máy nhân sự mang tính chuyên nghiệp, chú ý đến các hồ sơ của hiện vật được trưng bày, để phục vụ tốt cho khách tham quan và nhân dân, để hình ảnh 'Anh bộ đội cụ Hồ' thời kỳ chống Mỹ cứu nước và các giá trị văn hóa của công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đến đầy đủ với mọi tầng lớp nhân dân".

 


Thiếu tướng Lê Mã Lương, AHLLVTND, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, AHLĐ Trần Hồng Quảng, Tổng Giám đốc Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh cho biết: "Xuất phát từ ý tưởng hết sức nhân văn về giáo dục truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, của 'anh Bộ đội Cụ Hồ' trong hai cuộc kháng chiến chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, cũng như giáo dục về truyền thống xây dựng và phát triển của Xí nghiệp cho cán bộ, thành viên, người lao động của Xí nghiệp và cho thế hệ trẻ mai sau. Từ sau ngày thành lập Xí nghiệp năm 1996, Bảo tàng Quang Minh đã sưu tầm và trưng bày hàng trăm hình ảnh, kỷ vật phản ánh những thông tin chân thực về truyền thống anh hùng của đất nước, của Quân đội và những đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới đất nước; giới thiệu những thành tích kinh nghiệm trong công tác và lao động sản xuất của các thế hệ cán bộ, Đảng viên, thành viên và người lao động của Xí nghiệp... 

Hình ảnh, kỷ vật trưng bày trong bảo tàng hàm chứa những giá trị nhân văn sâu sắc tạo nên sức mạnh to lớn để Xí nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức và phát triển bền vững. Các hình ảnh, kỷ vật đã được bảo quản chặt chẽ. Việc trưng bày giới thiệu của Bảo tàng Quang Minh toát lên "cái tâm" và "hoài bão lớn lao" của nhà đầu tư. Chính vì vậy Bảo tàng Quang Minh đã nhận được sự quan tâm ủng hộ, động viên, giúp đỡ của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, tổ chức, của anh em đồng chí, đồng đội...". 

Bảo tàng Quang Minh được thực hiện với sự giúp đỡ, tư vấn, thiết kế của Bảo tàng Quân sự Việt Nam. Hiện nay khu trưng bày trong nhà cơ bản đã hoàn thiện phần nâng cấp trưng bày với kết cấu 3 khu.

Khu khánh tiết (chiếm 20% diện tích) trưng bày một số hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh với thương binh liệt sĩ; những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh.

Bên cạnh đó là khu truyền thống cách mạng qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (30% diện tích trưng bày). Tại đây trưng bày một số hình ảnh, tài liệu, hiện vật về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, con người và truyền thống quê hương Hải Phòng; hình ảnh, tài liệu, hiện vật của các thương binh, cựu chiến binh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Rộng nhất là khu phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ (50% diện tích trưng bày). Nơi đây trưng bày những hình ảnh, hiện vật phản ánh sự ra đời và những hoạt động của Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh từ những ngày đầu thành lập (5/6/1996 - 2010) và doanh nghiệp tiêu biểu từ năm 2010 đến nay.

Về cơ bản đã hoàn thành chỉ còn hạng mục xây dựng Khu trưng bày ngoài trời đang được tập trung thực hiện và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Tại đây sẽ trưng bày, giới thiệu về nhiều loại vũ khí, khí tài quân sự được sử dụng trong các cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm, đã góp phần lập nên những chiến công vĩ đại của Quân đội và nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...