Hải Phòng: Chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải nilon và nhựa

2018-12-21 12:00:35 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đó là nội dung hội nghị truyền thông do sở TN&MT phối hợp với HTX Môi trường Thành Vinh tổ chức với đại diện của các các sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân, vào sáng 20/12.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện HTX Môi trường Thành Vinh, Đoàn Thị Mơ nêu bật được thực trạng ô nhiễm môi trường từ nhựa và nilon gia tăng trong những năm gần đây, đang tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Ở Việt nam, ước tính rác thải nhựa khoảng 18.000 tấn/ngày, rác thải tái chế còn thấp. Việt Nam nằm trong top 5 thế giới về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương. Túi nilon trong môi trường sẽ ngăn cản oxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được dinh dưỡng, khiến cho cây trồng chậm tăng trưởng. Thực chất, còn nhiều loại túi nilon được làm từ dầu mỏ nguyên chất, khi ngấm vào nguồn nước sẽ xâm hại vào cơ thể gây rối loạn chức năng và dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Túi nilon còn làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng, dẫn đến sinh sản nhiều vi khuẩn gây bệnh.


Phát động phong trào sử dụng túi thân thiện với môi trường.


“Góp công bảo vệ môi trường”, “chung sức giữ gìn cuộc sống”... là những khẩu hiệu kêu gọi toàn dân hạn chế nguồn rác thải nhựa ra môi trường. Mỗi người dân nên từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon đi chợ, thay đổi hành vi xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, sử dụng túi đựng nhiều lần. Mỗi người một hành động nhỏ thôi, để cho thế hệ sau, thế hệ sau nữa có khí để thở, có nước để uống, có đất để canh tác. Vì một đất nước Việt Nam hãy chung tay bảo vệ môi trường, nói không với túi nilon và đồ nhựa sử dụng một lần.

Phát biểu tại hội nghị, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hải Phòng, chỉ rõ: nilon là một trong những polyme phổ biến nhất được sử dụng trong cuộc sống. Đó là loại vật liệu không thấm nước, bền vững trong tự nhiên và chính những đặc thù này khiến chúng trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với môi trường. Phải mất hàng trăm năm mới phân hủy hết, nhưng hiện nay hàng triệu túi nilon vẫn được dùng mỗi ngày. Ngoài việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, túi nilon sẽ cản oxy đi qua đất, làm cho đất không giữ được nước, chất dinh dưỡng. Vì thế, đất bạc màu, không tơi xốp, kém dinh dưỡng khiến cho cây trồng chậm tăng trưởng. Từ đó, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe con người. Còn xử lý túi nilon bằng phương pháp đốt sẽ phát khí thải có chất độc dioxin và fura gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, làm giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa, gây dị tật tại trẻ nhỏ và là mầm mống của bệnh ung thư... Tuy vậy, cuộc chiến với ô nhiễm từ nilon vẫn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chính do thói quen cố hữu của người dân và lợi nhuận từ nhà sản xuất...

Kết thúc hội nghị, hoạt động “đổi rác thải lấy túi sử dụng nhiều lần” được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...