Hải Phòng: Đảm bảo quyền trẻ em cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

2016-12-08 10:59:14 0 Bình luận
Là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm triển khai Mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, Hải Phòng đã đạt được những kết quả bước đầu trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
100% trẻ em bị nhiễm HIV được đi học bình thường

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng, hiện thành phố có tổng số trẻ em khoảng 490 nghìn, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 5.331, số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 12.552.

Tính đến tháng 6/2016, Hải Phòng có 11.705 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, trong đó 6.108 người chuyển AIDS và 4.424 người đã tử vong. Số người nhiễm HIV/AIDS còn sống là 7.287 người. Trong đó, số trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS là 176 em , đang điều trị ARV là 149 em, số trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV/AIDS là 630 em; Số trẻ em có nguy cơ cao nhiễm HIV là 828 em; Số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS thuộc hộ nghèo là 520 trẻ em và hộ hộ cận nghèo là 142 trẻ em.

Thực hiện Quyết định 570 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch Hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020. Sau 3 năm triển khai thực hiện, chương trình đã đạt một số kết quả: 90% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định; 100% cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em nhiễm HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; 95% trẻ sinh ra từ phụ nữ nhiễm HIV được chăm sóc và làm xét nghiệm chẩn đoán sớm nhiễm HIV; 100% Trường học tạo mọi cơ hội và điều kiện thuận lợi cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu, 100% trẻ em bị nhiễm HIV được đi học bình thường.

Hải Phòng: Đảm bảo quyền trẻ em cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
Tặng quà cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhận thức của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và nhân dân về phòng tránh HIV/AIDS, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đã được nâng lên một bước, 100% trẻ em nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc bằng nhiều hình thức, được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, dinh dưỡng và các dịch vụ xã hội cơ bản khác, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đang ngày càng được xã hội đảm bảo thực hiện quyền của trẻ em tốt hơn.

Duy trì tính bền vững của mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Theo bà Nguyễn Thị Tuấn Anh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bất bình đẳng giới (Sở LĐ-TB&XH Hải Phòng), mặc dù thành phố đã có nhiều chính sách quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trong đó có trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tuy nhiên, do đại dịch HIV/AIDS diễn biến phức tạp, việc tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS còn nhiều rào cản và ít nhiều vẫn còn sự phân biệt đối xử, gia đình của trẻ em chưa tiếp cận được với các dịch vụ theo yêu cầu, các dịch vụ hỗ trợ của trẻ em đã được hình thành nhưng còn thiếu sự liên kết trong việc hỗ trợ trẻ cũng như nhiều trẻ và gia đình chưa biết đến các dịch vụ để tiếp cận.

Từ thực trạng đó, thành phố đã thí điểm triển khai Mô hình Kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại 4 xã/phường trên địa bàn 2 quận/ huyện để triển khai với tổng số 97 em. Sau một thời gian triển khai Mô hình, tại địa bàn huyện Vĩnh Bảo và quận Lê Chân đã hình thành mạng lưới điều phối liên ngành cấp huyện và cấp xã cũng như mạng lưới cộng tác viên phủ kín 4 xã, phường. Một mạng lưới dịch vụ chăm sóc cho trẻ em với 7 thành tố: dinh dưỡng, y tế, giáo dục, tâm lý, phòng ngừa xâm hại, hỗ trợ tiếp cận chính sách, hỗ trợ kinh tế đã được thành lập và kiện toàn với 100% trẻ em được tiếp cận với ít nhất một loại dịch vụ. 100% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đều được đến trường, được tạo các điều kiện để học tập hòa nhập. Việc kết nối trẻ em đến các dịch vụ xã hội gặp nhiều thuận lợi không chỉ ở yếu tố thời gian nhanh hơn mà chất lượng dịch vụ cũng ngày càng được cải thiện theo hướng thân thiện với trẻ em.

Hải Phòng: Đảm bảo quyền trẻ em cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
Đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng cho trẻ

Công tác tuyên truyền của Mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, gia đình và cộng đồng về công tác Bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nói riêng trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo và quận Lê Chân. Thông qua việc tổ chức các sinh hoạt nhóm trẻ và gia đình trẻ em bị ảnh hưởng đã giúp cho trẻ em và gia đình trẻ xóa đi những mặc cảm, tự ti, nhiều em đã mạnh dạn hơn tham gia vào các hoạt động xã hội, hòa nhập với cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự bình đẳng về quyền của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Mô hình đã tạo nên một cách làm mới đó là không cho trẻ những gì chúng ta đang có mà cho trẻ những gì trẻ em đang cần, bộ công cụ của Mô hình trở thành dữ liệu quan trọng để hoạch định những kế hoạch về BVCSTE của địa phương.

Trong Kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng, giai đoạn 2015-2020, thành phố sẽ nhân rộng Mô hình kết nối tại 5 quận, huyện có số trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cao trong thành phố. Đây là sự cam kết của thành phố Hải Phòng trong việc duy trì tính bền vững của Mô hình đồng thời cũng là sự ghi nhận những kết quả mà Mô hình đã mang lại tại địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00

Quốc Oai: Đến bao giờ mới trả lại đất cho thương binh Nguyễn Hữu Minh

Ngày 22/3/2024, Tạp chí điện tử Hoà nhập có nhận được đơn tố cáo của thương binh Nguyễn Hữu Minh thường trú tại: Số 28, ngõ 3, đường Âu Cơ, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội phản ánh việc bị chiếm đoạt, sử dụng đất bất hợp pháp.
2024-03-26 19:23:00
Đang tải...