Hải Phòng: Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đến năm 2030 là phù hợp
Gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng cao theo các năm: 68,8 triệu năm 2015, khoảng 16% năm 2016, đạt 92,05 triệu tấn năm 2017 (vượt kế hoạch), dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt mức 110 -120 triệu tấn.
Theo đó, việc quy hoạch hệ thống cảng biển phù hợp sẽ giúp Hải Phòng duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao và phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa ngang tầm khu vực và thế giới.
Với sự phát triển cảng biển mạnh mẽ, Hải Phòng đã và đang từng bước khẳng định vị thế của một thương cảng lớn có công nghệ xếp dỡ hiện đại, tiên tiến. Với 39 doanh nghiệp cảng, 45 bến cảng, cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, có thể tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn. Một số cảng tiếp tục được trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại, chuyên dụng từ các nước phát triển (Nhật Bản, Đức, Hà Lan...); áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, xếp dỡ, năng suất…
Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được xây dựng cụ thể, chi tiết, bám sát Đề cương đã được UBND phê duyệt tại Quyết định số 623/QĐ-UBND ngày 15/4/2016 đáp ứng các nội dung quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 92/2006/NĐ-CP là hoàn toàn phù hợp. Dự án quy hoạch do sở Giao thông vận tải lập, Viện Chiến lược &Phát triển giao thông vận tải là đơn vị tư vấn. Nhu cầu vốn đầu tư thực hiện quy hoạch thời kỳ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo tính toán của dự án là 8.787 tỷ đồng, 100% nguồn vốn xã hội hóa.
Theo dự báo khả quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của cả nước, thành phố nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng, bến thủy nội địa nói riêng cũng như các yếu tố tác động trong dự án thì nhu cầu đầu tư thực hiện quy hoạch nêu trên có tính khả thi: cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá vận tải bằng đường biển đặc biệt là Vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Khu bến Đình Vũ (bao gồm cả Nam Đình Vũ) là khu bến tổng hợp, công ten nơ đi vùng Bắc Bộ; Khu vực sông Cấm là khu bến cảng tổng hợp, chuyên dụng; Từng bước di dời, chuyển đổi công năng và hiện bến cảng Hoàng Diệu…
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.