Hải Phòng: Giới thiệu các công nghệ xử lý rác da giày và may mặc

2018-07-20 17:44:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sáng 20/7, Trung tâm ứng dụng KN&CN Hải Phòng tổ chức Hội nghị giới thiệu các công nghệ, xử lý rác da giầy và may mặc cung cấp nhiệt cho lò hơi trong sản xuất.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Hoài Lâm - Phó Giám đốc TT Ứng dụng KH&KT tổng quát những vấn đề nổi cộm về môi trường ở nước ta trong những năm gần đây. Chất thải rắn (CTR) sinh hoạt đô thị khoảng 38.000 tấn/ngày, với mức gia tăng trung bình khoảng 12%/năm, có tỷ lệ hữu cơ từ 54-77%, chất thải tái chế, nhựa và kim loại chiếm khoảng 8 - 18%; chất thải rắn y tế phát sinh khoảng 600 tấn/ngày với mức độ gia tăng khoảng 76%/năm. Đối với chất thải rắn công nghiệp tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng khối lượng tăng cao, tập trung ở các ngành cơ khí, dệt may, da giầy… (trong đó chất thải rắn nguy hại (CTRNH) chiếm 20-30%).

Tại Hải Phòng, mỗi ngày có khoảng 12.000 tấn, lượng nước thải vượt quá tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, gây ô nhiễm môi trường, rác thải chủ yếu xử lý bằng phương pháp chôn lấp, đốt, không bảo đảm quy trình công nghệ và có nhiều hạn chế, làm ảnh hưởng đến môi trường, không khí và chất lượng cuộc sống… Với 05 đơn vị được Tổng cục Môi trường cấp giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại, nhưng có đến 10 DN hoạt động trong lĩnh vực da giầy, hàng năm, các DN này thải ra khoảng 1.532,216 tấn, nhiều nhất phải kể đến công ty TNHH Sao Vàng, CTCP Hàng Kênh, công ty TNHH công nghiệp giày Aurora Việt Nam…, tình trạng đổ trộm ở các tuyến đường ngoại thành thường xuyên xảy ra, việc xử lý các chất thải nguy hại chưa được quan tâm đúng mức. Trước thực trạng nêu trên, TT ứng dụng KH&CN phối hợp với CTCP Năng lượng và Môi trường Bách khoa Hà Nội và TT ứng dụng tiến bộ khoa học tỉnh Hải Dương cung cấp những mô hình tốt nhất về xử lý rác thải da giầy và may mặc, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, cung cấp nhiệt cho lò hơi, giúp DN tiết kiệm được chi phí trong quá trình sản xuất.


Ông Bùi Xuân Tuấn - nguyên Phó Giám đốc sở KH&CN HP trình bày một số vấn đề xử lý rác thải và một số công nghệ xử lý rác thải da giầy, may mặc.


Tại Hội nghị, ông Bùi Xuân Tuấn - nguyên Phó Giám đốc sở KH&CN giới thiệu các công nghệ xử lý CTR công nghiệp, có thể áp dụng cho ngành da giầy và dệt may. Theo đó, phương pháp tái chế và tận dụng có thể thu hồi từ chất thải các thành phần có thể sử dụng chế biến thành các sản phẩm mới sử dụng lại cho sinh hoạt và sản xuất. Ưu điểm của phương pháp này là hạn chế được lượng CTR phát sinh nên hạn chế được lượng rác thải cần xử lý, giảm được chi phí xử lý, giảm được diện tích đất chôn lấp, tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên do giảm được khối lượng nguyên liệu ban đầu; Phương pháp thiêu đốt CTR bằng cách oxy hóa ở nhiệt độ cao với sự có mặt của oxy để chuyển hóa CTR thành các chất khí CTR không cháy, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường trong CTR, đặc biệt hiệu quả với CTR công nghiệp, nguy hại. Phần tro, bã sau khi đốt chỉ bằng 20% CTR ban đầu về trọng lượng, 10% về thể tích; Công nghệ Seraphin là ứng dụng công nghệ vi sinh cơ khí hóa dây chuyền, tuyển từ, gió… là sự kết hợp 03 công nghệ chủ yếu (xé, tách và tuyển rác);…


Ông Nguyễn Đức Quyền, Đại học Bách khoa Hà Nội cung cấp công nghệ xử lý rác thải công nghiệp có tận dụng nhiệt để sinh hơi.


Hội nghị cũng được nghe ông Nguyễn Đức Quyền (Đại học Bách khoa Hà Nội) giới thiệu công nghệ xử lý rác thải công nghiệp có tận dụng nhiệt để sinh hơi. Mục đích của công nghệ này xử lý ngay và triệt để CTR như nilon, vải vụn, dính băng keo… ngay tại nhà máy giấy, dệt may, da giầy, tận dụng nguồn nhiệt thừa để sinh hơi nước, khói thải được xử lý bụi, bảo đảm môi trường. Hiện nay, các sản phẩm trên đã được triển khai, ứng dụng hiệu quả tại Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Long An, Bắc Ninh và Hưng Yên. Theo ông Quyền, việc ứng dụng công nghệ cần làm từ các địa phương phải được người dân tự giám sát kết quả thực hiện của DN, yêu cầu DN cam kết vận hành đúng quy trình kỹ thuật của nhà cung cấp, vận hành liên tục, không để cạn nước, hạn chế vận hành thấp tải, chung tay bảo vệ môi trường.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...