Hải Phòng: Phường Bắc Sơn tự hào 30 năm kiến tạo và xây dựng

2018-08-24 16:18:56 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thay vì những con đường đất, đá, lầy lội là nhiều con đường nhựa hóa ngày càng mở rộng, trải dài đến khắp các khu dân cư. Xen kẽ những ngôi biệt thự kiểu cách, những mái nhà hiện đại là các khu chung cư cao tầng mới mọc lên cùng với sự có mặt của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đa lĩnh vực... đã thật sự làm thay đổi vóc dáng của vùng đất nghèo năm xưa. Đó là kết quả của sự kế thừa, vun đắp và xây dựng của lớp lớp thế hệ trong suốt 30 năm qua, đồng thời là “điểm tựa” để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Sơn tiếp tục phấn đấu, bước tiếp chặng đường dài.

Từ một vùng đất nghèo...

Là một trong 06 phường được thành lập theo Quyết định số 100-QĐ/HĐBT ngày 06/06/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở một phần địa giới hành chính của thị trấn Kiến An. Hai tháng sau, vào ngày 27/08/1988, Quyết định được công bố trước sự vui mừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phường Bắc Sơn với diện tích tự nhiên 163ha, 4.675 nhân khẩu (960 hộ gia đình), sinh sống tại 03 cụm dân cư, 31 tổ nhân dân tập trung ở khu vực Cống Đôi, khu Vườn Chay và khu ven sườn núi (xóm chùa Hồng Phúc). Đến tháng 10/1993, phường được tiếp nhận thêm diện tích đất tự nhiên và dân số của khu Cựu Viên của xã Nam Hà (nay là phường Nam Sơn), nâng tổng diện tích tự nhiên của phường lên 228ha, trong đó có 15,98ha đồi rừng, dân số 2.239 hộ, 8.493 nhân khẩu. Đảng bộ phường Bắc Sơn và UBND lâm thời phường Bắc Sơn được thành lập.


Một góc phố Lê Duẩn


Những ngày đầu thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Sơn đối mặt với muôn vàn khó khăn: không có trạm y tế, trường mầm non, trường cấp 2 được xây dựng từ trước năm 40 xuống cấp nghiêm trọng, các cơ quan không có trụ sở làm việc, các trạm cung cấp điện sinh hoạt đều quá niên hạn sử dụng, không đủ công suất phục vụ, 50% gia đình không có điện chiếu sáng, 30% hộ không được dùng nước sạch, nhà ở chủ yếu là cấp 4 lợp ngói hoặc giấy dàu, tỷ lệ hộ nghèo cao, còn nhiều hộ đói, các trục đường giao thông nhỏ hẹp, lồi lõm, lầy lội, đời sống nhân dân hết sức khó khăn. Ngày ấy, cơ cấu kinh tế chủ yếu là kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ theo hộ gia đình và mới chỉ chú trọng đến một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chế biến, dịch vụ truyền thống, đất nông nghiệp chiếm 27ha nhưng lực lượng lao động trực tiếp ít, trong khi đó diện được hưởng chế độ, chính sách lại khá lớn.

Trải qua 08 kỳ Đại hội Đảng bộ, hơn 05 khóa HĐND, những tồn tại và khó khăn chung trên tất cả các lĩnh vực đời sống, văn hoá, kinh tế và xã hội đã được khắc phục dần dần và đi vào ổn định. Xuất phát từ đặc thù kinh tế, các cấp ủy, chính quyền xác định: “tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ truyền thống, buôn bán nhỏ, phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao chất lượng canh tác lúa, chăn nuôi, trồng cây lấy gỗ, ăn quả. Kết hợp giữa đầu tư công với vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ và tài chính, tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở, ưu tiên hệ thống điện, đường, trường, trạm, từng bước đáp ứng yêu cầu thiết yếu của nhân dân”.


Rất nhiều chung cư hiện đại, đáp ứng nhu cầu thiết thực về nhà ở cho người dân


Đến phố phường nhộn nhịp

30 năm - một chặng đường chưa dài nhưng đủ để Đảng bộ, chính quyền phường Bắc Sơn kiến tạo, lãnh đạo nhân dân xây dựng phường với những chủ trương đúng, trúng, bước đi phù hợp, từ đó đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ, quyết tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, kinh tế phường Bắc Sơn bắt đầu hồi phục nhanh chóng, tạo đà cho sự phát triển bền vững và lâu dài. Trước năm 1995, chỉ có khoảng 300 hộ kinh doanh, dịch vụ, thương mại, năng suất lúa đạt 40-45 tạ/ha, cùng với việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, khuyến khích bà con khai hóa vườn, đồi trồng cây xanh để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ vậy, giải quyết bước đầu những khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt hoàn chỉnh, đường giao thông được nâng cấp, khắc phục sửa chữa kịp thời.

Kể từ sau năm 1995, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Sơn tiếp tục vận dụng những quyết sách đúng đắn, đoàn kết, biết phát huy nội lực đã làm thay đổi căn bản quá trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, bắt nhịp cùng tốc độ đô thị hóa thành phố đang diễn ra nhanh chóng. Hiện tại, diện tích đất nông nghiệp đã được thu hẹp lại còn 5ha (năng suất lúa đạt 67 - 87 tạ/ha), mô hình kinh tế VAC nhường lại cho các mô hình mới, sáng tạo và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng từ 5 - 10%/năm (64 cơ sở, trên 500 hộ gia đình làm nghề truyền thống, buôn bán nhỏ và kinh doanh dịch vụ).


Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Bắc Sơn


Từ việc nắm chắc mức doanh thu và hoạt động của từng cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình làm kinh tế, Bắc Sơn luôn được đánh giá là địa phương đi đầu công tác tài chính, thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả cao, đúng quy định. Bằng việc xây dựng sổ bộ thuế theo luật định, kết hợp các nguồn thu phân cấp, thu ngân sách hàng năm tăng cao và vượt 7 - 12% chỉ tiêu đặt ra.

Ông Khúc Thế Hoài, Chủ tịch UBND phường, phấn khởi: "Tiếp bước các thế hệ trên chặng đường dài, đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng ý chí, sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết, chúng tôi thật sự hài lòng về những kết quả đã đạt được hôm nay. Từ chỗ không có trạm y tế, trường học, đến nay, các cơ sở này đều được đầu tư xây mới khang trang, sạch đẹp, đạt chuẩn quốc gia. Người dân được quan tâm, chú trọng khám, chữa bệnh, đối tượng chính sách, người neo đơn được chăm sóc chu đáo. Tỷ lệ phát triển dân số, người sinh con thứ 3 giảm dần theo các năm (còn dưới 1%). Hoạt động văn hóa, thể thao được duy trì và phát triển ở hầu hết các khu dân cư và trường học. Xuất hiện các câu lạc bộ thơ, bóng đá, cầu lông... thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Người dân ý thức và hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc vận động “toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Năm 2017, có trên 80% tổ dân phố văn hóa cấp quận, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, an ninh, quốc phòng được giữ vững...

Một Bắc Sơn hoàn toàn khác so với 30 năm trước, hẳn sẽ có nhiều người không nhận ra bởi sự “thay da, đổi thịt” từ những góc phố và trên mỗi con đường. Đặc biệt, sự có mặt của nhiều khu chung cư cao tầng, hiện đại đã đáp ứng nhu cầu thiết thực về nhà ở của người dân. Liền kề là những ngôi biệt thự sang trọng, kiểu cách nằm sát nhau trong khu Cựu Viên dưới những hàng cây xanh mướt tầm mắt đã xóa nhòa hình ảnh của phố nghèo năm nào. Không quên những gian khó trong quá khứ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Sơn rất tự hào, trân trọng những thành quả đã đạt được hôm nay và khẳng định bước đi vững chắc trong tương lai.  

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...