Hải Phòng: Thành phố của những cây cầu

2018-08-28 09:57:30 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đến Hải Phòng, ngắm nhìn hàng loạt những cây cầu vượt sông, vượt biển, không chỉ góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, giải quyết ách tắc hàng ngày mà còn còn góp phần mở rộng, làm đẹp thành phố. Đặc biệt, nhiều cây cầu hiện đại đã hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của người dân đất Cảng, là nhịp cầu góp phần kết nối giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương và các tỉnh lân cận.

Những cây cầu vượt sông, vượt biển

Cùng với sự đầu tư về cảng biển, đường cao tốc, thành phố đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội. Hơn 10 năm trở lại đây, Hải Phòng còn được biết đến với tên gọi “thành phố của những cây cầu”.

Dự án cầu Bính bắc qua sông Cấm, nối liền quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, cùng với cầu Kiền, hệ thống QL10 QL5 đã đóng góp vào sự phát triển giao thông đường bộ phù hợp với chiến lược phát triển khu kinh tế tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và hình thành khu đô thị Bắc sông Cấm theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Hiệu quả rõ nhất của cầu Bính đã tạo điều kiện để thành phố khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của huyện Thủy Nguyên (địa bàn tiếp giáp với tỉnh Quảng Ninh), nơi có nhiều nhà máy lớn (nhà máy đóng tàu Phà Rừng, đóng tàu Nam Triệu, xi măng Hải Phòng, xi măng Chinfon...) thu hút và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động.


Sau khi cầu Bính hoàn thành, các khu công nghiệp, đô thị phía Bắc sông Cấm đã hình thành, tạo điều kiện rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Thuỷ Nguyên nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung, thực hiện tốt chủ trương CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, mang lại sự phát triển kinh tế cho khu vực có lợi thế nơi mà chỉ nối với trung tâm Hải Phòng bằng hệ thống phà qua sông. Cầu Bính hoàn thành, hiện thực hóa ước mơ của hơn 275.000 người dân sống trên địa bàn Thuỷ Nguyên, chấm dứt cảnh quà sông bằng phà. Từ đó, thị trường các vật liệu tự nhiên, sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp cũng có điều kiện được mở rộng, phát triển tốt hơn.


Cầu Khuể bắc qua sông Văn Úc, nối 2 bờ huyện An Lão và huyện Tiên Lãng (10/2007-10/2010), là một trong những dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được đánh giá là có hiệu quả cao và ý nghĩa lớn thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh tại các huyện khu vực phía Tây Nam và thành phố. Việc xây dựng cầu Khuể thay thế phà Khuể góp phần cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông, đi lại, nâng cao nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển các ngành nghề, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn; cải thiện đời sống kinh tế của nhân dân, đảm bảo mục tiêu xóa đói giảm nghèo của địa phương, tiến tới đảm bảo hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố giai đoạn 2010-2030. Cầu Khuể hoàn thành là niềm mơ ước biết bao đời của người dân những huyện nghèo đã thành hiện thực.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, được coi là dài nhất Đông Nam Á, chiều dài hơn 16km (bao gồm cả cầu và đường). Trong đó, phần cầu dài 5,44 km, nối liền 02 bờ của luồng Nam Triệu, bề mặt rộng 16m với 04 làn xe, có tổng vốn đầu tư 11.850 tỷ đồng. Cầu được khai thác, sử dụng đúng dịp Quốc khánh năm 2017. Ông Nguyễn Xuân Bình, phó Chủ tịch UBND thành phố, chia sẻ: cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ kết nối cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với đất liền và kết nối nội thành Hải Phòng với khu du lịch tầm cỡ quốc tế Cát Bà, với người dân huyện đảo Cát Hải, đây là cây cầu mơ ước giúp họ gần hơn với đất liền.


Cầu Đăng, cầu Hàn là 02 cây cầu bắc qua sông Hàn (một nhánh thuộc hệ thống sông Thái Bình), cách nhau khoảng gần 04km, nối liền khu vực cuối 02 huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng. Cầu khánh thành vào ngày 01/01/2018 và đều là công trình giao thông cấp III, có thiết kế giống nhau. Xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng còn nâng cao năng lực phục vụ đảm bảo giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố, đảm bảo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cải thiện điều kiện sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương. Công trình góp phần quan trọng nâng cao năng lực giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp được tiếp cận đến khu vực phía Tây Nam thành phố, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương về quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao của thành phố, tạo điều kiện khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công, mỹ nghệ truyền thống, giải quyết cơ bản nhu cầu lao động, việc làm tại địa phương.

Cầu Rào 2 bắc qua sông Lạch Tray, cách cầu Rào cũ khoảng 01 km về phía thượng lưu, nối với đường Hồ Sen - Cầu Rào II và nối với đường 353 (đường Phạm Văn Đồng) từ Hải Phòng đi Đồ Sơn.Dự án được xây dựng theo quy hoạch phát triển không gian đô thị thành phố, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội. Cầu Rào 2 hoàn thành cùng lúc với tuyến đường cầu Rào 2 - nút giao Nguyễn Văn Linh đã góp phần tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối kết nối trung tâm thành phố với đường Phạm Văn Đồng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án góp phần thúc đẩy sự phát triển các khu công nghiệp, kinh tế, du lịch. Hai bên tuyến đường cầu Rào 2 - nút giao Nguyễn Văn Linh đã và đang hình thành những khu đô thị mới, những trung tâm thương mại hiện đại của các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước làm thay đổi từng ngày diện mạo đô thị của khu vực phía Nam thành phố.


Cầu Vũ Yên 1 do Tập đoàn Vingruop đầu tư xây dựng, với 04 làn xe dài hơn 600m bắc qua hai bờ sông Cấm, kết nối khu đô thị, khu công nghiệp Viship với đảo Vũ Yên, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đô thị. Sau gần 06 tháng triển khai với 100% vốn xã hội hóa, cầu Vũ Yên I được hoàn thiện vừa giải quyết nhu cầu giao thông công cộng, vừa là công trình tạo mỹ quan nối liền hai trung tâm dịch vụ - công nghiệp ở 02 phía bờ sông. Đây sẽ là cột mốc tạo sự kết nối liền mạch, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo đà thúc đẩy phát triển khu vực đảo Vũ Yên.

Bên cạnh đó, các cây cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm- Lê Hồng Phong là cây cầu huyết mạch mở rộng không gian đô thị Hải Phòng, nằm trong dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị phía Nam và Đông Nam thành phố. Theo thiết kế, cầu vượt có kiến trúc cầu vòm, chiều dài cầu 288,2m, nhịp chính dài 100m và mặt cầu rộng 19m, đoạn tường chắn hai đầu cầu rộng từ 16,5m - 19m; mặt đường rộng 7,5m, hè đường rộng 3m, là công trình giao thông cấp 1, có tổng mức đầu tư 1.405 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của thành phố. Trục giao thông này góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm lưu lượng giao thông cho tuyến đường Cầu Đất - Lạch Tray - Cầu Rào, phát huy hiệu quả khai thác cầu Rào 2, tăng năng lực vận tải cho hệ thống cảng biển Hải Phòng. Dự kiến, công trình trước Tết Nguyên đán 2019.

Cầu vượt sông Tam Bạc nối từ ngã 3 Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc sang đường Chương Dương là công trình do công ty TNHH Sơn Trường xây tặng thành phố Hải Phòng với tổng kinh phí đầu tư gần 80 tỷ đồng. Cầu vượt sông Tam Bạc có chiều dài 130m, cả đường dẫn là 178m, độ rộng 26,4m, độ cao thông thuyền 5,5m, trọng tải 18 tấn. Trong đó, có 10 mét làm phần đường xe chạy và mỗi bên vỉa hè rộng 8,2 mét, được đầu tư đồng bộ hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật và tự động hóa hoàn toàn.

Mồ hôi đã rơi trên mỗi nhịp cầu

Nghề cầu đường vất vả lắm, “dãi gió, dầm mưa chẳng nghỉ ngơi” đúng như một câu thơ trong bài thơ “Trúc lộ phu” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết. Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng rất tự hào vì đã được đóng góp một phần công sức nhỏ bé trong quá trình xây dựng và phát triển không ngừng của thành phố trong vòng 20 năm qua.

Sự đóng góp đó được thể hiện qua công trình cầu Bính ghi dấu sự hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, công trình cầu Rào 2 với Phần Lan, mang tầm cỡ quốc gia như công trình Khu bay – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi và cả những công trình có quy mô không lớn nhưng lại hết sức có ý nghĩa đối với những miền quê còn nghèo, thuần nông, xa trung tâm thành phố như cầu Khuể, cầu Hàn, cầu Đăng...

Thực tế, mặt bằng thi công các công trình giao thông thường trải dài trên địa bàn rộng, điều kiện ăn ở, sinh hoạt hàng ngày cho các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cũng không thuận lợi. Trong thi công cầu còn luôn luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn lao động, thiên tai bão, lũ. Thi công trong đô thị còn phải đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Đại diện Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng, chia sẻ: trong môi trường và điều kiện làm việc khắc nghiệt, lạnh cóng về mùa đông, nóng bức về mùa hè, không quản đêm, ngày nhưng vì tiến độ, vì chất lượng công trình, những cán bộ, kỹ sư, công nhân xây dựng cầu đường đều phải thực hiện chế độ sinh hoạt và làm việc tại công trường thi công 03 ca liên tục. Họ là những người say mê nghề nghiệp, bản lĩnh, dám đối diện với khó khăn, thách thức, không chỉ mồ hôi đã rơi trên những nhịp cầu mà đã có cả sự mất mát, hi sinh...Thế nhưng, khi một cây cầu hoàn thành, người dân đón nhận bằng sự hân hoan vô bờ bến trong ngày thông cầu là phần thưởng quý giá nhất, là chiếc khăn mềm, ấp áp để thấm khô những giọt mồ hôi trên những khuôn mặt sương gió của những người thợ cầu đường.

Nhớ lại ngày khánh thành cầu Khuể thay cho phà “Khổ”, cách gọi trệch đi của mọi người do việc đi lại quá khó khăn. Người dân Tiên Lãng nói rằng đây là ước mơ ngàn đời của nhân dân một huyện ốc đảo, xa thành phố. Vào ngày trọng đại đó, trong biển người nô nức lên cầu, có cả những bà mẹ Việt Nam anh hùng mang ảnh đứa con liệt sỹ lên giữa cầu và khấn rằng “từ nay con đã có cầu để về rồi”. Thậm chí, có người đang mang bệnh nặng, nói với con mình cho lên xe lăn chở lên cầu một lần, rồi ngày mai thế nào cũng được. Đó chính là sự khích lệ lớn lao, là động lực để những người thợ cầu đường quên đi những nhọc nhằn, vất vả để đến với những công trình mới.

Năm 2018 là năm “bản lề” tiếp theo có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội thành phố 05 năm (2016- 2020), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV. Cùng với tốc độ phát triển và mở rộng không gian đô thị, tăng tốc về đích nông thôn mới, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, ứng dụng hiệu quả các dự án nông nghiệp công nghệ cao... sự có mặt của nhiều cây cầu mới không chỉ giải quyết vấn đề về ách tách giao thông, mà còn góp phần làm đẹp thành phố, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thỏa mãn nguyện vọng chính đáng của người dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...