Hải Phòng: Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0

2018-11-21 16:03:28 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đây là sáng kiến chung của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean và UBND thành phố Hải Phòng diễn ra với chủ đề “thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghệ 4.0” vào sáng ngày 21/11.

Quang cảnh hội thảo


Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Khắc Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn - tổ trưởng tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ, ông Daniel Kritenbrink - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael W.Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc điều hành khu vực của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean và đại diện của hơn 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đến từ Hà Nội, các tỉnh, thành lân cận.

Trong nội dung diễn văn chào mừng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam khẳng định: trong thời đại ngày nay, nhân loại đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nhiều phát minh về công nghệ kết nối internet có trí tuệ cao và dữ liệu lớn. Việc khai thác một cách hiệu quả các nguồn tài nguyên này sẽ tạo ra nhiều giá trị gia tăng và thay đổi quy mô của nền kinh tế. Khi Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã tạo điều kiện cho các DN của Việt Nam mở rộng thị trường, tiếp cận với thị trường khu vực và thị trường toàn cầu cũng như sự tiếp cận với thị trường dịch vụ của các nước đối tác thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ do phần lớn các doanh nghiệp Hải Phòng và khu vực Bắc bộ còn yếu, nhiều DN còn lúng túng trong giao dịch quốc tế, chưa thông thạo các ngôn ngữ giao dịch quốc tế, còn e ngại, không dám đương đầu với thử thách, thiếu tầm nhìn cũng như khả năng phân công lao động quốc tế... Chính vì vậy, để hỗ trợ DNVVN tại Hải Phòng và khu vực Bắc bộ tiếp cận với những thông tin về chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh Việt nam tham gia sâu rộng bằng các thỏa thuận thương mại tự do. Phó Chủ tịch TP Lê Khắc Nam hy vọng rằng hội thảo này sẽ mang đến cho các DNVVN khu vực Bắc bộ có cái nhìn sâu rộng hơn về chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0, từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường khu vực và toàn cầu.


Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu chào mừng


Cũng trong bài diễn văn chào mừng, Đại sứ Micheal W.Michalak thể hiện sự vui mừng khi hội thảo lần này chính là cam kết của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc hỗ trợ chương trình nghị sự của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các DNVVN tại Việt Nam trong bối cảnh “cách mạng công nghiệp 4.0 và chuỗi giá trị toàn cầu”. Đồng thời là “thông điệp của cam kết sẽ khuyến khích các DNNVV tiếp tục nắm bắt và tận dụng triệt để các tiến bộ khoa học công nghệ và các cơ hội hội nhập với thị trường trong khu vực được tạo ra trong xu thế toàn cầu này”.

Với ý nghĩa đó, Hội thảo cung cấp cho các DNVVN những phiên thảo luận, chia sẻ những kiến thức về những thách thức và cơ hội để trở thành một phần không thể thiếu của cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0, chuỗi giá trị toàn cầu, các thị trường điện tử trong khu vực.


Đại sứ Micheal W.Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ đọc diễn văn chào mừng.


Mở đầu chia sẻ xung quanh nội dung chủ đề, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong lĩnh vực Hải quan trong việc phối, kết hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành triển khai và kết nối với “cơ chế 1 cửa quốc gia, điều chỉnh tự động hóa ở mức độ cao”. Từ 11/ 2014 đến nay, có 130 thủ tục hành chính, 11 bộ, ngành kết nối và 24.900 DN và 99, 65% đơn vị hải quan trên toàn quốc thực hiện. Thời gian tiếp nhận và thông quan đối với thủ tục hải quan chỉ còn 3 giây, DN nộp thuế hoàn toàn bằng phương thức điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, giảm thời gian nộp thuế. Từ 2017, Tổng cục Hải quan đã triển khai hệ thống quản lý, giám sát tự động tại cảng biển, cảng hàng không, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại của DN, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó, cung cấp 173/183 thủ tục hành chính công để phục vụ người dân, trong đó hơn 90% cấp độ 4 (cao nhất)... Với vai trò là cầu nối, Tổng cục Hải quan đã tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành. Cụ thể, trong 03 năm gần đây, số lượng mặt hàng chuyên ngành đã giảm từ hơn 4.000 mặt hàng, tổng số tờ khai thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu đã giảm 30% (từ 30% xuống còn 19,4%). Ông Nguyễn Văn Cẩn mong muốn thông qua hội thảo này, cho phép Tổng cục Hải quan có cơ hội để gặp gỡ, tiếp xúc với các DN trong và ngoài nước, cuộc cách mạng này sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực hải quan Việt Nam và các nước trong khu vực, kể cả Trung Quốc và các nước khối Asean cũng đã và đang hướng đến những mục tiêu cụ thể. Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục ứng dụng internet, nhận được sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng DN, của các nước có nền tảng kỹ thuật cao và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam, trong đó có Hoa Kỳ.

“Việc số hóa không chỉ cho phép các DNVVN trong khu vực Asean tham gia thương mại xuyên biên giới mà còn giúp các DN phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh trong khi cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, các DNVVN đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau, phụ thuộc vào việc áp dụng kỹ thuật số và không phải tất cả đều có thể dành nguồn lực cho phát triển công nghệ thông tin. Vì vậy, sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ và các Tập đoàn là rất quan trọng để phát triển nền kinh tế số tập trung. Chúng tôi tại Cisco rất hân hạnh khi trở thành đối tác chính của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean nhằm tạo ra hệ sinh thái số trong khu vực các DNVVN”- Ông Bidhan Roy, giám đốc điều hành thị trường và phân phối các DNVVN cảu Cisco Systems (USA) cho biết.


Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và ý nghĩa của “chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0”


Đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean (US-ASEAN) nhấn mạnh: US-ASEAN là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, đại diện cho gần 160 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, phần lớn trong số đó nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu Hoa Kỳ, hoạt động đa ngành, năng động và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Hội đồng hỗ trợ các công ty thành viên kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và các quốc gia trong khu vực.

Buổi hội thảo này còn là cam kết của US-ASEAN trong việc nâng cao năng lực cho các DNVVN trong khu vực Asean. Từ năm 2011 đến nay, có hơn 6.600 DNVVN trong 10 quốc gia khu vực Asean đã được hưởng lợi từ các chương trình nâng cao năng lực cho các DNVVN do Hội đồng tổ chức.

Hội thảo cũng là dịp để các DN, đơn vị giới thiệu năng lực, hệ thống phân phối, dịch vụ khách hàng; các giải pháp truyền thông cộng tác Cisco, bảo vệ đầu tư; chức năng chính của màn hình chuyên dụng dành cho giáo dục, trình bày với đối tác; tích hợp giải pháp AV tổng thể; những thủ tục pháp lý các SME cần làm khi xuất khẩu hàng hóa; những điều cần làm, không nên làm khi xuất khẩu hàng hóa; chiến lược marketing bán hàng trực tuyến thông qua việc sử dụng các nền tảng trực tuyến; phương thức tận dụng kỷ nguyên số để kinh doanh sản phẩm; cải thiện hình thức thanh toán...

Nhiều kinh nghiệm thực tiễn về tiện ích dịch vụ thanh toán điện tử nhằm tăng doanh thu; xu hướng thương mại điện tử để tiếp cận những khách hàng mới; giải pháp tài chính cho các DN SME... được chia sẻ tại hội thảo, thể hiện tầm nhìn và xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, những tác động của chuỗi cung ứng giá trị, hướng đến mục tiêu cuối cùng: làm thế nào để tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị này?. Và đó cũng chính là “chìa khóa” hợp tác, đối tác giữa các DNVVN của Việt Nam với các tập đoàn của Hoa Kỳ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...