Hàng Bạc Khách sạn Little Home Boutique phá vỡ quy hoạch phố cổ?

2018-05-24 14:23:57 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Phố cổ Hà Nội được coi là di tích lịch sử cần được giữ gìn và bảo tồn. Tuy nhiên, thời gian gần đây có rất nhiều công trình xây dựng ngang nhiên phá vỡ quy hoạch chung của phố cổ, trong đó nghiêm trọng hơn cả là công trình khách sạn Little Home Boutique.

Từ xưa đến nay, phố cổ được coi là nét đẹp riêng của thủ đô Hà Nội, là di tích lịch sử cấp quốc gia cần được giữ gìn và bảo tồn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều công trình xây dựng sai phép, vượt tầng khiến cho quy hoạch của phố cổ bị phá vỡ cực kì nghiêm trọng. Trong đó có công trình  khách sạn Little Home Boutique Hotel 42 Gia Ngư thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Công trình khách sạn 42 Gia Ngư 

Trao đổi với chị Đ.T.A người dân sống gần đó: "Người dân chúng tôi chỉ cần xây một bức tường, một viên gạch mà không xin phép thì sẽ bị đập ngay, nhưng không hiểu sao công trình khách sạn 42 Gia Ngư xây dựng những 10 tầng, phá vỡ quy hoạch chung của phố cổ vậy mà vẫn ngang nhiên tồn tại một cách vô tư "Trách nhiệm của lãnh đạo phường Hàng Bạc ở đâu khi để công trình xây dựng vượt phép, vi phạm TTXD?

Để tìm hiểu thông tin,làm rõ về vụ việc trên PV đã đặt lịch với UBND phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Mặc dù đã đặt lịch rất nhiều ngày cũng như liên hệ qua điện thoại với chủ tịch UBND phường Hàng Bạc nhưng đến nay vẫn chưa làm việc được bởi lãnh đạo phường Hàng Bạc luôn bận họp, chưa xếp được lịch.

Quyết định số 6398/QĐ-UBND ngày 24/10/2013 của UBND TP Hà Nội về việc “Ban hành Quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội”. Trong đó vai trò của Khu phố cổ được nhấn mạnh: “Là di tích cấp Quốc gia có giá trị về cấu trúc không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống, hệ thống di sản, di tích kiến trúc có ý nghĩa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử. Phần lớn nhà ở có tổ chức không gian hình ống, với các lớp công trình có sân xen kẽ, có mái dốc lợp ngói”. Theo đó, quy định cụ thể: các công trình xây dựng đối với lớp nhà mặt phố chỉ được phép từ 1-3 tầng, chiều cao 6-12m; đối với lớp phía sau chỉ từ 2- 4 tầng, chiều cao 10-16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4-6m.

Nếu chiếu theo quyết đinh 6398 của UBND TP.Hà Nội về các công trình được xây dựng trên phố cổ thì công trình 42 Gia Ngư, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vi phạm rất nghiêm trong về mật độ cũng như số tầng. Được biết, chủ đầu tư công trình khách sạn 42 Gia Ngư đã xây dựng xong tầng thứ 10 và đang gấp rút cho thợ hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà chính quyền sở tại cùng các cơ quan chức năng không xử lý?

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận. Để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo như sau:

Giao Chủ tịch UBND 18 phường: Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định.

Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm tồn đọng.

Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; kiểm tra, đôn đốc UBND các phường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/6/2017 của UBND Thành phố; phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm tổng hợp kết quả xử lý, các khó khăn vướng mắc, bất cập, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND các phường, báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo giải quyêt.

Ban quản lý phố cổ Hà Nội thường xuyên kiểm tra, kip thời phát hiện các công trinh vi phạm các quy định bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ, có văn bản yêu cầu UBND phường để xảy ra các công trình vi phạm TTXD phải có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định; phối hợp với UBND các phường trong khu phố cổ, phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận xử lý các vi phạm TTXD trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Mặc dù trong công văn 553 của quận Hoàn Kiếm chỉ đạo rất rõ về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhưng đến nay công trình 42 Gia Ngư vẫn chưa hề bị xử lý. Vậy trách nhiệm của ông Hoàng Thạch Tâm người đứng đầu UBND phường Hàng Bạc, đội TTXD khi để công trình 42 Gia Ngư ngang nhiên vi phạm, phải chăng có sự “bật đèn xanh” cho sai phạm tồn tại?

Đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng và các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc xử lý công trình vi phạm trên. Tránh tình trạng quy hoạch phố cổ có nguy cơ bị phá vỡ“”

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...