Hãy sống như những mầm cây

2016-06-07 14:56:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Gặp anh trong trong một ngày hè đầy nắng, tôi ngỡ ngàng trước vườn vạn tuế xanh tốt và vườn lan với những bông hoa đang đua nhau khoe sắc. Ngạc nhiên hơn là người chăm sóc, thổi hồn cho vườn cây, nhành hoa ấy lại là một người khuyết tật, cả đôi tay lẫn chân đều yếu đuối. Anh là Vũ Thành Huy, dù là khuyết tật nhưng với nghị lực, khao khát về tình yêu và hạnh phúc đã giúp anh có thêm niềm tin, sự cố gắng vào cuộc sống đem hết tâm huyết của mình đến những vườn cây cảnh.
Anh Vũ Thành Huy sinh năm 1974 tại xã Phụng Công - Huyện Văn Giang - Tỉnh Hưng Yên. Khi vừa lọt lòng anh vốn khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác, sau trận sốt quái ác năm lên 2 tuổi đã khiến anh liệt tứ chi. Gia đình chạy chữa khắp nơi với hi vọng anh có thể đi lại được, những nỗ lực ấy sau 5 năm rồi cũng có kết quả, anh đã bắt đầu có thể đi được dù còn nhiều khó khăn.


Nghệ nhân cây cảnh Vũ Thành Huy

Có thể đi lại, đấy cũng là lúc anh khao khát được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, phần vì sức khỏe yếu, phần vì đôi bàn tay không phát triển bình thường đã trở thành rào cản với ước mơ bảng đen, phấn trắng của anh. Mãi đến năm 10 tuổi anh mới có thể đi học, khó khăn là vậy nhưng bù lại khả năng tiếp thu tốt và ham học, dù chỉ có thể viết bằng tay trái nhưng anh luôn là một trong những học sinh đứng đầu lớp suốt quãng thời gian đến trường.

Sinh ra và lớn trong gia đình ở làng quê có truyền thống làm cây cảnh, ngoài thời gian đi học dù nhỏ người và yếu đuối anh vẫn phụ giúp cha mẹ chăm sóc cây trồng. Có lẽ tình yêu và niềm say mê cây cảnh đã ngấm vào con người anh từ đó. Năm 1990, là thời điểm anh bắt đầu gây dựng những vườn cây đầu tiên của riêng mình.


Ngôi nhà khang trang với nhiều loại cây cảnh của gia đình anh Huy

Bằng kinh nghiệm của bản thân và học hỏi kĩ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh từ sách, báo, anh mạnh dạn đầu tư vốn trồng trà và vạn tuế trên mảnh đất diện tích 720m2. Thời điểm ấy, đây là 2 loại cây đắt giá được những người chơi cây cảnh ưa chuộng. Lợi nhuận thu được từ trà và vạn tuế bình quân khoảng 3.300.000 đồng mỗi tháng. Anh chia sẻ: “Ngày ấy bắt đầu trồng cây là tự một mình tôi chăm bón, hàng ngày tưới cây và theo dõi sâu bệnh, chỉ có phun thuốc sâu là tôi phải thuê vì trồng cũng nhiều…”. Thấy anh say mê cây cảnh, gia đình cũng ủng hộ và luôn động viên, giúp đỡ anh chăm sóc vườn cây của mình.

Đến khoảng những năm 2000, khi cây trà được trồng rộng rãi, người chơi cây cảnh cũng không ưa chuộng nhiều nữa, anh tập chung chủ yếu vào cây vạn tuế. Năm 2005 dự án đô thị của công ty Việt Hưng về Văn Giang, mảnh đất 720m2 của gia đình anh Huy được chuyển giao lại để thực hiện dự án. Lúc này, anh làm cây cảnh trên mảnh vườn của nhà cùng với gia đình. Anh tiếp tục trồng vạn tuế, cau và chủ yếu đi sâu vào các loài lan.


Vườn phong lan với những nhành hoa đua nhau khoe sắc

Năm 2008, số phận lại một lần nữa như trêu đùa anh, sau một lần bị ngã đôi chân vốn yếu đuối tưởng chừng không còn đi được nữa. Mọi nỗ lực cố gắng chữa trị cũng chỉ dừng lại ở việc đi lại phải cần có người nhà trợ giúp. Dù không khỏe mạnh như người bình thường nhưng anh vẫn luôn lạc quan và không đầu hàng số phận.

Việc làm cây cảnh do thu hẹp diện tích nên lợi nhuận cũng giảm đi đáng kể. Với đầu óc kinh doanh và mạnh dạn thử sức vào lĩnh vực bất động sản, nguồn thu từ việc kinh doanh này nhiều hơn đáng kể. Đến nay, thị trường bất động sản gặp nhiều biến động, việc kinh doanh không còn thuận lợi nữa nên anh dừng lại hẳn. Anh mở một cửa hàng buôn bán các loại camera tại nhà và tiếp tục chăm sóc vườn cây cảnh của mình.

Số phận kém may mắn là thế, nhưng ở anh luôn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời và niềm tin vào cuộc sống. Khi được hỏi về dự định trong tương lai, anh say sưa kể về những kế hoạch làm ăn sắp tới: “Tôi vẫn đang tìm xem gần đây có khu đất nào rộng để mua lại tiếp tục phát triển cây cảnh, chăm cây nó cũng là cái nghề rồi, tay chân yếu nhưng thuê người làm mình hướng dẫn họ cách trồng và chăm sóc cũng sẽ ổn.

Tôi cũng dự định sắp tới nếu có thể sẽ đầu tư một dây chuyền xử lý ra thải quy mô nhỏ, vừa làm sạch môi trường vừa góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động, Hà Nội có nhiều rồi chứ Hưng Yên quê mình thì chưa có”. Rõ ràng ở anh không chỉ có niềm tin yêu cuộc sống mà còn cả tình yêu quê hương tha thiết và khao khát cống hiến cho đời.

“Do vấn đề sức khỏe anh không thể theo học đại học đó cũng là một điều tiếc nuối đối với tôi. Thế nhưng, mình vẫn có thể tự học qua sách vở, internet giờ cũng phát triển việc tiếp cận kiến thức quả thật là dễ dàng. Tôi thấy nhiều bạn trẻ ngày nay cứ nhất thiết phải vào đại học cho bằng được để rồi học hành không đến nơi đến chốn ra trường cũng thất nghiệp, lựa chọn đúng cho mình một nghề phù hợp cùng với việc nghiêm túc học hỏi thì rõ ràng đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công. Cứ cố gắng tự vươn lên như những mầm cây, cuộc đời ai rồi cũng đều đơm hoa cả” - Anh tâm sự.

Dẫu còn nhiều khó khăn trở ngại bởi bản thân là người khuyết tật nhưng tình thần lạc quan và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của anh Vũ Thành Huy quả thật đáng để nhiều người học tập. Mong cho anh luôn thật nhiều sức khỏe để chăm sóc những vườn cây làm đẹp cho đời và thực hiện được hết những ước mơ, dự định trong tương lai tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...