“Hiệp sỹ” cứu thương gieo lòng nhân ái vùng đất gốm

2016-09-12 14:41:59 0 Bình luận
Từng cứu sống hàng trăm trường hợp gặp nạn nhưng các “hiệp sỹ” thuộc Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An, thị xã Dĩ An (Bình Dương) vẫn không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những trường hợp tai nạn thương tâm mà đành bất lực...
Hơn 12 năm qua, ngoài công việc mưu sinh, các “hiệp sỹ” thuộc Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An, thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã ra tay giúp đỡ hàng trăm trường hợp bị TNGT mà không nề hà những khó khăn, hiểm nguy gặp phải. Ngoài ra, các anh còn phối hợp với Công an thị xã Dĩ An tích cực vận động người dân chung tay đảm bảo ANTT, góp phần đem lại yên bình vùng đất gốm.

Sau cơn mưa chiều một ngày cuối tuần tháng 9-2016, chúng tôi tìm đến ngã tư đường Mồi (giao lộ giữa đường Lý Thường Kiệt và đường số 18, KCN Sóng Thần 2) để gặp gỡ các thành viên Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An. Chỉ với cây dù nhỏ nhưng được gọi là “Chốt” để che mưa, che nắng cho các “hiệp sỹ” thường trực cả ngày lẫn đêm tại ngã tư này.

Anh Phạm Ngọc Ẩn (51 tuổi, quê Tiền Giang), Tổ trưởng Tổ xe máy cứu thương chốt ngã tư đường Mồi, cho biết: Do là địa bàn giáp ranh nên tình hình ANTT và an toàn giao thông tại phường Dĩ An có nhiều diễn biến phức tạp. Hằng năm, số trường hợp vi phạm an toàn giao thông (ATGT), TNGT tăng cao.

“Hiệp sỹ” cứu thương gieo lòng nhân ái vùng đất gốm
Anh Ẩn cùng đồng đội đang túc trực ở chốt ngã tư đường Mồi.

 
Bên cạnh đó, nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản ở nhà dân, các khu nhà trọ và cướp giật tài sản của người đi đường. Do vậy, Hội Chữ thập đỏ phường Dĩ An đã thành lập Đội xe máy cứu thương vào tháng 3-2004. Những năm qua, Đội xe máy cứu thương của phường đã đưa được hàng trăm người gặp TNGT đi cấp cứu, kịp thời cứu giúp nhiều người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” sau TNGT.

Cách đây không lâu, anh Ẩn chở khách lưu thông trên đường số 10, KCN Sóng Thần 2 hướng ra cầu vượt Sóng Thần thì chứng kiến trường hợp tai nạn xe máy, người đàn ông bê bết máu nằm thoi thóp trên đường, bên cạnh đứa bé khoảng 6 tuổi ngồi khóc nức nở gọi “bố ơi”.

Khi đó, anh Ẩn vội vã dừng xe và nói với khách rằng: “Nạn nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Tôi xin chị vui lòng thuê xe khác. Nếu chờ được, tôi sẽ quay lại đón chị”.

Sau đó, anh khẩn trương đưa hai cha con vào Bệnh viện quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cấp cứu. Anh giữ giấy tờ tùy thân, tiền bạc và tài sản cho nạn nhân và chờ người nhà họ đến nhận. Nhiều trường hợp nặng, anh cùng đồng đội tự bỏ tiền túi để đưa nạn nhân đi cấp cứu, mong họ giữ được mạng sống.

Một trường hợp khác tại ngã tư đường Mồi, một người đàn ông khoảng 35 tuổi tông xe máy vào cô gái tên N.T.V. (25 tuổi, công nhân KCN Sóng Thần 2) khiến nạn nhân ngã xuống đường. Thấy vậy, các anh đã ra đỡ V để đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, gã này hung hăng không cho các anh đưa V. đi cấp cứu và đòi nạn nhân phải bồi thường tiền cho mình.

Các anh đã giải thích khuyên nhủ nhưng đối tượng không chịu nghe. Chưa dừng lại, đối tượng chửi bới xúc phạm rồi bất ngờ dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp vào người các anh. Các thành viên trong đội hiệp sức thì đối tượng lên xe rồ ga bỏ chạy.

Từng cứu sống hàng trăm trường hợp gặp nạn nhưng các anh vẫn không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những trường hợp tai nạn thương tâm mà đành bất lực.

Anh Nguyễn Văn Tình (33 tuổi, thành viên đội), sẻ chia: “Cách đây hai năm, nhận được tin báo hai nữ công nhân bị xe container gây tai nạn. Tôi lập tức đến hiện trường thì thấy một người bị cuốn vào gầm xe bất tỉnh, hai chân nát bét, người còn lại văng ra ngoài và bị hoảng loạn tâm lý. Tài xế gây tai nạn cũng bỏ trốn ngay sau vụ tai nạn. Tôi gọi đồng đội đến hỗ trợ đưa cô gái xấu số đi cấp cứu nhưng không kịp…”.

“Trong công việc, tôi cùng đồng đội đã không ít lần gặp tình huống bất ngờ khi bị người nhà nạn nhân phản ứng vì tưởng là kẻ gây tai nạn. Trước các tình huống này, chúng tôi phải khéo léo giải quyết để tránh gây xung đột. Hiểu được câu chuyện, vài ngày sau họ đến xin lỗi và gửi bao thư để cảm ơn nhưng tôi kiên quyết không nhận. Bởi lẽ, tôi làm việc thiện nguyện thì không mong họ phải hậu tạ mình. Tôi chỉ mong người thân họ mau hồi phục sức khỏe để sum vầy cùng gia đình là lòng mình thấy vui lắm”, anh Ẩn trải lòng.

Ông Phan Tuấn Thao, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Dĩ An cho biết, Đội xe máy cứu thương của phường Dĩ An có 2 tổ với 24 thành viên, có nhiều thành viên tuổi đã cao nhưng vẫn tích cực cứu người. Hằng năm, Hội đều tổ chức tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Từ đó, các thành viên của Đội xe máy cứu thương đã tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT và trở thành lực lượng nòng cốt của phong trào. Chốt ngã tư đường Mồi tập trung nhiều trường học, xí nghiệp nên vào giờ tan tầm, lưu lượng xe lưu thông trên đường rất đông, dẫn đến nhiều va chạm và tai nạn. Do đó, chốt này được xem là chốt giao thông trọng điểm, luôn luôn có người trực 24/24 giờ.

Nếu người gặp nạn bị nhẹ thì họ sẽ sơ cứu, băng bó vết thương, dìu người bị nạn vào chốt nghỉ ngơi. Nếu nạn nhân bị nặng thì họ chở ngay đến trạm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bên cạnh đó, các bác tài còn truy bắt cướp trên đường, như anh Nguyễn Tấn Hoàng từng tham gia truy bắt kẻ giật điện thoại trên đường Lý Thường Kiệt; anh Nguyễn Văn Trừ từng phát hiện và phối hợp với Công an địa phương truy bắt đối tượng cướp xe máy của học sinh trên đường Nguyễn An Ninh…

Phần lớn các thành viên trong đội cuộc sống còn khó khăn nhưng họ vẫn rất lạc quan, luôn có trách nhiệm khi giúp đỡ người khác. Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An nhiều lần được UBND các cấp, ban, ngành tuyên dương, khen thưởng.

Mới đây, đội được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước năm 2015 và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...