Hồ sơ thầu bán công khai tại Bệnh viện E: MUA KHÓ HƠN LÊN GIỜI.

2018-11-28 18:16:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đọc được thông tin Thông báo công khai về gói thầu XL -TB 2018 của Bệnh viện E Hà Nội, Anh T., đại diện một công ty xây dựng tại tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng tìm đến bệnh viện E để làm thủ tục mua Hồ sơ mời thầu.

Liên tục trong hai ngày 22 và 23/11, tức là trong thời gian hồ sơ thầu được bán ra theo thông báo của bên mời thầu là BV E (từ ngày 19/11/2- 2018 đến ngày 10/12/2018), anh T. lùng sục khắp các phòng ban của bệnh viện E và đều nhận được cái lắc đầu khó hiểu.

“Tôi tới đúng nơi được thông báo là điểm bán hồ sơ là Phòng Hành chính quản trị bệnh viện E, những người làm việc tại đây chỉ cho tôi một căn phòng bên cạnh đó và nói là sang đó mua. Căn phòng đó được khóa trái cửa liên tục trong hai ngày tôi tới đây”, anh T bức xúc chia sẻ.

Chạy khắp nơi để hỏi, anh T được chỉ ra ... cổng bảo vệ và được một nhân viên không có thẻ hay xưng tên trả lời là: hết hồ sơ đã đóng dấu, chờ sang tuần.

Ăn trực nằm chờ lại Hà Nội qua hai ngày cuối tuần, anh T. tiếp tục phục sẵn ở bệnh viện E vào sáng thứ 2. Kết quả cũng vẫn y nguyên như vậy, anh được các nhân viên phòng ban ở đây chỉ sang căn phòng luôn luôn khóa cửa im ỉm.




Căn phòng bệnh viện E bố trí làm nơi bán hồ sơ thầu lúc nào cũng khóa trái cửa.


Sáng thứ , ngày 27/11, anh T. may mắn hơn khi gặp được một nữ nhân viên dễ tính và nhiệt tình, chị nói cần tìm gặp anh Nam là người chịu trách nhiệm bán hồ sơ mời thầu của bệnh viện. Lại chạy đôn đáo tìm anh Nam, câu trả lời anh T nhận được là anh Nam đi vắng, hình như là lên Bộ. Số điện thoại mà anh T. được chị nhân viên cũng cấp cũng không thể liên lạc được.

Bức xúc với thái độ và cách làm việc của viện E, anh T liên hệ với phóng viên và gửi toàn bộ những hình ảnh, ghi âm mà anh đã ghi lại trong gần một tuần lễ đeo bám tại viện E chỉ để mua bộ hồ sơ mời thầu được thông báo là bán công khai, trong 20 ngày cho tới tận thời điểm mở thầu.

Thông báo một đằng – làm một nẻo?

Theo thông báo công khai trên báo chí, hồ sơ mời thầu được bệnh viện E là bên mời thầu phát hành từ ngày 19/11/2018 cho tới ngày mở thầu là ngày 10/12/2018, với hình thức đấu thầu rộng rãi trong cả nước.

Thông báo này được hiểu, tất cả các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật, có đủ khả năng tham dự thầu đều có thể mua hồ sơ hợp lệ trong quãng thời gian này.

Thông báo cụ thể, rõ ràng từ thời gian tới địa điểm, nhưng tới địa điểm thì đóng cửa triền miên, người bán thì nói hồ sơ hết, chờ đóng dấu. Không có bất cứ nhân viên nào có trách nhiệm trả lời một cách đầy đủ, tiếp đón đại diện doanh nghiệp tới mua hồ sơ dự thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì không chỉ doanh nghiệp của anh T. mà còn các doanh nghiệp khác hiện cũng chưa có trong tay hồ sơ mời thầu của Bệnh viện E trong khi thời gian cho việc này đã được một nửa chặng đường, tức là 10 ngày.

Trên thực tế, việc gián đoạn trong quá trình bán hồ sơ mời thầu của nhiều đơn vị đã diễn ra. Lý do được các đơn vị trên đưa ra là hồ sơ đã bán hết, đang chờ đơn vị tư vấn photo thêm và đóng dấu để... bán tiếp. Một lý do khác thường được đưa ra nữa là nhân viên bán hồ sơ mời thầu còn kiêm nhiệm nhiều việc khác nên khá bận và thường hay vắng mặt khỏi nhiệm sở.

Đã có nhiều bên mời thầu bị kiểm điểm do cách làm thiếu trách nhiệm này bởi những lý do.. trên trời như vậy.

Hiện tượng đang xảy ra tại Bệnh Viện E Hà Nội cũng rất cần có sự trả lời công khai, sự vào cuộc của các cấp quản lý để việc thực hiện mời thầu, mở thầu được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Dư luận còn đặt ra câu hỏi, liệu những lý do trên đã hoàn toàn hợp lý hay còn lý do nào khác? Những câu chuyện lùm xùm ở nhiều dự án về hiện tượng thông thầu, kìm hãm các nhà thầu minh bạch, ưu ái sân sau... đã và đang được phản ánh. Có những dự án đã phải hủy kết quả thầu, thực hiện lại toàn bộ quá trình mời thầu và mở thầu để đảm bảo sự minh bạch, khách quan.

Hy vọng, câu chuyện ở Bệnh viện E Hà Nội cũng sẽ có được câu trả lời rõ ràng, đầy đủ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng cho các đơn vị tham gia thầu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...