Hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm và XKLĐ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Formosa

2017-01-12 14:57:21 0 Bình luận
Tại buổi tọa đàm báo chí cuối năm do Bộ LĐ-TB&XH vừa tổ chức, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ- TB&XH) cho biết, hiện nay Bộ LĐ-TB&XH đã đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm và XKLĐ cho người dân 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường Formosa. Đề án này hiện đang chờ Chính phủ phê duyệt.
39.000 lao động bị mất việc làm do sự cố môi trường

Bà Nguyễn Thị Hải Vân cho biết: Sau sự cố Formosa Bộ LĐ-TB&XH được giao xây dựng đề án nhằm đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất các chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm, xuất khẩu lao động cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Ngay khi Chính phủ có thông báo số 172, Lãnh đạo Bộ đã vào tận nơi để đánh giá chung mức độ thiệt hại, Bộ đã cử các đoàn công tác do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu cùng cán bộ các cục, vụ có liên quan như Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Tổng Cục dạy nghề, Văn phòng giảm nghèo, Bảo trợ xã hội đến các tỉnh, tổ chức hội thảo để nắm bắt tình hình thiệt hại cũng như nhu cầu của người lao động ở 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường. Bộ LĐ-TB&XH đã có báo cáo nhanh hướng dẫn các địa phương và các sở lao động các địa phương này đã vào cuộc để thống kê thiệt hại, xác định nhu cầu học nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao của địa phương.


Bà Nguyễn Thị Hải Vân- Cục trưởng Cục Việc làm

Kết quả cho thấy, có 39.000 lao động bị mất việc làm do sự cố môi trường , nặng nhất là Hà Tĩnh và Quảng Bình. Ảnh hưởng lớn nhất là vấn đề thất nghiệp, so với trước khi sự cố xảy xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp ở Huế tăng 1,6 lần, Quảng Bình tăng 7,9 lần, Quảng Trị tăng 2,8 lần, Hà Tĩnh tăng 15,7 lần. Các ngành nghề bị thiệt hại nhiều nhất là những ngành liên quan đến biển như: ngành khai thác đánh bắt thủy hải sản có 24.000 người mất việc làm trong đó Hà Tĩnh bị nặng nhất với 74% số lao động trong ngành này mất việc làm, Quảng Bình là 50%.

“Từ chỗ đánh giá thiệt hại và xác định nhu cầu đối với người lao động là học nghề, việc làm, xuất khẩu lao động trong đó, nhu cầu lớn nhất là nhu cầu cho vay vốn, hỗ trợ việc làm. Những nhu cầu này hoàn toàn phù hợp với thực tế bởi người dân bám biển nên họ mong muốn có nguồn vốn vay để tiếp tục công việc của họ. Từ các nhu cầu của người lao động , Bộ LĐ-TB&XH cũng đã đề xuất với Chính phủ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghề, tạo việc làm và XKLĐ. Đề xuất này chúng tôi cũng đã chuyển sang Bộ NN&PTNT theo quy định để Bộ NN&PTNT tổng hợp vào Đề án và hiện đã trình Chính phủ phê duyệt”- bà Vân cho biết.

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Bà Vân cho biết, đối tượng được đề xuất hỗ trợ trong Đề án là tất cả người dân thuộc hộ gia đình có tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt.

Về hỗ trợ giáo dục, đào tạo nghề, Bộ đề xuất chính sách hỗ trợ đối với tất cả các bậc học từ: mầm non, học sinh phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học đều được hỗ trợ từ các dự án này.

Về việc làm, người lao động được hỗ trợ cho vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm theo Nghị định 61, lãi suất được đề xuất là bằng 50% lãi suất cho vay các hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Bên cạnh đó là các giải pháp như: tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí để người lao động sớm có việc làm, thu nhập ổn định. “Chúng tôi cũng đề xuất, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người lao động sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Người lao động cũng được ưu tiên lựa chọn, tham gia các dự án, các hoạt động thực hiện chính sách việc làm công để khôi phục môi trường biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản và ổn định, khôi phục phát triển du lịch tại địa phương”- bà Vân thông tin.


Người lao động vùng bị ảnh hưởng sau sự cố Formosa rất cần được hỗ trợ sinh kế

Về hỗ trợ người đi làm việc ở nước ngoài, Đề án cũng đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ người lao động như: hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số , người có công, lao động là hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% chi phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn, ở, sinh hoạt phí, trang cấp đồ dùng cá nhân, chi phí đi lại, chi phí làm các thủ tục hộ chiếu, thị thực, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp… Người lao động thuộc các đối tượng khác thì được hỗ trợ chi phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn ở, chi phí sinh hoạt…

Người lao động nếu có nhu cầu vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội sẽ được vay với mức bằng 100% các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường và lãi suất bằng lãi suất cho vay với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...