Hỗ trợ sai cả trăm hộ dân!

2016-09-13 09:37:03 0 Bình luận
Thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại 61 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, UBND xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai - đã hỗ trợ phân bón, cây giống cho cả trăm hộ không đúng đối tượng, với số tiền sai phạm hơn nửa tỉ đồng. Sự việc khiến người dân bất bình tố cáo, cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Hỗ trợ sai cả trăm hộ dân!
Ông Tạ Đủ bên hồ sơ chứng cứ mà ông dùng để tố cáo về việc UBND xã Đoàn Kết chi sai hàng trăm triệu đồng.

Dân nghèo bức xúc
 
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 30a về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại 61 huyện nghèo trong cả nước (Chương trình 30a). Mục tiêu là bảo đảm đến năm 2020, đời sống người dân và trình độ phát triển kinh tế - xã hội các huyện này ngang bằng với các huyện khác trong khu vực. Theo đó, Nhà nước đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho các hộ nghèo, cận nghèo, cũng như hộ có mức sống trung bình để thoát nghèo. Thế nhưng trong nhiều năm liền, hàng trăm triệu đồng do Nhà nước đầu tư, hỗ trợ cho các hộ nghèo tại xã Đoàn Kết đã bị cấp tùy tiện, không đúng đối tượng, khiến người dân bất bình.
 
Ông Đoàn Th.T - trú thôn 4 - cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ phân bón, cây giống rất ít, nhưng có người đã giả chữ ký của vợ tôi để nhận thay với số lượng rất nhiều. Khi thấy nhiều người đến UBND xã nhận, tôi đến hỏi mới biết mình cũng có tên trong danh sách...”. Còn bà Trương Th.L - trú thôn 2 - có 7 đứa con, gia cảnh rất khó khăn không được hỗ trợ bất cứ chính sách nào. “Trong khi đó, ngay tại thôn 2, những hộ có điều kiện lại được cấp phân bón, cây giống và các khoản hỗ trợ khác nên rôi rất bức xúc” - bà L nói. Tiếp xúc với đại diện báo Lao Động, ông Tạ Đ - trú thôn 2, người tố cáo các sai phạm của lãnh đạo xã Đoàn Kết - cho biết: “Tôi đã thu thập các thông tin, chứng cứ để tố cáo. Nhưng sau khi tố cáo lãnh đạo xã, tôi bị chính quyền làm khó dễ, thậm chí bị một số đối tượng lạ mặt đe dọa”.
 
Cấp sai cả trăm hộ
 
Để làm rõ những nội dung người dân phản ánh, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Đoàn Kết. Tại đây, ông K’ Xuân Riêng - Chủ tịch UBND xã - vừa kiểm tra giấy tờ của phóng viên, vừa gọi rất nhiều cuộc điện thoại. Cuối cùng, ông chủ tịch từ chối cung cấp thông tin. Ông Nguyễn Văn Hanh - Chánh Thanh tra huyện Đạ Huoai - cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, UBND huyện đã giao thanh tra huyện xác minh, làm rõ. Qua xác minh 23 hộ dân, cơ quan chức năng xác định có 7 trường hợp được hỗ trợ sai trong năm 2015, với số tiền hơn 29,5 triệu đồng. Trong đó có 3 hộ được hỗ trợ sản xuất trên diện tích đất lấn chiếm trái phép tại thôn 2. Bốn hộ được hỗ trợ vượt diện tích đất sản xuất thực tế. Ngoài ra, ông Dương Văn Huân và ông Đặng Thành Hiệp còn tự ý chuyển phân bón được hỗ trợ sang cho bà Nguyễn Thị Tân, một hộ dân có mức sống khá tại thôn 2. Đối với 16 hộ còn lại, thanh tra huyện cũng xác định có hộ đã được cấp đủ định mức từ những năm trước, có hộ không phải là hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ có mức sống trung bình...
 
Ông Hanh cũng thừa nhận, sau khi có kết quả thanh tra, người tố cáo không đồng ý và tiếp tục có đơn yêu cầu thanh tra toàn diện việc đầu tư, hỗ trợ sản xuất từ năm 2009 đến nay.
 
Kết quả xác minh cho thấy từ năm 2009 đến nay, tại xã Đoàn Kết có 101 hộ gia đình, cá nhân được đầu tư hỗ trợ sản xuất có sai sót với số tiền hơn 550 triệu đồng. Trước sai phạm này, cơ quan thanh tra đã kiến nghị UBND huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu xử lý trách nhiệm đối với ông K’ Xuân Riêng và các cá nhân có liên quan, ban hành quyết định thu hồi số tiền đã hỗ trợ, đầu tư sản xuất sai sót.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...