Hòa Phát "phớt lờ" lệnh cấm, vẫn để dân vào ở Mandarin Garden 2

2018-07-07 18:38:06 0 Bình luận
Dù còn tồn tại nhiều vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), chủ đầu tư chung cư Mandarin Garden 2, Hà Nội thuộc Tập đoàn Hòa Phát vẫn để cho nhiều hộ dân vào ở.
Nhiều hạng mục PCCC vẫn chưa hoàn thiện nhưng đã đưa dân vào ở.

Cảnh sát đã yêu cầu cắt điện, nước và đang làm thủ tục xử phạt nhưng xem ra những biện pháp này chưa đủ răn đe vì mức phạt quá nhẹ.

Chưa đảm bảo PCCC đã để dân vào ở

Cơ quan Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC công trình “Tổ hợp dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao, nhà ở và văn phòng cho thuê”, tên thương mại Mandarin Garden 2 tại số 493 Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai do Công ty CP Đầu tư và dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Công ty này là công ty thành viên của Tập đoàn Hoà Phát, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 13.728m2 với 484 căn hộ, phục vụ cho khoảng 1.900 người dân.

Cần sửa luật, tăng mức xử phạt

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), những trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thiện công tác PCCC nhưng vẫn để dân vào ở như tại chung cư Mandarin Garden 2 hiện nay khá phổ biến. Việc này luật đã quy định rất rõ nhưng không ít chủ đầu tư vẫn bất chấp do mức xử phạt hiện nay quá nhẹ, cao nhất cũng chỉ 80 triệu đồng nên họ sẵn sàng nộp phạt. Việc xử lý hình sự đối với chủ đầu tư chỉ khi đã có hậu quả xảy ra, tức là khi đã có cháy nhà, chết người. Đây được xem là một bất cập tồn tại cần phải sớm khắc phục.

Liên quan đến việc cắt điện, nước, đây là biện pháp hơi tiêu cực vì nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân, trong khi họ đâu có lỗi trong việc chung cư không đảm bảo an toàn PCCC? Đó là trách nhiệm của chủ đầu tư, chính quyền và cơ quan chuyên môn. Vì thế, cần sửa luật, tăng mức xử phạt thật nặng thì may ra chủ đầu tư mới sợ mà nghiêm túc thực hiện.

Theo kết quả kiểm tra của Cảnh sát PCCC, công trình này còn nhiều tồn tại với hơn chục vi phạm về PCCC, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Mặc dù vậy, chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Trước hàng loạt sai phạm, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa công trình vào hoạt động cũng như đưa các hộ dân vào ở; khắc phục tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu lĩnh vực này. Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng có văn bản gửi đơn vị chức năng đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.

Tuy nhiên, cho đến ngày 2/7, ghi nhận của PV cho thấy, điện nước tại tòa nhà này vẫn chưa bị cắt và hàng chục hộ dân đã chuyển vào sinh sống tại đây vẫn sinh hoạt bình thường. Ông Nguyễn Văn L. (ở huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết, gia đình ông mua nhà trên tầng 16 và dọn đến ở đã gần 2 tháng. “Tôi mua lại cznhà của người quen, giá ngót 3 tỷ đồng. Từ khi về ở đến nay cũng chưa thấy có vấn đề gì xảy ra và tôi cũng không biết tòa nhà vi phạm PCCC”, ông L. nói.

Bà Bùi Thị L., người đã mua căn hộ trên tầng 24 diện tích 98m2 với giá 3,2 tỷ đồng cũng cho biết, không hề hay biết gì cho đến khi thấy cảnh sát PCCC đến kiểm tra và khuyến cáo không nên dọn vào ở nhà mới cảm thấy bất an.
Trong vai người có nhu cầu mua căn hộ để ở, PV có mặt tại sàn giao dịch chung cư Mandarin Garden 2 tìm hiểu và được nhân viên của sàn giao dịch cho biết, tại đây có hai loại căn hộ, một là đã được hoàn thiện, hai là xây thô để người mua tự hoàn thiện. Loại căn nhỏ 67,9m2 giá dao động trên 2 tỷ đồng. Còn căn có diện tích lớn hơn, khoảng 80m2 có giá từ 2,5 - 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, những căn ở vị trí mặt ngoài đẹp có giá tăng thêm vài trăm triệu đồng. Đối với các căn rộng khoảng 100m2 được thiết kế 3 phòng ngủ, giá từ 3,3 - 3,4 tỷ đồng…

Đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 8 (phụ trách quận Hoàng Mai và Thanh Xuân), Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, sau khi kiểm tra và phát hiện các vi phạm, đơn vị đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ xử phạt chủ đầu tư chung cư Mandarin Garden 2 với mức phạt 80 triệu đồng. “Chủ đầu tư cam kết cuối tuần này sẽ hoàn thiện nốt hệ thống PCCC. Về trách nhiệm, ngành chức năng đã giao cho UBND phường địa bàn giám sát đôn đốc. Trong trường hợp xảy ra hoả hoạn, chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại diện chủ đầu tư Chung cư Mandarin Garden 2 cho biết: "Đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư chưa kí xác nhận cho hộ dân vào ở mà ở đây chủ yếu là các hộ đưa thợ đến hoàn thiện và ở lại. Còn về công tác PCCC, các tầng căn hộ của chung cư đã đảm bảo, chỉ còn lại 5 tầng thương mại ở dưới, UBND TP Hà Nội yêu cầu bổ sung một số hạng mục. Chúng tôi đang hoàn thiện nốt và theo dự kiến đến ngày 8 hoặc 10/7 tới sẽ mời cảnh sát PCCC đến nghiệm thu công trình”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, UBND quận đã họp và ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng. Trường hợp chủ đầu tư vẫn không chấp hành, quận sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND phường Tân Mai phối hợp Phòng Quản lý đô thị quận yêu cầu người dân không vào ở tại đây khi chưa đảm bảo công tác PCCC.

Ông Nguyễn Văn Huy, Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai thông tin, thời điểm UBND phường đi kiểm tra tại chung cư Mandarin Garden 2 có khoảng 20 hộ dân đã vào ở. “Chủ đầu tư cam kết đến ngày 8/7 sẽ hoàn thiện và ngày 10/7 sẽ mời cảnh sát PCCC vào nghiệm thu. Từ nay tới đó, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc”, ông Huy nói và cho rằng, mức phạt cao nhất hiện nay chỉ là 80 triệu đồng không thấm vào đâu, chưa đủ sức răn đe. Đây chính là điều mà không chỉ chủ đầu tư Mandarin Garden 2 cũng như nhiều chủ đầu tư khác sẵn sàng để dân vào ở khi chưa đảm bảo công tác PCCC.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...