Hoa sen vua ở Đồng Tháp Mười

2017-08-01 15:56:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong những ngày mùa hè nóng bức, nếu muốn tận hưởng không khí trong lành của đồng sen thơm mát và thưởng lãm loại sen đặc biệt thì một chuyến du lịch đến vùng Đồng sen Tháp Mười – thủ phủ của sen hồng là sự lựa chọn phù hợp cho bạn và gia đình.
Khu du lịch Đồng sen Tháp Mười thuộc xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười cách trung tâm thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) 39km. Điểm hấp dẫn của khu du lịch Đồng sen Tháp Mười chính là thời khắc du khách được tận hưởng trọn vẹn bầu không khí êm dịu, thuần khiết của hương sắc, vị của những cánh đồng sen bao la, bát ngát. Mọi người có thể trải nghiệm một ngày làm nông dân khi tự mình chống xuồng để hái sen, câu cá giữa không gian bạt ngàn trải dài hàng chục héc-ta.



Khu sinh thái Đồng sen Tháp Mười được bố trí đơn giản mà tinh tế, nguyên vẹn với sự tự nhiên vốn có của nó. Du khách ngỡ mình đang ở một vùng đất Sen Hồng thuở sơ khai, cách biệt với thế giới hiện đại ô nhiễm, xô bồ bên ngoài, do đó trở nên bình tâm và trút hết những muộn phiền, lo âu trong cuộc sống.
Tạo hóa ban cho Đồng Tháp Mười quanh năm khí hậu trong lành nên bạn có thể đến vào bất cứ mùa nào. Nhưng thời gian thích hợp nhất vẫn là vào mùa hè, bởi đây là thời điểm sen nở nhiều và đẹp nhất để bạn có thể tha hồ vi vu hít thở bầu không khí trong lành, ngắm những đài hoa sen đang e ấp trong những chiếc lá xanh biếc hay chụp ảnh để lưu giữ kỷ niệm một chuyến đi thực tế trải nghiệm tại Đồng sen Tháp Mười. Đến khu du lịch, muốn di chuyển vào bên trong bạn phải đi bằng xuồng. Xuồng trôi chầm chậm đưa ta đi và ngắm phong cảnh hai bên sông. Từ xa nhìn vào, ai cũng sẽ ngỡ ngàng trước những cánh đồng bát ngát một màu sen. Càng đi vào bên trong, du khách sẽ càng cảm nhận rõ được vẻ đẹp của loài quốc hoa này, một vẻ đẹp tinh khiết, thanh tao không phô trương nhưng vẫn đầy sức quyến rũ mê hoặc lòng người.

Du khách có thể thỏa thích ngắm sen và trải nghiệm cuộc sống của một nông dân tự mình xuống để hái sen, câu cá giữa bạt ngàn sen. Sẽ là thiếu sót nếu đến Đồng sen mà du khách không thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng sông nước như ốc bưu hấp tiêu, cơm chiên sen, gỏi xoài khô cá lóc, cua đồng luộc, cá rô kho tộ được chế biến theo một hương vị rất riêng. Hay đơn giản là ngồi nhâm nhi một tách trà sen ấm nóng, giao lưu trò chuyện với những con người miền Tây chân chất hiền hòa và giàu lòng hiếu khách.

Tháp Mười đẹp nhất… vào mùa nước nổi, khoảng tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, Đồng Tháp Mười mênh mông nước. Mùa này, hệ sinh thái càng thêm phong phú: sen, súng, năn, lác, rong tảo… nhiều vô kể. Đặc biệt là sen. Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp. Ngay trên ruộng lúa chín vàng cũng thấp thoáng sen lẫn vào, tạo nên điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên. Có những cánh đồng ở Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh… chỉ trồng độc nhất cây sen.

Ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) tại một ngôi chùa có tên là Phước Kiển còn có một loài sen rất lạ được xếp vào hàng quý hiếm ở Đông Nam Á. Loài sen cũng được đặt cho nhiều cái tên khác nhau theo cách nghĩ của từng người: Sen Vua, sen nia, sen nong tằm… Cũng thế mà người dân nơi đây quen gọi chùa là chùa Sen. Đồng Tháp còn có một loài sen lạ tại chùa Phước Kiển.

Sen ở chùa Sen được trồng từ các ao hồ hoặc là hố bom. Lá sen to khổng lồ nổi lên mặt nước. Đường kính mỗi lá rộng ít nhất 1,6 mét. Người ta nói rằng những lúc có nước nhiều, hồ không bị ô nhiễm, đường kính mỗi lá sen rộng đến 2,2 mét. Mặt lá trông như chiếc nón quai thao miền Bắc, bên dưới đầy gai nhọn cứng.


Hoa sen chuyển 4 màu trong ngày. Buổi sáng, hoa có sắc trắng như tuyết, giữa trưa thì chuyển sang hồng. Khoảng 3 giờ chiều, sen chuyển màu tim tím rồi đỏ khi mặt trời lặn. Qua ngày sau, sen tiếp tục nở và chuyển màu theo chu kì. Màu sắc biến ảo như vậy đến 3 ngày rồi sen chuyển sang màu tím thẫm và tàn. Hoa này tàn đi hoa khác lại mọc lên và nở… Loài sen được xếp vào hàng quý hiếm ở Đông Nam Á. Theo tìm hiểu thì đây là loài Sen Vua hay còn gọi là sen Victoria regia là một trong những loại thực vật khá lạ mắt. Có nguồn gốc từ Amazon xa xôi, thoạt nhìn, sen vua cũng na ná như hoa súng, thường được phóng đại lên hết cỡ. Đường kính lá sen vua có thể đạt đến 2 mét. Vào những ngày nước nổi, sen được “uống nước” nhiều nên phát triển rất tốt, có thể đạt đường kính khoảng 2-3 mét. Mép lá uốn cong lên khoảng 2cm, trông như cái chậu lớn. Mặt trên lá sen nhẵn bóng, màu lục nhạt. Mặt dưới màu đỏ tươi khi còn non và đỏ sậm khi lá già và có rất nhiều gai nhọn. Chính nhờ bộ gai nhọn như chiếc áo bảo vệ lá sen không bị các động vật sống dưới nước tấn công. Hoa sen vua to và rất đẹp. Bên ngoài màu đỏ thẫm, trong màu trắng tuyết. Cũng có nhiều bông sen chỉ một màu trắng hoặc đỏ.
Tối đến, sen nở ra rất đẹp, đến sáng hôm sau khi mặt trời ló dạng thì bông sen cụp lại như ngủ, đến chiều lại nở ra. Sau khi hoa tàn, gương sen rũ xuống, kết hạt đậu ván, nhưng mọc rất nhanh. Mùa xuân gieo hạt, sau 4-6 tháng sen nở hoa… Sen vua xuất hiện ở chùa Sen từ khoảng năm 1992. Sen lớn lên trong hố bom và phát triển cho đến ngày nay. Lần trùng tu chùa gần đây nhất, sư trụ trì Thích Huệ Từ cho xây một cái ao hình vuông trước chùa, nơi vốn là hố bom có rất nhiều sen vua sinh sống.

Trong những ngày mùa hè nóng bức, nếu muốn tận hưởng không khí trong lành của đồng sen thơm mát và thưởng lãm loại sen đặc biệt thì một chuyến du lịch đến vùng Đồng sen Tháp Mười – thủ phủ của sen hồng là sự lựa chọn phù hợp cho bạn và gia đình. Quý khách đến tham quan chùa Phước Kiển hay còn gọi là chùa Sen Vua để được ngồi lên Lá Sen Vua nổi trên mặt nước mà lá sen không bị chìm. Lá sen có thể “cõng” được người khoảng 60kg. Quý khách còn được nghe những chuyện bí ẩn, kì lạ của ngôi chùa: chuyện rùa, hạc, quy y, loài sen vua ở chùa đem đến bất cứ nơi trồng cũng không thể sống được…

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...