Hoàn thiện chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam

2017-08-11 09:08:01 0 Bình luận
Đến thời điểm này, nạn nhân chất độc hóa học là người hoạt động kháng chiến đã được hưởng chính sách ưu đãi người có công tương đối đầy đủ, từng bước bảo đảm các nhu cầu thiết yếu, đời sống được cải thiện, động viên tinh thần đối với đối tượng và thân nhân, gia đình của họ.

Gần 98% nạn nhân chất độc hóa học là NCC được hưởng đầy đủ chính sách

Theo số liệu của Bộ LĐ-TB&XH, đến nay, có khoảng 320.000 người là nạn nhân chất độc da cam được hưởng chính sách ưu đãi người có công. Báo cáo Kết quả Tổng rà soát thực hiện chính sách trong 2 năm 2014-2015 cho thấy, có 97,8% đối tượng nạn nhân chất độc hóa học là NCC đã được hưởng đầy đủ chế độ chính sách, 1,04% còn hưởng chưa đầy đủ; 1,16% nạn nhân hưởng sai chế độ chính sách.

Đối với nạn nhân chất độc hóa học không phải là người hoạt động kháng chiến, theo báo cáo của hệ thống Hội, cả nước có khoảng trên 500.000 người, trong đó có khoảng gần 20% được hưởng các chính sách Trợ giúp xã hội, bảo trợ xã hội, chương trình lồng ghép, chủ yếu là chính sách với người khuyết tật, người nghèo, người cao tuổi, người không nơi nương tựa…

Ông Nguyễn Bá Bồng - Phó Trưởng ban tổ chức - Chính sách Hội nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam cho biết, thời gian qua, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, gắn chặt với phong trào “Hành động Vì nạn nhân chất độc da cam”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, “Đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam”, “Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam”, bằng những việc làm thiết thực, đã trở thành tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Trong 5 năm qua, cả nước đã đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 2.451 tỷ đồng dùng để xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ NCC, trong đó có nạn nhân chất độc hóa học là người hoạt động kháng chiến.

Chỉ tính phong trào “Hành động Vì nạn nhân chất độc da cam”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp chủ trì, phối hợp thực hiện từ năm 2011 đến tháng 6/2017 đã vận động được tiền và hiện vật quy ra tiền là 1.518 tỷ đồng, trong đó quỹ Trung ương 111,6 tỷ đồng, quỹ địa phương 1.406,4 tỷ đồng, ủng hộ của bạn bè quốc tế 113,6 tỷ đồng; dùng vào các nhu cầu thiết yếu của nạn nhân, gồm hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 35.656 nhà, trợ cấp 46.390 suất học bổng, 1.728 suất tìm việc làm, 823.426 suất khám chữa bệnh, 18.354 suất hỗ trợ vốn sản xuất và thẻ BHYT, xây dựng gần 30 trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy nghề, xông hơi giải độc cho nạn nhân...

Thận trọng, nhất quán, hạn chế tiêu cực trong thực hiện chính sách

Theo ông Nguyễn Bá Bồng, hiện nay một số chế độ cụ thể dành cho người nhiễm chất độc hóa học còn chưa phù hợp, cụ thể: Trợ cấp hàng tháng cho thế hệ thứ 2 còn thấp, nhất là mức trợ cấp của đối tượng suy giảm khả năng lao động 81% trở lên; Chế độ cấp thẻ BHYT cho thân nhân đối tượng là thương binh, đồng thời bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động mỗi loại dưới 61% (trong khi cộng cả 2 loại tỷ lệ % của đối tượng trên 61%).


Thương, bệnh binh bị nhiễm chất độc hóa học được thăm khám sức khỏe thường xuyên


Ông Bồng đề xuất, trợ cấp cho thân nhân những gia đình có nhiều nạn nhân chất độc da cam bị bệnh tật nặng, gia đình có 2 nạn nhân đặc biệt nặng. Trường hợp thân nhân trực tiếp nuôi dưỡng già, yếu, Nhà nước tạo điều kiện cho nạn nhân được nuôi dưỡng ở các cơ sở nuôi dưỡng đối tượng xã hội tập trung của các tỉnh, thành phố; Đối tượng thế hệ thứ 3 được xác định bị hậu quả chất độc hóa học cần bổ sung chế độ trợ cấp do chất độc hóa học, không nên áp dụng chế độ đối với người khuyết tật…

Liên quan đến việc xác nhận đối tượng nhiễm chất độc da cam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, về cơ bản, cho tới nay Bộ Y tế phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến việc xác nhận đối tượng nhiễm chất độc da cam.

Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin không có dấu hiệu đặc trưng riêng biệt, vì vậy, việc xác định đối tượng là nạn nhân chất độc hóa học/dioxin một cách khoa học rất khó khăn, phát sinh kẽ hở cho tiêu cực, dẫn đến dễ lạm dụng chính sách của Đảng và Nhà nước gây bất ổn về an sinh xã hội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, để bảo đảm thực hiện đúng chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, các chính sách cần được xem xét thận trọng, nhất quán, thống nhất giữa các Bộ, Ban, Ngành để bảo đảm chính sách được thực hiện đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tiêu cực phát sinh. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành, Hội nạn nhân chất độc hóa học da cam tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn các quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của ngành Y tế, các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sóc khỏe cho các nạn nhân chất độc hóa học dioxin hiệu quả và thiết thực hơn.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...