Hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm cải thiện của sống của người khuyết tật

2017-09-21 10:50:05 0 Bình luận
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật và Hội Người mù Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm ngày quốc tế về Người khuyết tật (3/12) và công diễn liên hoan “Tiếng hát từ trái tim” lần thứ V của Hội Người mù Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật nhằm hỗ trợ, đảm bảo các quyền của người khuyết tật, thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong số 2,7 triệu người được hưởng hỗ trợ hàng tháng có khoảng 900.000 người khuyết tật nặng và rất nặng; hàng trăm nghìn lượt người được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng kèm theo các phương tiện trợ giúp như xe lăn, xe đẩy…

Hiện nay, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng mạng lưới phục hồi chức năng; trẻ em khuyết tật có cơ hội được đi học, số người khuyết tật được học nghề và có việc làm ngày càng tăng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nhận định, vẫn còn không ít người khuyết tật nghèo khổ, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng; công tác kiểm tra, giám sát luật, các chính sách hỗ trợ người khuyết tật từ Trung ương đến địa phương chưa được thường xuyên và hiệu quả chưa cao.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về người khuyết tật; nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung những quy định không phù hợp liên quan đến người khuyết tật, nhất là trong dạy nghề và việc làm, giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

Ông Youssouf Abdel-Jelil, quyền điều phối viên của Liên hiệp quốc tại Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực rất nhiều nhằm cải thiện của sống của người khuyết tật, đặc biệt là việc thành lập Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật, trong đó có quy định về vai trò và chức năng của Ủy ban trong việc trao quyền cho người khuyết tật, để họ trở thành những người được quyền ra quyết định trong cuộc sống của mình và có thể tham gia đầy đủ tất cả các khía cạnh của đời sống như xã hội, chính trị, kinh tế và văn hóa.

Ông Youssouf Abdel-Jelil cam kết Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong một số lĩnh vực và vẫn giữ vai trò là một đối tác quan trọng nhằm "trao quyền thực sự" cho những người khuyết tật tại Việt Nam. “Sự kỳ thị và phân biệt đối xử nhằm vào những người khuyết tật, đặc biệt trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục và đào tạo nghề, việc làm, hoạt động tạo thu nhập vẫn là một thực tế còn tồn tại trong cuộc sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc phá bỏ các rào cản là điều mà chúng ta có thể đạt được, nếu chúng ta phối hợp cùng nhau để thực sự nhận thức được quyền lợi và nhân phẩm của những người khuyết tật”, ông Youssouf Abdel-Jelil khẳng định.

Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam Cao Văn Thành cho biết, không may mắn vì mất đi ánh sáng, cách duy nhất để người mù cảm nhận được cuộc sống chính là âm thanh. Vì vậy, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đặc biệt là âm nhạc đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người khiếm thị ở Việt Nam.

Liên hoan văn nghệ “Tiếng hát từ trái tim” toàn quốc được tổ chức 5 năm một lần nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, giúp người mù trên cả nước được nâng cao dân trí, lạc quan yêu đời và hòa nhập với cộng đồng. Đây là dịp phát để hiện các tài năng về nghệ thuật và bồi dưỡng các hạt nhân văn nghệ trong các cấp hội; đồng thời tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ cho người khiếm thị tại các địa phương; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, xóa đi mặc cảm, tự tin hơn trong cuộc sống của người mù trên cả nước./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...