Học sinh dân tộc và miền núi tiêu biểu góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia

2017-11-04 20:53:50 0 Bình luận
‘Học sinh dân tộc thiểu số và miền núi tiêu biểu góp phần làm giàu nguyên khí quốc gia’, đó là khẳng định của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại lễ tuyên dương 161 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc tiêu biểu.
Đến dự lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc tổ chức ngày 4/11 tại Hà Nội còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã tập trung nâng cao chất lượng, đổi mới căn bản và toàn diện đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, nhất là việc đào tạo, tuyển chọn học sinh giỏi nhằm nâng dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.


Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ở vùng dân tộc thiểu số được phát triển sâu rộng. Kết quả đó được phản ánh rõ nét qua các đợt thi học sinh giỏi quốc gia và xét tuyển vào đại học.

Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận và đánh giá cao sự tận tuỵ, trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đã chăm lo cho các em. Đồng thời, biểu dương các em học sinh đã vượt khó, vươn lên và giành được thành tích tiêu biểu trong học tập, rèn luyện với những thành tích rất đáng tự hào.

Phó Thủ tướng lưu ý vùng dân tộc và miền núi hiện nay là địa bàn khó khăn nhất cả nước, để phát triển KT-XH, xoá đói giảm nghèo vùng dân tộc và miền núi thì một trong những giải pháp quan trọng là phát triển giáo dục và đào tạo.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Dân tộc và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, tham mưu cho Chính phủ các chính sách phát triển nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục và đào tạo khu vực này phát triển, quan tâm ưu đãi bằng các chính sách giúp đội ngũ giáo viên và các em học sinh vùng dân tộc thiểu số có điều kiện sống và học tập ngày càng tốt hơn. Ngành giáo dục và đào tạo cần tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện nội dung và phương thức đào tạo để phát triển toàn diện nâng lực, phẩm chất học sinh để thực hiện lời dạy của Bác Hồ “vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Các nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giáo dục toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, văn hoá ứng xử trong cuộc sống, học đi đôi với hành, xây dựng đội ngũ nhà giáo, giảng viên, cán bộ quản lý ngày càng vững mạnh.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thế hệ trẻ hôm nay là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, các em cần có quyết tâm cao, nỗ lực rèn luyện bởi chỉ có học mới có tri thức, có kỹ năng, hiểu biết, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương và đất nước ngày càng giàu đẹp, không phụ lòng mong mỏi của gia đình, nhà trường, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, phấn đấu trở thành công dân gương mẫu, tạo lập nền tảng vững chắc cho bản thân, đóng góp tích cực cho sự phát triển và tiến bộ xã hội.

“Các em học sinh tiêu biểu hôm nay sẽ là nòng cốt, tấm gương điển hình cho học sinh dân tộc thiểu số cả nước phấn đấu noi theo. Mong rằng, các em tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện tốt hơn trở thành những công dân tiêu biểu, góp phần tích cực khẳng định vị thế của đất nước ta với bạn bè quốc tế. Chúng ta cũng tin tưởng rằng, vùng dân tộc và miền núi sẽ ngày càng phát triển, các học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi sẽ góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm vẻ vang cho quê hương và đất nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết 161 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2017 được tuyên dương là những tấm gương hiếu học, vượt khó vươn lên. Trong đó, có 95 em đạt giải Nhì, giải Ba và giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; 62 em đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia được xét vào đại học và 4 em đạt huy chương trong các cuộc thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...